Nguy cơ phát hỏa từ các quán karaoke

Thứ Sáu, 16/10/2009, 22:13
Thực tế hiện nay cho thấy, số lượng các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn Hà Nội gia tăng đáng kể so với thời gian trước đây. Nguyên nhân của sự gia tăng này chính là do nhu cầu giải trí ngày một cao của người dân. Song, điều đáng nói ở đây đó chính là công tác phòng chống cháy nổ ở một số quán karaoke hiện vẫn còn lơ là …

Gia tăng nhanh về số lượng

Khác với trước đây, trong mấy năm qua, trên địa bàn TP Hà Nội, đặc biệt là tại khu vực nội thành, các cơ sở kinh doanh karaoke "mọc" lên với tốc độ chóng mặt. Nhiều tuyến phố vốn được ít người biết đến, nay đã "khoác" lên mình cái tên "phố karaoke" như: Phúc Tân, Nguyễn Khiết, Nguyễn Văn Tố, Yên Phụ, Đội Cấn, Đốc Ngữ... Có điều này cũng bởi, tại những nơi đây có nhiều quán karaoke lớn nhỏ phục vụ người dân có nhu cầu giải trí. Đơn cử như trên đoạn đường Nguyễn Khiết (Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm), với chiều dài chưa đầy 800m đã có gần chục cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động.

Theo Công an phường Phúc Tân, trên địa bàn phường vào thời điểm hiện tại có khoảng 17 cơ sở kinh doanh karaoke nằm tập trung chủ yếu trên trục đường Nguyễn Khiết và Phúc Tân. Lượng khách bình quân mỗi ngày lui tới những cơ sở kinh doanh karaoke này lên đến cả trăm người. Thậm chí vào những ngày lễ, Tết, con số này còn tăng lên gấp bội.

Tương tự với khu vực phường Phúc Tân, trên tuyến phố Đội Cấn, đoạn tiếp giáp với phố Đốc Ngữ (quận Ba Đình) cũng xuất hiện không ít các quán karaoke. Nhẩm tính trên đoạn đường với chiều dài hơn 500m này có khoảng hơn 5 cơ sở karaoke hoạt động.

Cần chú trọng công tác PCCC tại các quán karaoke.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn TP Hà Nội có hơn 800 cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường lớn nhỏ. Và nguyên nhân khiến số lượng các quán karaoke gia tăng nhanh như hiện nay không gì khác chính là do bởi nhu cầu giải trí, thư giãn của người dân ngày một cao trong những năm trở lại đây.

Đáng chú ý, địa điểm mà các quán karaoke tọa lạc kinh doanh chủ yếu tập trung ở những nơi đông dân cư, phố xá đông đúc. Theo một số chủ quán karaoke, việc chọn lựa những nơi trên để thiết dựng phòng hát nhằm bởi mục đích tạo thuận lợi cho khách hàng (chiếm đa phần là giới trẻ) sau khi tàn cuộc nhậu, liên hoan… lui tới "xả" giọng, giải khuây.

Điều khiến nhiều người lo lắng tại các quán karaoke này chính là công tác phòng chống cháy nổ. Phòng chật chội, lại được sử dụng nhiều vật liệu cách nhiệt, cách âm dễ cháy nên nguy cơ hỏa hoạn rất cao. Bên cạnh đó còn có hàng loạt nguy cơ khác. Sự gia tăng nhanh về số lượng các quán karaoke trên địa bàn thành phố như hiện tại, đặt ra một vấn đề liệu chống cháy nổ ở các cơ sở kinh doanh karaoke này đã được đảm bảo? 

Còn nhiều điều phải bàn

Để tìm hiểu những vấn đề có liên quan tới các quán karaoke, tối thứ 7, tôi theo chân một nhóm bạn học cùng hồi trung học phổ thông đến quán karaoke T. tọa lạc trên phố Pháo Đài Láng để "xả" giọng. Mặc dù mới 20h, song các phòng hát ở nơi đây gần như đã ken kín khách hát. Phải nhờ vào cái mác "khách quen" của anh bạn tên Minh, chúng tôi mới được cô nhân viên phục vụ nơi đây bố trí cho một phòng hát nằm trên khu vực tầng 4.

Theo sự chỉ dẫn của cô nhân viên này, sau ít phút "cuốc bộ" chúng tôi đã có mặt bên trong gian phòng. Gian phòng mà chúng tôi lui tới có diện tích chưa đầy 20m2 với bộ ghế salon trắng muốt dựng nơi góc nhà. Đặc biệt, bao quanh gian phòng là lớp gạch đặc chủng cách âm với bên ngoài. Cánh cửa chỉ lọt vừa hai người là lối ra vào cũng là chỗ thoát hiểm duy nhất của những người đến đây hát khi gặp sự cố như: chập điện, hỏa hoạn…

Đáng chú ý, qua quan sát, chúng tôi nhận thấy những công cụ PCCC như bình bột, còi báo động... không hề có bên trong phòng hát. Tìm hiểu thêm, chúng tôi không khỏi hoảng hồn bởi các phòng hát còn lại cũng cùng chung một đặc điểm như vậy. Nhất là lối dẫn từ mặt sàn lên các phòng hát chỉ là cầu thang bộ nhỏ hẹp xoáy hình chân ốc.

Nhìn vào những gì đang có ở nơi đây, một câu hỏi được đặt ra: Nếu xảy ra cháy nổ, nhân viên cũng như khách đến hát chỉ còn cách chịu chết. Không chỉ có địa điểm trên là có nguy cơ phát hỏa cao mà tại nhiều quán kinh doanh karaoke khác cũng đều đang ở mức báo động "đỏ". Bởi đại đa phần các quán này để cách âm cũng như giọng hát của thượng khách được trong… đã sử dụng lớp xốp cát tông, đệm mút quây kín xung quanh tường chỉ chừa một khoảng trống dành cho cửa ra vào (lối thoát hiểm duy nhất).

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là nhiều quán karaoke cao tầng, chủ cơ sở luôn tận dụng khoảng trống - lan can để nới thêm diện tích cho các phòng hát. Thay vì để các công cụ PCCC như: bình bột, còi báo động, búa rìu cứu nạn... ở bên trong phòng hát các quán karaoke thường bài trí tại những nơi khuất, khó nhìn thấy. Theo chủ các quán karaoke có tình trạng trên là vì: "Để dụng cụ PCCC bên trong phòng hát sẽ gây mất mỹ quan cũng như sợ khách đến hát sẽ sử dụng số dụng cụ trên để đùa nghịch(!)". 

Liên quan đến hoạt động kinh doanh của các quán karaoke, mới đây vào cuối tháng 6, tại một nhà hàng ăn uống và karaoke có địa chỉ trên phố Triệu Việt Vương, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã xảy ra cháy lớn thiêu rụi nhiều tài sản, đồ đạc của cơ sở này. Nguyên nhân gây ra vụ cháy trên được xác định là do sự cố hở dây dẫn gas tại khu vực tầng 2 của tòa nhà sau đó lan lên tầng 3.

Trước đấy không lâu, cũng tại quán karaoke Đ.Q. tọa lạc trên phố Ngô Sĩ Liên (Hà Nội) do hở đường dẫn hơi gas của điều hòa gắn trong phòng hát nên đã gây cháy toàn bộ phòng hát khu vực tầng 3 của quán. Rất may, lực lượng cứu hỏa kịp thời tới hiện trường dập tắt đám cháy do đó đã không có thương vong về người.

Như vậy, để tránh "mất bò mới lo làm chuồng" bên cạnh việc chủ các quán karaoke cần chú trọng hơn nữa công tác PCCC ra, cơ quan chức năng hữu quan phải sớm phát hiện, xử lý nghiêm những nơi vi phạm quy định về PCCC

T.Huy - Đ.Yên
.
.
.