Nhân chứng kể vụ cán bộ phường gọi côn đồ đánh người

Thứ Năm, 20/08/2009, 09:13
Ngay khi xảy ra va chạm, khoảng 10 thanh niên do Nguyễn Ngọc Quý gọi đến, đuổi theo anh Hưng vào tận trụ sở Công an phường Láng Hạ để vây đánh. Một thanh niên cởi trần dùng vỏ chai bia đập vào đầu con trai anh Hưng khiến vỏ chai vỡ rồi đâm tiếp vào má cháu.
>> Tạm giam cán bộ phường côn đồ

Ngày 18/8, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam về hành vi cố ý gây thương tích đối với Nguyễn Ngọc Quý, 33 tuổi, ở 12 tổ 10B, ngõ 508 đường Láng, phường Láng Hạ, cán bộ văn phòng UBND phường Ngọc Khánh.

Quý là đối tượng vi phạm Luật Giao thông, đi vào đường ngược chiều dẫn tới va chạm với xe máy do anh Nguyễn Đức Hưng điều khiển chở 2 con trai, sau đó đã gọi đồng bọn đến đánh truy sát anh Hưng và con trai đầu là cháu Nguyễn Đức Huy, 14 tuổi, phải chạy trốn vào một quán phở bên đường, nhưng vẫn bị đánh đến bị thương. May mắn là cháu thứ 2, 4 tuổi được bà con che giấu, bảo vệ nên thoát nạn. Hai bố con anh Hưng, cháu Huy được người dân đưa cấp đi cứu tại bệnh viện, bọn côn đồ đã tẩu thoát.

Sau khi vụ việc được đăng tải, Báo Công an nhân dân liên tục nhận được ý kiến của bạn đọc bày tỏ sự bất bình, căm phẫn trước hành vi phạm tội có tính chất côn đồ, hung hãn của Nguyễn Ngọc Quý và đồng bọn. Đặc biệt, người dân lên án mạnh mẽ hành vi của các đối tượng tấn công, gây thương tích cho cháu Nguyễn Đức Huy và đề nghị các cơ quan pháp luật cần điều tra, xử lý nghiêm khắc.

Sáng 19/8, phóng viên Báo Công an nhân dân đã tới gia đình anh Nguyễn Đức Hưng. Người nhà anh Hưng cho biết, sau khi xuất viện ngày 17/8, sức khỏe của hai bố con chưa ổn định nên phải tiếp tục điều trị thêm. Gia đình đặc biệt lo lắng cho cháu Nguyễn Đức Huy. Mặc dù vết thương tạm ổn định nhưng cháu Huy vẫn trong tình trạng hoảng loạn về tinh thần, phải nghỉ học. Từ khi xảy ra vụ việc, cháu không dám đi ra ngoài một mình, lúc nào cũng phải có người lớn đi kèm. Buổi tối, cháu hay bị mê sảng, khó ngủ.

Để tìm hiểu thêm sự việc cháu Huy bị bọn côn đồ tấn công, phóng viên Báo Công an nhân dân đã tới phố Láng Hạ, nơi xảy ra vụ va chạm giao thông giữa Nguyễn Ngọc Quý và anh Nguyễn Đức Hưng. Những người dân chứng kiến vụ nhóm côn đồ tấn công bố con anh Hưng vẫn chưa hết bức xúc, thật khó tưởng tượng cảnh hãi hùng ập đến với 1 cháu bé 14 tuổi.

Cháu Nguyễn Đức Huy cùng bố điều trị tại bệnh viện.

Ngay khi xảy ra va chạm, khoảng 10 thanh niên do Nguyễn Ngọc Quý gọi điện thoại đến đi ôtô, xe máy tới tấp nhảy xuống, đuổi theo anh Hưng vào tận trụ sở Công an phường Láng Hạ để vây đánh. Thấy bố bị đánh, cháu Huy hoảng sợ gọi: "Bố ơi". Ngay lập tức, một số đối tượng trong nhóm côn đồ quay lại đuổi đánh cháu Huy. Một thanh niên cởi trần dùng vỏ chai bia đập vào đầu cháu khiến vỏ chai vỡ rồi đâm tiếp vào má cháu. Cháu Huy đã phải chạy trốn vào quán phở bò 111 Láng Hạ.

Theo một số nhân viên quán phở, thanh niên cởi trần đó vẫn không buông tha, đuổi theo cháu vào quán, bê chồng bát của quán định tấn công cháu Huy tiếp nhưng được mọi người ngăn lại. Nhân viên quán phở dùng cả cuộn giấy vệ sinh thấm máu trên mặt cháu nhưng máu vẫn chảy tràn. Mặc dù bị đau nhưng cháu Huy vẫn lo lắng hỏi "Bố cháu đâu?". Sợ nhóm côn đồ còn ở bên ngoài, nhân viên quán phở giữ cháu trong nhà cho đến lúc Công an đến giải quyết. Còn anh Hưng, khi từ trụ sở Công an phường Láng Hạ ra tìm con, không ngờ nhóm côn đồ vẫn rình ở bên ngoài, xông vào đánh tiếp, dùng gạch đập vào mặt rất dã man.

Cho đến thời điểm hiện nay, được biết Công an quận Đống Đa vẫn đang tiếp tục làm rõ các đối tượng đồng phạm với Nguyễn Ngọc Quý. Thiết nghĩ để xem xét, đánh giá toàn diện vụ việc, đặc biệt hành vi tấn công cháu Nguyễn Đức Huy, cơ quan Công an cần thu thập thêm các nhân chứng đã  tham gia bảo vệ cháu, ngăn cản các đối tượng côn đồ. Đây là việc làm cần thiết để làm rõ tính chất côn đồ, nguy hiểm của Nguyễn Ngọc Quý và đồng bọn nhằm xử lý đúng người, đúng tội.

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp - Đoàn Luật sư Hà Nội:

Theo tôi, hành vi phạm tội của Nguyễn Ngọc Quý là hết sức côn đồ. Do vậy, dù hành vi của anh ta diễn ra trong khi sử dụng bia rượu nhưng khi xét xử, không thể coi đây là tình tiết giảm nhẹ. Yếu tố côn đồ, hung hãn của Nguyễn Ngọc Quý đã thể hiện rất rõ: Dù chỉ va chạm giao thông rất nhẹ mà anh ta đã sử dụng đến bạo lực, và còn gọi thêm đồng bọn đến tấn công người bị hại.

Mặt khác, anh ta lại là một công chức Nhà nước. Điều này đặt ra câu hỏi: Trong tham gia giao thông mà anh ta như vậy, liệu quá trình làm việc, tiếp xúc với nhân dân hàng ngày thì Nguyễn Ngọc Quý sẽ ứng xử như thế nào?

Bên cạnh đó, việc Nguyễn Ngọc Quý và đồng bọn phạm tội đối với trẻ em là một tình tiết cần được xem xét trong quá trình điều tra vụ án và phải được xem xét là tình tiết tăng nặng, là một căn cứ để xử lý thích đáng. Trong vụ việc này, cháu bé hoàn toàn không có lỗi nên tính côn đồ của các đối tượng thể hiện cao, rõ nét.

Ông Nguyễn Văn Pha, Ủy viên Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Đại biểu Quốc hội khóa XII, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội:

"Qua đọc báo Công an nhân dân, tôi hết sức bất bình trước hành vi có tính chất côn đồ, hung hãn của Nguyễn Ngọc Quý - cán bộ UBND phường Ngọc Khánh và đồng bọn. Với những người bình thường, hành vi đó đã đáng lên án, đằng này, Quý là một công chức, càng cần phải xử lý nghiêm. Giả sử như Nguyễn Ngọc Quý có xô xát với anh Hưng thì cháu Huy là người không liên quan nên việc Quý và các đối tượng gây thương tích cho cháu Nguyễn Đức Huy là hành vi tăng nặng vì không chỉ vi phạm Luật Hình sự mà còn vi phạm Luật Bảo vệ, chăm sóc và Giáo dục trẻ em.

Do đó, ngoài việc xử lý nghiêm Nguyễn Ngọc Quý trước pháp luật, tôi đề nghị các cơ quan pháp luật sớm làm rõ và xử lý hành vi côn đồ có tính chất băng nhóm của các đối tượng tham gia trong vụ việc cố ý gây thương tích trên. Tôi cũng rất hoan nghênh Báo Công an nhân dân đã quan tâm và có trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền trẻ em. Đây là việc làm cần sự đồng thuận và góp sức nhiều hơn nữa của cả xã hội".

Ông Nguyễn Trọng An - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội:

"Sau khi đọc thông tin vụ việc trên báo, lãnh đạo Cục đã chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH Hà Nội theo dõi, giám sát vụ việc, trường hợp cần thiết sẽ làm việc với cơ quan chức năng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu Nguyễn Đức Huy. Được biết Nguyễn Ngọc Quý không chỉ là một công chức Nhà nước, mà còn là cử nhân luật. Là người hiểu biết pháp luật mà anh ta cố tình vi phạm Luật Giao thông, sau đó lại có hành vi côn đồ như vậy nên cần phải xử lý nghiêm khắc và có tính chất răn đe.

Cô Thanh Vân - giáo viên chủ nhiệm lớp 9A1, Trường THCS Nguyễn Trường Tộ:

Cháu Nguyễn Đức Huy là học sinh do tôi làm chủ nhiệm lớp. Nhà trường bắt đầu thực hiện lịch học chính khóa từ thứ hai (17/8), nhưng do bị thương, cháu Huy vẫn chưa thể đến lớp. Sau khi biết sự việc xảy ra đối với cháu Huy, chúng tôi hết sức bất bình trước hành vi dã man, tấn công trẻ em của nhóm côn đồ diễn ra ngay tại Thủ đô như vậy. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng cần bảo vệ cháu Huy, điều tra xử lý thích đáng các đối tượng đã tấn công cháu để răn đe phòng ngừa chung. Nếu vụ việc không được xử lý nghiêm, sẽ gây ra tâm lý lo ngại cho các bậc phụ huynh khác về an toàn tính mạng cho con em mình.

H.V.
.
.
.