Nhà dân cư vượt lũ chưa bàn giao đã hỏng

Thứ Tư, 05/09/2012, 02:53
Chất lượng của những căn nhà trên tuyến dân cư vượt lũ kênh Đòn Dông tại huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) bị phát hiện là “có vấn đề” sau khi cơn dông vào đầu tháng 8/2012 đi qua. Cụ thể, đã có 40 căn bị sập và tốc mái, trong đó có 24 căn vừa thi công hoàn thiện và 5 căn nhà chưa lợp mái bị sập hoàn toàn, 7 căn bị tốc toàn bộ mái và 4 căn bị tốc một nửa mái tôn.

Do dự án tuyến dân cư này chưa hoàn thiện, chưa có dân vào ở nên “sự cố” đã không thiệt hại về người.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tuyến dân cư vượt lũ kể trên cách trung tâm huyện Tân Hiệp khoảng gần 8km, nằm dọc theo tuyến kênh Đòn Dông (đoạn kênh 3 đến kênh Zero). Theo phê duyệt của chính quyền địa phương, tuyến dân cư này thuộc giai đoạn 2 của dự án xây dựng cụm tuyến dân cư vượt lũ của huyện Tân Hiệp, với mục tiêu xây dựng 360 căn nhà vượt lũ dành cho các hộ dân nghèo tại địa phương (Tân An và Tân Hòa B) đang gặp khó khăn về nhà ở. Dự án do DNTN Ba Sẵn (trụ sở tại huyện Giồng Riềng, Kiên Giang) thi công.

Ông Nguyễn Thành Hiển – Giám đốc BQLDA đầu tư và xây dựng huyện Tân Hiệp, chủ đầu tư cho biết giá trị đầu tư mỗi căn nhà là 20 triệu đồng. Khoản chi phí này chỉ được dự toán đến hết chi phí xây dựng công trình, còn lại 3 khâu rất quan trọng để đảm bảo chất lượng công trình là tư vấn thiết kế, giám sát thi công và bảo hiểm công trình là hoàn toàn không có.

Tính đến thời điểm xảy ra sự cố, nhà thầu đã lắp dựng hoàn chỉnh 300 căn, nhưng chưa tiến hành nghiệm thu, bàn giao.

Nhà vượt lũ đổ sập chỉ sau cơn dông. Ảnh T.T.

Ông Nguyễn Hồng Khanh – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hoà cho biết, xã Tân Hoà được phân bổ 85 căn nhà thuộc dự án tuyến dân cư vượt lũ huyện Tân Hiệp. Xã đã rà soát, chọn đối tượng và lập xong danh sách nhưng chưa dám đưa dân vào ở thì tới ngày xảy ra “sự cố”. Thật ra đây không phải lần đầu, theo lời ông Khanh, hơn 6 tháng trước, huyện cũng đã giao cho xã 14 căn nhà vượt lũ cho xã nhưng tất cả đều sập đổ hết, may mắn là chưa có người ở nên không có ai bị thương vong.

Nguồn tin của PV Báo CAND chiều 3/9 còn cho biết thêm ông Lâm Hoàng Sa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Kiên Giang vừa có ý kiến chỉ đạo Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra chất lượng công trình xây dựng nhà vượt lũ trên địa bàn huyện Tân Hiệp. Kết quả kiểm tra và đề xuất hướng xử lý sẽ được đưa ra báo cáo, xem xét giải quyết tại kỳ họp thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng các cụm, tuyến dân cư vùng ngập lũ giai đoạn 2 vào vài ngày tới

B. Huyền - L. Văn
.
.
.