Đà Nẵng:

Nhà giáo ưu tú nhận chức vụ hiệu trưởng một trường tiểu học bị phụ huynh phản đối

Thứ Bảy, 04/10/2014, 10:08
Sáng 1/10, nhiều phụ huynh tụ tập trước cổng Trường Tiểu học Điện Biên Phủ (phường Chính Gián, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) để phản đối việc Nhà giáo ưu tú (NGƯT) Vương Thị Vân vừa được UBND quận Thanh Khê điều động về làm hiệu trưởng trường này. Được chính quyền, Công an phường giải thích, vận động, đám đông phụ huynh mới chịu giải tán, song vẫn có một số người cố tình đứng lại trước cổng trường để tụ tập phản đối...

Việc phản đối hiệu trưởng mới đã xảy ra từ sáng 27/9, khi Văn phòng UBND quận Thanh Khê, Phòng Nội vụ, Phòng GD&ĐT quận và Đảng ủy, UBND phường Chính Gián tổ chức công bố quyết định điều động và bổ nhiệm NGƯT Vương Thị Vân về công tác và giữ chức Hiệu trưởng Trường Tiểu học Điện Biên Phủ. Ngay trong cuộc họp này, nhiều giáo viên và phụ huynh đã bày tỏ thái độ phản đối, dọa sẽ không để cô Vân về làm hiệu trưởng tại trường và nếu cô Vân về làm hiệu trưởng thì sẽ không cho con đi học. Sau đó, xuất hiện 2 tập đơn kiến nghị tập thể của giáo viên và phụ huynh trường này gửi đến chính quyền và ngành chức năng của TP Đà Nẵng và quận Thanh Khê. Lý do phản đối việc cô Vân về làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Điện Biên Phủ được nêu ra là do những khuyết điểm trong quản lý, điều hành của cô Vân tại Trường Tiểu học Trần Cao Vân vào tháng 10/2013, trong 3 tháng cô Vân làm Hiệu trưởng trường này.

Vào ngày 29/9, ông Trần Đình Chiến, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê đã ký công văn trả lời đơn kiến nghị, nêu rõ: Việc UBND quận Thanh Khê điều động và bổ nhiệm cô Vân đến nhận công tác và giữ chức vụ hiệu trưởng Trường Tiểu học Điện Biên Phủ kể từ ngày 1/10/2014 là đúng quy định về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý. Công văn này cũng nêu rõ, khuyết điểm của cô Vân trong thời gian giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Cao Vân đã được Chủ tịch UBND quận kết luận là có khuyết điểm trong phương pháp điều hành do nóng vội, chủ quan, chưa dân chủ thống nhất trong tập thể; tuy nhiên chưa phát hiện sai phạm liên quan đến lợi ích cá nhân, không có dấu hiệu thâm lạm tài chính của nhà trường. Những khuyết điểm nêu trên không vi phạm về phẩm chất, đạo đức nhà giáo. Vì vậy, UBND quận Thanh Khê không có hình thức kỷ luật nào đối với cô Vân (cô Vân được điều về công tác tại Phòng GD&ĐT quận Thanh Khê).

Sáng 1/10, nhiều phụ huynh tụ tập trước cổng Trường Tiểu học Điện Biên Phủ để phản đối hiệu trưởng mới.

Về việc bổ nhiệm cô Vân giữ chức Hiệu trưởng Trường Tiểu học Điện Biên Phủ, UBND quận Thanh Khê cho rằng trong thời gian được biệt phái về Phòng GD&ĐT quận, cô Vân đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, có kinh nghiệm chuyên môn cao, được trên 80% công chức, viên chức bỏ phiếu tín nhiệm bổ nhiệm giữ chức hiệu trưởng. "Như vậy, phản ánh của cha mẹ học sinh Trường Tiểu học Điện Biên Phủ trong nội dung đơn kiến nghị là chưa đúng thực chất, suy đoán chủ quan, gây mất đoàn kết trong hoạt động nhà trường. UBND quận đề nghị cha mẹ học sinh tiếp tục phối hợp với UBND quận, Phòng GD&ĐT trong công tác quản lý giáo dục, phản ánh thông tin chính xác, không suy luận từ những nguồn tin chưa được các cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét, kết luận", công văn nêu. Tuy nhiên, vào sáng 1/10, nhiều phụ huynh học sinh vẫn tụ tập đông trước cổng trường, chờ cô Vân đến để phản đối. Nhiều phụ huynh cho biết sẽ cho con nghỉ học từ 1-2 ngày, thậm chí 1 tuần để phản đối. Một số cán bộ chính quyền, Công an phường Chính Gián đã nỗ lực vận động phụ huynh bình tĩnh, ra về để tránh gây hiệu ứng không tốt và ảnh hưởng đến học tập của học sinh. Tuy vậy, vẫn có một số người cứ đứng trước cổng trường để tụ tập và chờ cô Vân đến để phản đối, khiến ngày làm việc đầu tiên của cô hiệu trưởng mới bị ảnh hưởng, trễ nải.

Theo ông Nguyễn Tý, Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Khê, cô Vân đã có gần 20 năm làm công tác quản lý và tròn 10 năm làm hiệu trưởng. Trường Tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ là nơi cô Vân giữ chức vụ hiệu trưởng lâu nhất, đã vươn lên tốp đầu của ngành GD&ĐT quận. Vào tháng 11/2002, cô Vân được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và vào tháng 3/2012, cô được nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT về thành tích xuất sắc trong công tác quản lý cấp tiểu học toàn quốc

Viết Nam
.
.
.