Nhà hàng nổi trên Hồ Tây vẫn còn nhiều vi phạm

Chủ Nhật, 03/05/2009, 10:09
Ngày 30/9/2008, sau khi hết hạn đăng ký cấp phép bến thủy nội địa ở khu vực đường Thanh Niên, 7 du thuyền đang hoạt động trên Hồ Tây đã được UBND TP Hà Nội cho phép dời đến bến tạm nằm trên địa bàn phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ. Tuy nhiên, ở bến tạm này, hầu hết các đơn vị quản lý số du thuyền trên lại vi phạm.

Đã từng xảy ra tranh cãi xung quanh việc có tiếp tục cho phép các nhà nổi hoạt động trên mặt nước Hồ Tây khi nhiều ý kiến cho rằng, hoạt động của nó có ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, đến cảnh quan đô thị.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp, Thanh tra GTVT Hà Nội, tại bến tạm hiện có 4 công ty đang tham gia kinh doanh dịch vụ trên Hồ Tây là: Công ty cổ phần nhà nổi Hồ Tây; Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại Tây Hồ; Công ty cổ phần Dịch vụ Hồ Tây và Công ty TNHH Nhuận Mai. Từ khi chuyển về bến tạm đến nay, cả 4 công ty trên đều có những sai phạm, thậm chí có đơn vị còn cho đóng cọc sắt xuống hồ để làm cầu sàn bằng bê tông và lát gạch trên mặt cầu để ra nhà nổi.

Theo ông Tuấn thì việc làm này là vi phạm bởi trong khi chờ quy hoạch của thành phố thì doanh nghiệp chỉ được sử dụng đường kè Hồ Tây làm bến tạm, chỉ cho phép doanh nghiệp làm bến nổi, không cho đóng cọc sắt xuống hồ và đổ bê tông cầu tàu. Nhưng đã có 2 doanh nghiệp vi phạm là Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại Tây Hồ và Công ty TNHH Nhuận Mai, bị xử phạt vi phạm hành chính 7.850 nghìn đồng/doanh nghiệp vì đã xây dựng công trình không có phép trong phạm vi bảo vệ luồng.

Ngoài ra, Thanh tra GTVT cũng xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng với Công ty cổ phần nhà nổi Hồ Tây vì đang đóng mới 1 phương tiện nhưng không có hồ sơ thiết kế và chưa được cơ quan đăng kiểm phê duyệt. Đồng thời yêu cầu Công ty nhanh chóng xin hồ sơ thiết kế phê duyệt của cơ quan đăng kiểm. Ngoài ra, công ty này còn khai thác bến thủy nội địa quá diện tích cấp phép và thanh tra đã yêu cầu dỡ bỏ. Cùng với đó là Công ty cổ phần Dịch vụ Hồ Tây cũng khai thác bến thủy nội địa quá phạm vi vùng nước cho phép, bị xử phạt vi phạm hành chính 350 nghìn đồng.

Theo Thanh tra GTVT Hà Nội, đơn vị này đang phối hợp với các phòng chức năng của UBND quận Tây Hồ kiểm tra việc thi công công trình trên hồ, đảm bảo xử lý nước thải ra mặt Hồ Tây và tiếp tục duy trì tăng cường xử lý vi phạm đường thủy nội địa.

Thiết nghĩ, trong khi chờ thành phố quy hoạch bến thuỷ nội địa trên Hồ Tây, việc tăng cường kiểm tra các nhà hàng, nhà nổi thải nước bẩn, độc hại ra Hồ Tây - lá phổi xanh lớn nhất của Thủ đô cần được thực hiện quyết liệt hơn. Các công trình xâm hại, làm bẩn Hồ Tây cũng cần phải được xử lý kiên quyết, thậm chí đình chỉ nếu vi phạm nhiều lần để đảm bảo môi trường sống cho các loài thủy sinh dưới hồ

Minh Nhật
.
.
.