Nhiều chương trình “Tiếp sức mùa thi 2013”:

Nhà trọ miễn phí đồng hành cùng sỹ tử

Thứ Sáu, 28/06/2013, 07:23
Những ngày hè nóng nực. Các sỹ tử cùng người nhà từ ngoại tỉnh đổ dồn về Hà Nội tham gia mùa thi đại học, cao đẳng. Xuống tàu, xe, mỗi bước chân họ đều bỡ ngỡ, lạ lẫm giữa phố xá đông đúc, giao thông chằng chịt. Lúc đó, sự xuất hiện của các sinh viên tình nguyện chỉ dẫn, hay một địa chỉ nhà trọ miễn phí tin cậy… như chiếc phao giúp họ bơi giữa dòng nước lạ. Năm 2013, nhiều địa chỉ giúp đỡ sỹ tử mang tên “Tiếp sức mùa thi” đã làm giảm bớt âu lo cho các gia đình có con thi đại học, đặc biệt là những gia đình nghèo.

Sơn nhà mới đón sỹ tử ở miễn phí

Năm nào cũng vậy, vào mùa thi, văn phòng của Trung tâm dạy nghề nhân đạo Linh Quang của thầy Trần Duyên Hải đều chuẩn bị đón sỹ tử và người nhà đến ở trọ miễn phí. Văn phòng nằm sâu trong ngõ Linh Quang thuộc phường Văn Chương, quận Đống Đa, Hà Nội vừa là trụ sở làm việc của Trung tâm lại vừa là nơi tiếp nhận người lang thang, cơ nhỡ về ở và chăm sóc miễn phí.

Tuy nhiên, do cơ sở không được rộng rãi lắm nên lượng người mà Trung tâm đón nhận người về ở còn hạn chế. Ngày 27/6, Thầy Hải cho chúng tôi biết, năm nay Trung tâm đã sơn sửa nhà cửa khang trang, sạch sẽ để đón sỹ tử. Do cơ sở chật chội nên các học sinh (khuyết tật) đang học nghề tại trung tâm dọn vào ở tạm trong văn phòng, để dành chỗ cho sỹ tử. Cơ sở này có thể đón nhận khoảng 30 - 40 học sinh đến ở trọ miễn phí.

Cũng giống như trung tâm của thầy Hải, nhiều hộ gia đình ở Hà Nội thông cảm, sẻ chia với khó khăn vất vả của thí sinh ngoại tình. Họ sẵn sàng giúp đỡ nơi ở ổn định miễn phí cho không ít thí sinh như gia đình cô Bích ở phố Cửa Đông, Hà Nội…

Đây là năm thứ 4, chùa Bằng A, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai là địa chỉ đỏ cho các thí sinh dự thi đến ở miễn phí. Tâm sự với chúng tôi, thầy Thích Bảo Nghiêm, trụ trì chùa cho biết, đợt thi đại học, cao đẳng năm nay nhà chùa có 300 chỗ ở miễn phí cho thí sinh và người nhà.

Sinh viên tình nguyện giúp đỡ các sĩ tử tại bến xe, nhà ga trong chương trình “Tiếp sức mùa thi 2012”.

Gần đến ngày thi, tình nguyện viên là các bạn sinh viên sẽ có mặt ở  nhà ga, bến xe để hướng dẫn, giới thiệu cho thí sinh và người nhà chưa có chỗ ở hoặc điểm thi gần chùa thì về đó ở miễn phí. Trong những ngày thi đại học, thí sinh nào không biết đường đi, các bạn tình nguyện viên sẽ đưa đón bằng xe máy. Vào ngày thi, các phật tử còn đến chùa để nấu cơm tình nguyện cho các thí sinh.

Những việc làm thiện nguyện vào mùa thi đại học của nhiều cá nhân, gia đình ở Hà Nội và chùa Bằng A đều xuất phát từ trái tim, từ sự cảm thông với những khó khăn, thiếu thốn của thí sinh ngoại tỉnh về dự thi.

Hơn 10.000 tình nguyện viên giúp đỡ thí sinh

Ngay từ đầu mùa hè, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên TP Hà Nội đã phát động và triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi”. Chương trình này nằm trong chiến dịch Mùa hè Thanh niên tình nguyện được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1: Hỗ trợ tuyển sinh (từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 7). Giai đoạn 2: Chào tân sinh viên (từ cuối tháng 8 đến hết tháng 9/2013).

Các tình nguyện viên tham gia chương trình sẽ hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh tìm kiếm, tư vấn nhà trọ giá rẻ miễn phí, hướng dẫn đường, tuyến xe buýt, xe ôm miễn phí… Hơn 100 đội sinh viên tình nguyện với gần 1.500 tình nguyện viên hoạt động tại các bến xe nhà ga, các điểm trung chuyển xe buýt trên địa bàn TP. Gần 10.000 tình nguyện viên sẽ hoạt động tại tất cả các điểm thi của các trường đại học, cao đẳng trong mùa tuyển sinh năm nay.

Đặc biệt, năm nay Thành đoàn Hà Nội phối hợp với các tỉnh đoàn: Lạng Sơn, Hà Giang, Điện Biên, Ninh Bình…mở rộng mô hình “Cùng bạn đi thi” dự kiến hỗ trợ cho khoảng 500 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, thí sinh là người dân tộc thiểu số, tổ chức đón thí sinh từ các tỉnh về Hà Nội tại các bến xe, nhà ga. Bên cạnh đó, còn có đội tình nguyện viên chăm sóc, hộ trợ thí sinh trong suốt quá trình ở và dự thi tại Hà Nội.

Sinh viên tình nguyện giúp đỡ các sĩ tử tại bến xe, nhà ga trong chương trình “Tiếp sức mùa thi 2012”.

Chương trình tiếp sức mùa thi năm nay tiếp tục có sự tham gia của các tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên Công an TP tại các bến xe, nhà ga. Đặc biệt, mô hình tình nguyện “trà đá miễn phí tiếp sức mùa thi” hỗ trợ nước uống cho các sỹ tử và người nhà. Đặc biệt còn có đội ngũ xe ôm tình nguyện ở các bến xe, nhà gà sẵn sàng phục vụ sĩ tử.

Để tránh bị bắt chẹt, lạc đường, lừa thuê nhà trọ, các thí sinh khi lên Hà Nội thi Đại học, Cao đẳng thì hãy liên hệ, đăng ký với các tình nguyện viên của Chương trình Tiếp sức mùa thi ngay tại các bến xe, nhà ga. Ở đây luôn có các bàn đón tiếp, hướng dẫn thí sinh và người nhà tận tình, chu đáo

Việt Hà - Trần Hằng
.
.
.