Nhân viên tiếp thị chào bán thuốc lá tại quán cà phê.

Mặc dù quy định của pháp luật là cấm quảng cáo thuốc lá dưới mọi hình thức, tuy nhiên hiện nay tình trạng tiếp thị công khai và quảng cáo trá hình sản phẩm thuốc lá vẫn còn tồn tại với nhiều hình thức tinh vi.

Tiếp thị rầm rộ

Mới đây, tại một quán cà phê ở thị xã Thủ Dầu Một (Bình Dương), chúng tôi được một nhóm nữ nhân viên mặc đồng phục đến tiếp thị mua thuốc lá Caraven Max (sản phẩm mới), các nữ tiếp thị mang trên tay chiếc khay đựng thuốc lá niềm nở mời khách hút thử.

Không chỉ có quán cà phê mà các quán nước có tiếng tại thị xã đều có nhân viên tiếp thị thuốc lá. Vì Nhà nước cấm quảng cáo thuốc lá dưới mọi hình thức nên công ty quảng cáo đưa nhân viên vào các quán cà phê, nhà hàng, quán ăn để tiếp thị với vai trò là nhân viên của quán, phục vụ khách.

Đa số họ là sinh viên làm việc bán thời gian với mức lương một ngày hơn 100 ngàn đồng.

Mỗi tỉnh đều có nhà phân phối thuốc lá của công ty thuốc lá, từ khi triển khai chương trình tiếp thị thuốc lá, người phụ trách địa bàn tuyển nhân viên bán hàng, đồng thời huấn luyện chiêu tiếp thị khách hàng và để tránh cơ quan chức năng phát hiện, tất cả đều phải nói là nhân viên phục vụ của quán, không được cho ai số điện thoại di động, không nói chuyện nhiều với khách; nếu nhân viên tiếp thị bán được nhiều sản phẩm thì được trích thưởng...

Ngoài ra, còn hình thức tiếp thị di động, đó là các nhóm thực hiện gây ồn ào nhằm thu hút sự chú ý của nhiều người tại các quán cà phê, nhóm này không bán sản phẩm mà chỉ giới thiệu, mời hút thử thuốc và tặng quà gồm bật lửa, bao diêm có biểu tượng của nhãn thuốc mới...

"Mượn tay" công ty quảng cáo

Một nhân viên của Công ty quảng cáo T.T. tiết lộ, hình thức "mượn tay" của nhà phân phối thuốc lá hiện nay là ký hợp đồng tiếp thị và bán sản phẩm với một công ty quảng cáo.

Mới đây, nhãn hiệu thuốc lá Caraven Max được tung ra thị trường, cùng với đó là việc các nhà phân phối tìm gặp công ty quảng cáo để giới thiệu và bán sản phẩm. Theo đó, phía công ty quảng cáo sẽ nhận chạy chương trình quảng cáo cho nhà phân phối thuốc lá từ 2 đến 4 tháng tùy theo chương trình lớn nhỏ cho một nhãn hiệu.

Trên địa bàn TP Hồ Chí Minh hiện nay có trên 5 công ty quảng cáo thực hiện tiếp thị bán hàng thuốc lá cho các nhà phân phối.

Công ty M. nhận quảng cáo thuốc lá 3 nhãn hiệu từ nhiều tháng nay, Công ty quảng cáo T.T. có địa chỉ trên đường Điện Biên Phủ phát triển mạng lưới tiếp thị bán nhiều loại thuốc lá trên địa bàn 8 tỉnh, thành phía Nam, Công ty quảng cáo V.H., G.H.… đều thực hiện tiếp thị cho phía nhà sản xuất thuốc lá

Bá Dũng