Nhà văn hóa Lao động tỉnh Đồng Tháp: Vừa khánh thành đã xuống cấp

Thứ Bảy, 17/09/2005, 08:43

Khi công trình Nhà văn hóa Lao động hoàn tất, đưa vào sử dụng cách nay hơn một năm, người dân Đồng Tháp đều trầm trồ ngợi khen vì kiến trúc của nó khá hoành tráng, sang trọng. Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau, công trình gần chục tỷ này đã xuống cấp nghiêm trọng.

Dư luận tại địa phương bắt đầu xì xào: "Đây là công trình có vấn đề!".

Theo tài liệu chúng tôi thu thập được, công trình này do Ban quản lý dự án thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Tháp làm chủ đầu tư. Đơn vị trúng thầu thi công là Công ty Xây dựng 319. Công trình được khởi công xây dựng năm 2002, đưa vào sử dụng năm 2004 với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng. Thế nhưng, đằng sau vẻ hào nhoáng là một thực tế đáng ngại. Hệ thống đường nội bộ nhiều nơi bị sụp lở khiến chúng tôi có cảm giác khu vực này vừa bị một cơn lũ quét hoành hành.  Vỉa hè đường nội bộ nhiều nơi bị bào mòn, sụp lở.

Khi bước vào trong sảnh phía trước, nhìn lên trần nhà, chúng tôi giật mình vì những vết loang lổ do bị thấm nước. Theo một số cán bộ ở đây kể lại, những trận mưa kéo dài là sảnh này lênh láng nước mưa từ trên dột xuống. Đi tiếp ra dãy nhà ngang phía sau thì thấy hầu hết trần nhà đều bị thấm. Toàn bộ vách các phòng chức năng, nhà vệ sinh đều bị nứt xé nhiều đoạn dài 3m-5m. Trầm trọng nhất là khu hội trường lớn và dãy nhà sau bị dột mưa nhiều chỗ làm la phông bị thủng một lỗ to với đường kính gần cả mét.

Từ tháng 4/2004, tức là chỉ mới đưa vào sử dụng có vài tháng, Ban Giám đốc Nhà văn hóa Lao động đã có văn bản đề nghị Ban quản lý dự án phải yêu cầu Công ty 319 khắc phục những vị trí bị xuống cấp đột ngột như đã nêu trên. Công ty 319 cũng cử người đến kiểm tra và khắc phục nhưng chỉ là qua loa, chắp vá.

Đến cuối tháng 8 vừa qua, thời gian bảo hành đã hết, phía đơn vị 319 đã có dấu hiệu lẩn trốn trách nhiệm. Trong khi đó,  Ban quản lý dự án của Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Tháp vẫn tiếp tục... lừng chừng, không dám "quyết liệt" với Công ty 319. Đã vậy, trong một cuộc họp bàn việc khắc phục mới đây, ông Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, kiêm Trưởng ban quản lý dự án lại bất ngờ chỉ đạo Nhà văn hóa bỏ tiền ra sửa chữa (?)

B.Huyền - T.Vương.
.
.
.