“Nhà tự cháy” ở Đồng Tháp không phải do yếu tố tự nhiên

Thứ Tư, 24/02/2016, 17:23
Kết luận của cơ quan chuyên môn, căn nhà “tự bốc cháy” ở Đồng Tháp không phải do yếu tố tự nhiên, nghi ngờ có người gây ra cháy.

Ngày 24-2, Sở KH-CN tỉnh Đồng Tháp cho biết, kết quả phân tích các mẫu giám định hiện tượng “nhà tự cháy” ở xã Tịnh Thới (TP Cao Lãnh) không phải do yếu tố tự nhiên.

Kết quả phân tích mẫu không khí và đất lấy tại căn nhà bà Trương Thị Cõi (77 tuổi) cho thấy, hiện tượng cháy tại ngôi nhà này không phải do các thành phần từ không khí và đất gây ra. 

Qua phân tích, không phát hiện khí metan và acetylene (2 chất khí gây cháy hữu cơ) hay khí lạ so với các mẫu không khí xung quanh.

Bà Cõi bên các vật dụng trong căn nhà được cho là “tự bốc cháy”. 

Sau khi căn nhà được tháo dỡ, ngành chuyên môn tiếp tục đến khảo sát và lấy 6 mẫu đất, gồm: 2 mẫu đất trong nền nhà và 4 mẫu xung quanh nhà để kiểm nghiệm chỉ tiêu về phospho tổng và lưu huỳnh tổng (2 chất khí gây cháy vô cơ trong đất). Kết quả, hàm lượng phospho và lưu huỳnh rất thấp. Các mẫu đất này giống với các mẫu đất nông nghiệp thông thường, không có hàm lượng phospho, lưu huỳnh cao đột biến.

Lãnh đạo UBND TP Cao Lãnh cho biết, kết luận của Sở KHCN sẽ được thông báo cho UBND xã Tịnh Thới nắm, thông tin cho người dân, tránh tình trạng đồn thổi phản khoa học và giao cho lực lượng chuyên môn xác minh, tìm thủ phạm gây ra các vụ cháy. Hiện, bà Cõi và người cháu đã trở lại căn nhà mới được ngành chức năng vận động xây dựng, cách nhà cũ 500m.

Trước đó, bà Cõi cũng phản ánh, mấy ngày cận tết, căn nhà mới cũng xảy ra hiện tượng “tự bốc cháy”. Nhưng theo kết quả công bố của ngành chức năng, rất có khả năng các vụ cháy xảy có bàn tay con người…

Văn Vĩnh
.
.
.