Nhảm nhí chuyện thiên thạch “triệu đô” tại Trà Vinh

Chủ Nhật, 11/05/2014, 10:21
Trong những ngày qua, dư luận tại tỉnh Trà Vinh xôn xao bàn tán quanh chuyện xuất hiện một khối thiên thạch nằm ẩn mình cạnh ngôi chùa 256 tuổi Wat Cos Thon Lop, còn gọi là chùa Con Lọp tọa lạc tại ấp Con Lọp, xã Tân Hiệp, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. PV Báo CAND vừa có buổi làm việc với Công an tỉnh Trà Vinh và được Trung tá Huỳnh Văn Khởi – Chánh văn phòng, kiêm Người phát ngôn Công an tỉnh Trà Vinh cho biết: “Đó là những chuyện hoàn toàn bịa đặt, nhảm nhí. Công an huyện Trà Cú cũng vừa có kết quả xác minh, làm rõ, xử lý đối tượng có liên quan…”.

Theo Công an huyện Trà Cú, chuyện bắt đầu khi Giang Huỳnh Tâm và Thạch Ly Siêng loan báo rằng mình đang sở hữu một viên đá quý có kích cỡ: dài 8cm, ngang 1cm, màu đen. Viên này cả hai có được vào khoảng năm 1997 trong lần đang tu tại chùa Bảy Xào Giữa (xã Kim Sơn, huyện Trà Cú, Trà Vinh) và do… bề trên (ý nói thần thánh - PV) cho 4 anh em kết nghĩa cùng tu chung là: Tâm, Siêng, Bình Thươne, Tăng Gia. “Bề trên” đã chỉ dẫn cho Tâm đi qua Campuchia lấy về và gửi tại Tháp gần chùa Con Lọp.

Đến năm 2012, Tâm cũng lại nói chuyện viên đá quý với Hồng Ngoan (36 tuổi, ngụ ấp Mộc Anh, xã Lưu Nghiệp Anh, huyện Trà Cú, Trà Vinh). Vốn là dân chạy xe ôm nên Ngoan quen biết nhiều người, trong đó có Cảnh nên Ngoan có nói cho Cảnh nghe về viên đá quý.

Cách nay khoảng 1 tháng, khi chở Vũ là người đi tìm mua đồ cổ, Ngoan lại chợt nhớ đến chuyện viên đá quý nên chở Vũ về nhà Cảnh (ấp Xoài Xiêm, xã Ngãi Xuyên). Vũ vồn vã hỏi mua. Đến ngày 18/4 vừa qua, Vũ không xuống mà ông Hải là anh kết nghĩa của Vũ xuống cùng với Dần và tìm đến Tâm, Cảnh để thương lượng việc mua bán viên đá quý. Khoảng 23h, Tâm và Siêng ra tháp nơi để viên đá quý cầu nguyện để viên đá quý… nổi lên nhưng không thành.

Tháp cạnh chùa Con Lọp -  nơi các đối tượng phao tin có viên đá thiên thạch.

Đến ngày 22/4, Hải, Dần và Vũ quay xuống Con Lọp gặp Tâm, Siêng, sư Thanh và ông Niêm (chủ đất nơi có cái Tháp). Hai bên đã thương lượng làm hợp đồng mua bán cụ thể giá là 30 tỷ đồng, kèm theo cam kết “nếu có thiên thạch sẽ thưởng thêm” với các mức như sau: Tâm sẽ được hưởng 420 tỷ đồng, Cảnh được 150 tỷ đồng, sư Thanh được 20 tỷ đồng, chủ đất 6 người được 30 tỷ đồng. Bên mua cũng hứa sẽ hỗ trợ 100 triệu đồng để sửa chữa tháp, cho ấp Con Lọp 5 tỷ đồng, cho xã tân Hiệp 10 tỷ đồng và huyện Trà Cú 20 tỷ đồng...

Sau khi ông Hải, Dần, Vũ về thì Tâm, Siêng, sư Thanh tiếp tục ra Tháp cầu nguyện. Theo lời các đối tượng thì cục đá quý nổi lên nhưng không lấy lên được và sau đó họ lại không thấy đá qúy đâu nữa(?!). Đến ngày 24-4. ông Hải cùng Vũ, Dần tiếp tục quay lại ấp Con Lọp để xúc tiến việc mua bán viên đá quý. Lần này, cùng đi với ông Hải còn có các ông: Bình, Vĩnh, Cường cùng 5 tu sĩ ở một chùa tại TP Hồ Chí Minh do ông Dần liên hệ cùng xuống để cầu nguyện và làm thủ tục bán nếu lấy được viên đá ra. Tuy nhiên khi đoàn của ông Hải đang chuẩn bị làm thủ tục cầu nguyện thì bị quần chúng phát hiện, ngăn chặn.

Công an huyện Trà Cú xác định, đối tượng Tâm và Siêng là hai đối tượng đưa ra thông tin giả, bịa đặt, không có thật. Còn đối tượng Nguyễn Hồng Hải là dân mua bán đồ cổ. Theo tường trình, Hải thành lập Công ty cổ phần Xây dựng Tấn Hải (trụ sở đặt tại TP Vũng tàu), tìm hiểu thông tin qua mạng và bạn bè nên biết cấu tạo và giá trị của thiên thạch là rất lớn (từ 20 – 30 triệu USD/kg). Chính vì vậy, khi nghe Vũ nói có viên đá quý giống như thiên thạch ở Trà Cú, Hải đã xuống để thương lượng, môi giới bán để hưởng huê hồng. Cũng cần nói thêm là khi xuống Con Lọp, Hải đã tự xưng mình là Đại tá quân đội, hiện đang là Cục phó Cục 2 – Bộ Quốc phòng.

Khi được Công an huyện Trà Cú hỏi về việc này, Hải thừa nhận mạo danh như thế để tạo uy tín trong việc môi giới mua bán thiên thạch. Nếu có thiên thạch và mua được thì sẽ niêm phong, sau đó liên hệ với ông Bình để ông Bình liên hệ với tổ chức NASA xuống để bán và thanh toán lại tiền cho những người có liên quan. Còn Nguyễn Thanh Vũ là đối tượng chuyên mua bán đồ cổ. Khi nghe Tâm nói có viên đá quý, có đặc điểm tương tự thiên thạch nên nhiệt tình môi giới cho Hải. Bản thân Vũ đã có một tiền án về tội lừa đảo.

Cũng tại buổi làm việc với PV Báo CAND, Trung tá Huỳnh Văn Khởi – Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Công an tỉnh Trà Vinh cho biết do hậu quả thiệt hại về vật chất chưa xảy ra, chỉ mất ANTT tại địa phương nên Công an huyện Trà Cú chỉ xử lý hành chính, nhắc nhở, giáo dục một số đối tượng...

Binh Huyền
.
.
.