Nhà hàng, quán ăn ‘quên’ xuất hóa đơn để trốn thuế, thuốc nào đặc trị?

Thứ Năm, 28/05/2015, 08:46
Trong những ngày vừa qua, cộng đồng mạng dậy sóng với câu chuyện nhà hàng lờ tịt hóa đơn thuế giá trị gia tăng (VAT) mà một nữ khách hàng chia sẻ trên trang cá nhân.

Theo như lời khách hàng này thì trong dịp cuối tuần, cả nhà chị đi ăn ở một quán lẩu nấm tại Hà Nội. Ăn xong, lúc thanh toán lại thấy tờ bill (tờ giấy do nhà hàng tự in, không có dấu) có trừ 10% tiền thuế VAT.

Đi ăn không lấy hóa đơn nhưng vẫn bị trừ tiền, khách hàng này không hài lòng nên đã yêu cầu nhà hàng in hóa đơn. Tuy nhiên, đến lúc này thì câu chuyện mới bắt đầu trở nên gay cấn. Dường như không lường trước được tình huống này, nhân viên nhà hàng tỏ ra rất bối rối và đưa ra  đủ loại lý do để từ chối.

Khách hàng này cho rằng nếu người bán trốn tránh nghĩa vụ xuất hóa đơn hoặc bạn nghĩ không khấu trừ được thuế thì lấy hóa đơn chẳng để làm gì thì hệ quả là 10% thuế VAT đó sẽ có khả năng chui vào túi của người bán hàng.

Không xuất hóa đơn cho khách nhưng vẫn ngang nhiên thu 10% thuế VAT là câu chuyện rất phổ biến tại nhiều nhà hàng, quán ăn trên địa bàn Hà Nội. Nghe câu chuyện này, hẳn nhiều bạn đọc sẽ giật mình nhận ra rằng mình và người thân ít nhất cũng một vài lần từng là nạn nhân của thủ đoạn trốn thuế đó.

Có hàng ngàn quán ăn, nhà hàng trên địa bàn Hà Nội. Và tình trạng phớt lờ hóa đơn VAT đang diễn ra khá phổ biến, trong đó có nhiều quán ăn, nhà hàng có thương hiệu, tên tuổi. Với cung cách làm ăn “quên” xuất hóa đơn cho khách, mỗi ngày những địa chỉ này đang trốn thuế nhà nước một khoản tiền không hề nhỏ. Khách hàng bị trừ thuế vô tội vạ còn nhà nước lại thất thu ngân sách.

Theo quy định của pháp luật liên quan về thuế thì việc bán hàng trên 200 ngàn đồng bên bán phải xuất hóa đơn. Và theo quy định thì việc xuất hóa đơn là trách nhiệm của bên bán, nhưng trong trường hợp cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện người tiêu dùng không yêu cầu đơn vị bán xuất hóa đơn thì cũng được xếp vào hành vi thông đồng trốn thuế nhà nước.

Thậm chí, tại theo quy định thì trường hợp khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ từ 200 ngàn đồng trở lên mỗi lần, người mua không lấy hóa đơn hoặc không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế (nếu có) thì vẫn phải lập hóa đơn và ghi rõ “người mua không lấy hóa đơn” hoặc “người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế”…

Quy định rõ ràng như vậy nhưng tình trạng trốn hóa đơn gian lận thuế đang diễn ra một cách khá phổ biến.

Vấn nạn gian lận thuế VAT khiến cho cả người tiêu dùng lẫn nhà nước thiệt đơn thiệt kép. Đây là vấn đề khá bức xúc nhiều năm qua nhưng chưa có biện pháp hữu hiệu.

Hiện nay, thu nhập của người dân đã phải chịu một lần thuế thu nhập cá nhân, nhưng khi đi mua hàng, người dân lại phải tiếp tục gánh chịu thêm thuế VAT. Vì vậy, nên chăng cơ quan thuế cần tính đến phương án khấu trừ thuế giá trị gia tăng cho người tiêu dùng. Điều này vừa đảm bảo được việc tránh thuế chồng lên thuế, đồng thời khuyến khích người dân lấy hóa đơn VTA khi đi mua hàng, sử dụng dịch vụ. Hình thức này sẽ ngăn chặn được các đơn vị bán hàng, doanh nghiệp không xuất hóa đơn thuế cho khách.

Xuân Luận
.
.
.