Nhà trọ giá rẻ ở Hà Nội: Chốn “nương náu” của tội phạm

Thứ Năm, 29/11/2007, 11:16
Nhà trọ giá rẻ ở Hà Nội đang là nơi phức tạp nhất mà lực lượng Công an cơ sở phải quản lý khi nó chứa đủ các thành phần từ lao động bốc vác ngoại tỉnh đến đối tượng phạm tội ma túy, trốn truy nã, cướp, trộm cắp, mại dâm, giết người nương náu...

Nảy lửa bởi những cuộc tranh giành khách

Ánh đèn heo hắt chạy dọc khu nhà trọ, nhà nghỉ nằm ở vành đai Bến xe phía Nam, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai khiến nó trở nên bí ẩn hơn khi quần tụ bởi đủ thành phần, đủ tầng lớp người đến đây nương náu.

Cơn gió thổi qua làm những tấm biển sáng lóa lung lay, sương đêm mờ mờ in rõ hình ảnh những người đàn bà bắc ghế ra ngoài cửa vẫy khách. Chỉ ven bến xe này mà có tới 40 nhà nghỉ, nhà trọ, tịnh chẳng có nhà dân nào.

"Nghỉ không em ơi"- giọng một phụ nữ thánh thót gọi từ phía bên kia đường. Người phụ nữ chạy ào sang túm lấy đầu xe chúng tôi cười: "Đã có nhà chưa, chưa thì vào nhà chị, nghỉ đêm hay cả tháng đều được".

Còn đang bối rối với lời mời khá ngọt ngào này, chúng tôi đã thấy một phụ nữ khác bước lại: "Nghỉ à em, có chỗ chưa, nhà chị ngách 99 kia kìa". Hai người phụ nữ cùng lẽo đẽo bước theo mời mọc, người nọ châm chọc người kia, lời qua tiếng lại một lúc thành cãi nhau.

Đi sâu vào phía trong, một vài cánh tay vẫy khách đon đả. Dường như bắt gặp những ánh mắt "giữ khách" của 2 phụ nữ này, những cánh tay không còn vẫy rối rít nữa...

Chọn nhà trọ có số 98, tổ 16 nằm ngay ven hồ để ghé vào, chị Vũ Thị Đào, chủ nhà trọ chạy ra đon đả: "Thuê phòng hả em, loại 5 hay 10 nghìn?". Đó là căn nhà chừng 50m2, mặt tiền khoảng 2m chạy dài hun hút vào trong. Chủ nhà dùng những tấm ván mỏng ngăn thành 5 phòng, còn lại làm đường vừa 1 người đi.

Chị Đào lạch cạch lấy khoá mở cho chúng tôi xem phòng. Mỗi phòng vừa kê đủ chiếc giường 1,2m, có giá từ 5 đến 10 nghìn đồng/đêm tùy vào khách. Nhìn những căn phòng khoá im ỉm, chị chán nản: "Ế ẩm lắm!". Đêm nay 4 phòng trọ của chị bỏ trống, chỉ còn 1 phòng có 2 người đàn ông bán hàng rong ở Thái Bình thuê.

Rời bỏ quê lúa Thái Thụy, Thái Bình gần 10 năm lên Hà Nội làm ăn, chị Đào là một trong những người lão làng ở khu vực này làm cái nghề cho thuê nhà trọ. Bản thân chị cũng là người đi thuê trọ, rồi tự ngăn nhà trọ này ra để cho người khác thuê lại. Cả khu vực này ai cũng thế, đều là dân tứ chiếng giang hồ về đây thuê trọ rồi lại đi làm cái nghề cho trọ.

"Trước đây còn làm ăn được, ban ngày bán nước cho khách đi xe. Giờ người ta xây tường bịt bến xe lại, nhà trọ mọc lên nhan nhản và rơi vào cảnh ế khách"- chị Đào than vãn.

Cuộc sống biến chị phải lăn lộn ngoài bến xe để mời khách và trở thành lão luyện. Mỗi chuyến xe về, đám người ở nhà trọ xâu xúm vào mời khách. Người ta quen cảnh bị xe ôm bao vây, giờ lại bị đám chủ nhà trọ chỉ trỏ, xí phần từ trên xe thì quả là bức xúc. "Không làm thế không được, hôm nào không ra bến thì không có khách. Đánh nhau, chửi nhau vì 1 khách là chuyện bình thường"- chị Đào tâm sự.

Gọi cửa nhà trọ ở ngách 99/24 đường Kim Đồng, một bà lão ra mở cửa và hỏi luôn: "Thuê phòng hả, vào đi". Đó là một căn nhà mà tôi không biết dùng từ nào để miêu tả về sự tồi tàn, xập xệ và chắp vá của nó.

Cả dãy nhà chỉ có 1 bóng đèn vàng không nhìn rõ mặt người. Mỗi phòng trọ chừng 8m2 chắp vá bằng những bức tường gạch nham nhở, ẩm mốc và hôi hám. Chiếc cầu thang lồi lõm cao thấp một người đi không lọt.

Chủ nhà trọ này là bà Chu Thị Nậm, ngoài 60 tuổi, cái tuổi không còn sức chạy đua ra bến xe mời khách như đám thanh niên được nữa. Bà Nậm là dân ở Hoài Đức, Hà Tây ra đây thuê trọ khá lâu, bà cải tạo lại căn nhà này bằng cách ngăn các phòng ra cho thuê lại.

Vì không mời được khách, bà thu nạp thượng vàng hạ cám vào nhà mình. Chẳng cần biết họ có nhân thân, lý lịch hay giấy tờ tùy thân gì, miễn có nhu cầu và bà thu được tiền là bà nhận.

Kẻ cướp ở ngay trong nhà

Cho kẻ cướp vào nhà là một thực tế ở hầu hết các nhà trọ hiện nay. Chủ nhà đều không kiểm soát được hết khách trọ ngay tại trong nhà mình do họ không chú trọng đến công tác kiểm tra giấy tờ tùy thân như quy định. Vì sao lại có sự bất cẩn chết người này?

Theo ông Hồ Văn Phú, Phó trưởng Công an phường Thịnh Liệt cho biết không chỉ nhà trọ mà nhà nghỉ cũng rơi vào tình trạng nguy hiểm bởi lợi nhuận, bởi nhu cầu cần khách hơn là kiểm soát độ an toàn của khách đến trọ.

Ông Phú thừa nhận, nhà trọ trên địa bàn Thịnh Liệt hiện đang rất phức tạp về người đến lưu trú do ở đây có Bến xe phía Nam, BX vận tải hàng hoá, ga Giáp Bát…

Đây là những nơi mà bọn tội phạm, tệ nạn xã hội tập trung, giao lưu hoạt động thường xuyên gây bức xúc về TTGT, TTCC và hình thành các tụ điểm về ma tuý, mại dâm đứng đường. Những nhà trọ giá rẻ này là nơi chứa đủ các loại đối tượng từ trộm cắp, đánh nhau, ma tuý, mại dâm, cướp.

Vào một đêm cuối tháng 8/2007, Công an phường kiểm tra nhà trọ ở tổ 41 phát hiện 2 đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn. Thấy bóng Công an, một đối tượng liều mình bỏ chạy, đối tượng còn lại là Hoàng Anh Quang bị bắt giữ.

Quang có hộ khẩu thường trú ở phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm nhưng đến Thịnh Liệt thuê trọ và ngày ngày chúng lượn lờ ở các ngóc ngách chờ sơ hở phá khoá xe máy để trộm cắp.

Chỉ vài ngày thuê trọ mà chúng đã bẻ khóa trộm được 4 chiếc xe máy và giấu luôn trong buồng trọ rộng hơn 10m2. Thế nhưng, chủ nhà lại chẳng hề hay biết…?

Hay chủ nhà trọ M.Đ. cho 1 ổ nhóm chuyên tiêu thụ tài sản phạm tội đưa về nhà nghỉ gom hàng, sau đó đưa đi Hải Phòng tiêu thụ. Thậm chí, nhiều chủ còn cho kẻ cướp vào nhà mà không biết như chủ nhà trọ V.T. cho một người nhỡ đường vào trọ.

Do chủ quan không yêu cầu người trọ xuất trình CMT và giấy tờ tuỳ thân, lại không báo với Công an phường nên đã bỏ lọt đối tượng vừa phạm tội giết người, cướp của ở TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội trốn truy nã. Khi đối tượng tự vẫn, chủ nhà trọ báo Công an phường thì mọi chuyện mới vỡ lở. 

Ông Nguyễn Văn Chuyên, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Hoàng Mai cho biết, việc cho nhầm kẻ cướp vào trọ là chuyện thường ngày xảy ra ở các nhà trọ trên địa bàn. Nếu không có sự quản lý chặt chẽ của cán bộ Công an khu vực, trọng án hoặc những tội phạm nguy hiểm rất dễ xảy ra.

Vụ 4 tên cướp Chu Văn Bình, Bùi Mạnh Quân, Nguyễn Văn Vũ, Trần Xuân Hưng đều ở địa bàn khác đến nhà ông Nguyễn Văn A ở tổ 7 phường Lĩnh Nam thuê trọ là một điển hình về việc mất cảnh giác của chủ nhà. 4 đối tượng tóc vàng này thuê nhà trọ giá rẻ của ông A để làm chỗ trú chân sau mỗi phi vụ cướp tài sản. Có phi vụ trót lọt, có phi vụ thất bại, nhưng tài sản cướp được chúng đều mang về cất giấu ở nhà trọ này.

Thuê nhà chưa đầy 1 tháng mà bọn chúng đã gây ra 14 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn Hà Nội. Nếu không có cuộc kiểm soát hành chính bất ngờ thì Công an phường Lĩnh Nam không phát hiện và tóm gọn cả nhóm cướp, trong đó có đối tượng sinh năm 1990.

Việc mất cảnh giác của những chủ nhà trọ không những gây khó khăn cho công tác quản lý địa bàn của CSKV mà nhiều khi còn gây nguy hiểm cho chính họ. Chính vì thế, trong vài năm gần đây, tội phạm xảy ra nhiều nhất là ở phường Thịnh Liệt, Định Công, Vĩnh Hưng, Lĩnh Nam… quận Hoàng Mai vẫn là những đối tượng bên ngoài vào đây tạm trú

Trần Hằng - Xuân Mai
.
.
.