Nhận thức về an toàn thông tin của các cá nhân và DN Việt Nam còn hạn chế

Thứ Bảy, 28/11/2009, 18:37
Theo kết quả điều tra hiện trạng an toàn thông tin (ATTT) do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) khảo sát tại gần 500 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, tiến hành từ cuối 2008 đến năm 2009 thì việc nhận thức của các tổ chức, doanh nghiệp về ATTT vẫn "giậm chân tại chỗ".

Cụ thể, có 48% người được hỏi không biết nguồn gốc IP tấn công của tội phạm tin học và 72% không rõ thiệt hại về tài chính khi bị tấn công; 35% số người được hỏi tuyên bố bảo mật thông tin không phải là "việc của tôi", trong khi 45% tự nhận mình không phải "mục tiêu đáng giá" cho hacker, 52% đưa ra một lập luận rất vô tư cho việc bảo mật hớ hênh là: "Tôi chưa đủ nổi tiếng để bị hacker chú ý". Đặc biệt, gần 50% đơn vị không có quy trình thao tác chuẩn để phản ứng lại.

Như vậy, kết quả khảo sát này không khác gì so với các năm trước, thậm chí ở một vài tiêu chí, mức độ nhận biết về an toàn và bảo mật có xu hướng còn nghiêm trọng hơn. Được biết, Bộ TT&TT đã trình lên Thủ tướng Quy hoạch ATTT Quốc gia, với nhiều giải pháp được cho là thiết thực, khả thi và mang ý nghĩa dài hạn. Trong đó, hai điểm nhấn cơ bản là xây dựng hệ thống kiểm tra an toàn mạng quốc gia và hệ thống đánh giá, kiểm định ATTT. Đây được xem là một bước đột phá từ phía Chính phủ, bên cạnh việc từng bước nâng cao ý thức bảo vệ thông tin cá nhân cho mỗi công dân

H.M.
.
.
.