Nhân rộng mô hình “Liên kết bảo đảm an ninh trật tự tại bệnh viện”

Thứ Tư, 16/05/2018, 17:27
Ngày 16 - 5, UBND TP Hải Phòng sơ kết điểm và nhân rộng mô hình “Liên kết bảo đảm an ninh trật tự tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp” giai đoạn 2016- 2018. Từ thời điểm này, mô hình sẽ được triển khai tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Theo bà Trần Thị Hương Duyên, Phó Chủ tịch UBND quận Lê Chân, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp là bệnh viện đa khoa lớn nhất của thành phố Hải Phòng và là nơi điều trị cho nhiều bệnh nhân khu vực lân cận của các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Bình.

Hàng ngày bệnh viện có khoảng 1.500 bệnh nhân nội trú, trên 1.000 lượt người khám bệnh, khoảng trên 4.000 đến 5.000 người thăm nuôi và sinh viên thực tập. Người ra vào đông đã đặt ra những thách thức trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại bệnh viện.

Các đơn vi, địa phương ký kết đảm bảo an ninh trật tự trong bệnh viện

Từ đầu năm 2016, quận Lê Chân và Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã ra mắt mô hình “Liên kết bảo đảm an ninh trật tự tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp” với 12 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó việc lắp đặt camera an ninh góp phần quan trọng trong việc nắm bắt tình hình và phục vụ công tác điều tra khi có vụ việc xảy ra.

Bệnh viện đã tổ chức lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh gồm 23 mắt tại các điểm, khu vực nhạy cảm như khoa cấp cứu, khu vực nhà để xe, khu cận lâm sàng, khu xét nghiệm, nhà tang lễ… để giám sát, phòng ngừa tội phạm và các vi phạm pháp luật khác. 

Tín hiệu camera được truyền trực tiếp đến trụ sở Công an phường Cát Dài. Tại đây, các cán bộ, chiến sĩ của công an phường trực 24/24 giờ. Khi phát hiện vụ việc phức tạp, công an phường lập tức xuống hiện trường, kết hợp với cán bộ chiến sĩ ứng trực tại bệnh viện kịp thời giải quyết.

Bên cạnh đó, Công an quận Lê Chân tăng cường tổ công tác của đội Cảnh sát hình sự phối hợp với Cảnh sát khu vực quản lý địa bàn, nắm tình hình, rà soát lên danh sách và đưa vào diện quản lý các đối tượng có biểu hiện trộm cắp tài sản, “cò mồi” tại bệnh viện. Công tác đảm bảo an ninh trật tự khác như sử dụng lực lượng bảo vệ, giải tỏa các bãi giữ xe lấn chiếm vỉa hè, lập đường dây nóng đều được triển khai.

Sau 2 năm triển khai mô hình, tình hình an ninh trật tự bên trong và bên ngoài bệnh viện chuyển biến tích cực. Cụ thể, không còn hoạt động trích hút, mua bán ma túy trong bệnh viện, giảm 80% các vụ phạm pháp hình sự, đặc biệt không xảy ra vụ việc hành hung y bác sĩ. 

Các nhóm thanh niên đánh nhau ngoài xã hội theo người bị thương theo vào viện hành hung đều được phát hiện, ngăn chặn kịp thời. So với trước khi triển khai mô hình, số vụ trộm cắp, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng giảm cơ bản. Tình trạng ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm đã được cải thiện đáng kể…

Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nêu rõ, trong thời gian tới, các địa phương, đơn vị, các bệnh viện cần tiếp tục tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, kết hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong việc đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội. 

Đối với việc ứng dụng, triển khai mô hình liên kết đảm bảo an ninh trật tự, cần có những nghiên cứu, đánh giá, rút kinh nghiệm để triển khai phù hợp với thực tế tại cơ sở, địa phương. Cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng công an tiếp tục xây dựng lực lượng nòng cốt bảo an ninh trật tự, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, kinh tế để việc triển khai mô hình hiệu quả, đồng bộ.

Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp, Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc (V28) cũng cho biết sẽ báo cáo với lãnh đạo Bộ Công an để nhân rộng mô hình này. Đây là 1 trong 29 mô hình tiêu biểu trong thực hiện Quy chế phối hợp số 03/QC-BCA-BYT ngày 26-9-2013 giữa Bộ Công an và Bộ Y tế về công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong lĩnh vực y tế, nhằm tăng cường sự hợp tác và hỗ trợ giữa lực lượng công an với các bệnh viện.

Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp cho biết thêm, đối với vụ việc gây rối trật tự tại các bệnh viện, Bộ Công an chỉ đạo sẽ xử lý hình sự nếu có đủ chứng cứ. Vì vậy, việc lắp đặt camera giám sát, quản lý đối tượng tiền án, tiền sự có vai trò quan trọng để tập hợp chứng cứ, xử lý đối tượng theo đúng pháp luật…

V.Huy
.
.
.