Nhà tù Phú Quốc: Đã tìm được 835 hài cốt liệt sĩ

Thứ Tư, 03/12/2008, 14:25
Cuộc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ là những chiến sĩ cộng sản bị thực dân Pháp và Mỹ, quân đội Sài Gòn giết hại trong thời gian bị giam cầm tại nhà lao Cây Dừa thuộc huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đang được Đảng, Nhà nước, các địa phương và Hội những chiến sĩ cộng sản bị giam cầm dưới chế độ cũ đang tiếp diễn hàng ngày.

Chúng tôi, đại diện cho Bảo tàng các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy đã vinh dự được tham dự đại lễ cầu siêu ngày 19/10/2008, lễ an táng 20/10/2008, ở thời điểm đó, mới tìm được 130 hài cốt liệt sĩ. Khi chúng tôi rời Phú Quốc, cuộc tìm kiếm vẫn đang ở phía trước, đến nay đã tìm thêm 705 hài cốt nữa.

Với mong muốn làm cầu nối giữa Phú Quốc và Hà Nội, để kịp thời thông báo danh tính liệt sĩ cho thân nhân của họ; đồng thời, cũng muốn ghi danh các liệt sĩ tại Bảo tàng các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy (Phú Xuyên, Hà Nội), trong thời gian tham dự đại lễ cầu siêu và trực tiếp cùng Trung tá Nguyễn Văn Cao, Đội phó Đội tìm kiếm K92 Bộ Tư lệnh Quân khu 9; Đại tá Ngô Văn Phát, Chính ủy vùng 5 Hải quân và Công an tỉnh Kiên Giang…

Cuộc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ đã đạt nhiều kết quả. Chúng tôi đã giao hẹn khi về Hà Nội, các anh chị trong đội tìm kiếm hài cốt sẽ thông báo ngay số lượng hài cốt tìm kiếm được trong ngày để đồng chí Nguyễn Trọng Dư, Lâm Văn Bảng, Ban Giám đốc Bảo tàng các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy (những người đã từng bị giam ở Phú Quốc và đã chỉ dẫn cho đội tìm kiếm nhiều địa điểm có hài cốt liệt sĩ) cập nhật và lên danh sách liệt sĩ.

Theo giao ước, ngày ngày đội tìm kiếm đều báo qua điện thoại hoặc fax cho chúng tôi, qua đó chúng tôi được biết đội tìm kiếm và chính quyền huyện đảo Phú Quốc rất quan tâm, với tình cảm và trách nhiệm đối với những người con ưu tú đã hy sinh vì Tổ quốc.

Đến thời điểm này, đội tìm kiếm đã áp dụng hiệu quả phương thức tìm kiếm theo chỉ dẫn của nhân chứng, kết hợp với kinh nghiệm… để đến 30/11/2008, đã tìm thấy 835 hài cốt liệt sĩ. Như vậy, trong vòng 41 ngày, đội tìm kiếm đã tìm thêm được hơn 700 hài cốt liệt sĩ. Theo Trung tá Nguyễn Văn Cao, đáng chú ý, trong quá trình tìm kiếm, đến nay đã phát hiện 2 hố chôn tập thể, trong đó có một hố khi đào một lớp đã tìm thấy 83 hài cốt liệt sĩ.

Thật thương là các liệt sĩ bị chôn người nằm, người đứng, người ngồi, hài cốt nọ chồng lên hài cốt kia tới 8 lớp, mà hố chôn chỉ sâu có 8 mét, tức là mỗi lớp khoảng 1 mét. Kẻ địch vô cùng tàn ác khi chôn liệt sĩ xuống đã đổ nhiều rác rưởi và phủ đất lên.

 Theo nhận định của một số đồng chí từng bị giam cầm tại Phú Quốc, thì 2 hố chôn tập thể vừa được tìm thấy có thể là chứng tích tàn sát tập thể người tù của Mỹ, quân đội Sài Gòn trong chiến tranh Việt Nam.

Như vậy, theo hồ sơ lưu tại Bảo tàng nhà tù Phú Quốc, con số 4.000 liệt sĩ đã bị địch giết hại tại Phú Quốc là chính xác, thì đến nay công việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ mới đi được 1/4 quãng đường. Với diễn tiến tìm kiếm đầy khả quan như vậy, hy vọng con số hài cốt liệt sĩ sẽ được tìm thấy còn tăng rất nhiều trong thời gian tới.

Đó là trách nhiệm của chúng tôi và là bằng chứng tội ác man rợ, cực kỳ dã man và vô nhân đạo của kẻ thù

Nguyễn Đình Cần
.
.
.