Nhà máy chế biến mủ cao su gây ô nhiễm

Thứ Tư, 08/05/2013, 22:10
Nhà máy chế biến mủ cao su đóng tại xã Cam Chính, huyện Cam Lộ (Quảng Trị), thuộc Công ty TNHH MTV Thương mại Quảng Trị đi vào hoạt động từ tháng 8/2012.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, người dân sống trong khu vực nhà máy đã phải cầu cứu chính quyền, cơ quan chức năng vì bị ô nhiễm bởi mùi hôi thối nồng nặc từ nhà máy này thải ra...

Sáng 6/5, PV Báo CAND đăng ký làm việc về vấn đề ô nhiễm với lãnh đạo Nhà máy chế biến mủ cao su, nhưng người phụ trách trực tiếp nhà máy cho biết không liên lạc được với lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thương mại Quảng Trị (?!).

Ông Nguyễn Thành Công, Chủ tịch UBND xã Cam Chính cho rằng, chính quyền xã đang muốn giải quyết sự việc theo hướng có lợi nhất cho dân. Theo đó, người dân có điều kiện bán sản phẩm làm ra của mình là mủ cây cao su một cách thuận tiện nhưng môi trường sống cũng phải được đảm bảo.

Theo phản ánh của người dân xã Cam Chính, mức độ ô nhiễm của Nhà máy chế biến mủ cao su là không thể nào chịu đựng nổi. Mùi hôi bao trùm lên cả 2 xã Cam Chính, Cam Nghĩa và vượt ra nhiều nơi trên QL9.

Nước thải từ nhà máy ra khe Nu, thôn Minh Hương làm cá chết, số còn sống do người dân bắt lên cũng không thể nào ăn được do có mùi hôi thối rất nặng. Nguồn nước thải này còn đổ ra khe Mạ, thôn Minh Hương và các sông trên địa bàn TP Đông Hà và huyện Triệu Phong...

Ông Trần Vinh Lộc, Trưởng thôn Minh Hương còn cho biết thêm, ở Minh Hương có gần 100% hộ dân đều trồng cây cao su và bán mủ cao su cho Nhà máy chế biến mủ cao su, nhưng bà con ai cũng phản ứng do mùi hôi thối nồng nặc của nhà máy này.

Đáng nói, đa số người già và trẻ em học tại các trường mầm non ở xã Cam Chính luôn phải chịu hôi thối từ Nhà máy chế biến mủ cao su bay ra nên mắc các chứng bệnh về đường hô hấp...

Thanh Bình
.
.
.