Cảnh báo sử dụng rau trồng trên nước thải ô nhiễm:

Nguy cơ nhiễm khuẩn đường ruột cao

Thứ Năm, 12/05/2011, 10:06
Trước đây chúng tôi đã đề cập đến tình trạng trồng rau muống tại các hồ, đầm, mương nước bẩn, đặc biệt là cạnh những miệng cống xả thải của các nhà máy chứa đầy hóa chất độc hại được bày bán tràn lan. Mới đây, kết quả phân tích các mẫu rau muống được trồng và lưu hành trên địa bàn Hà Nội của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng cho thấy, hầu hết các mẫu đều chứa vi khuẩn gây bệnh đường ruột.

Theo kết quả nghiên cứu Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa công bố về rau sống và rau thủy sinh được trồng ở vùng nước thải từ ruộng đến chợ tại Hà Nội, trong số gần 100 mẫu rau thu thập được tại chợ đều ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn coliform và các vi khuẩn gây ra bệnh đường ruột. Đặc biệt, những vi khuẩn này có nhiều nhất trong các loại rau như rau muống, rau húng, kinh giới, rau rút...

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát, nghiên cứu tại hai điểm khu vực ven đô TP Hà Nội trong mùa mưa và mùa khô. Điểm thứ nhất là phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) nơi lấy nước tưới từ sông Tô Lịch và Kim Ngưu - 2 con sông chứa nước thải lớn nhất thành phố thông qua trạm bơm và hệ thống kênh dẫn.

Điểm nghiên cứu thứ hai là Long Biên với nguồn nước tưới chủ yếu là ao chứa nước mưa và nước sông Hồng hoặc nước giếng hộ gia đình. Ở mỗi điểm, nhóm nghiên cứu lựa chọn ngẫu nhiên 6 hộ gia đình tham gia trồng rau với loại rau nghiên cứu chính là rau muống.

Rau muống có thể mọc xanh tốt trên mặt nước ao, hồ ô nhiễm.

Theo ông Vương Tuấn Anh, Viện Vệ sinh Dịch tễ, Trưởng nhóm nghiên cứu, việc tưới tiêu hoặc làm tươi rau với nước bị nhiễm bẩn là con đường chính khiến rau bị nhiễm các vi sinh vật lây truyền qua thực phẩm. Hàm lượng coliform trong nước tưới rau ở ruộng nước thải của vùng ven đô Hà Nội thường cao hơn ở những ruộng không dùng nước thải và đều vượt quá giới hạn của Tổ chức Y tế thế giới đối với nước tưới tiêu.

Theo ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Bộ NN&PTNT), chất lượng rau muống trồng trên sông phụ thuộc vào chất lượng của nước sông. Nếu rau chỉ bị nhiễm vi sinh thì mức độ ảnh hưởng nhẹ. Tuy nhiên, nếu  nước sông bị ô nhiễm hóa chất và kim loại nặng thì vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn nhiều. Rau muống trồng trong nước, rễ rau sẽ hút thức ăn từ nước sông đó. Nếu nước tồn dư hóa chất và kim loại nặng thì các chất ô nhiễm này sẽ xâm nhập vào tế bào mô và tồn tại trong đó.

Cây rau trồng trên nước bẩn càng lâu thì mức hấp thụ chất bẩn càng lớn. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Khắc Thi, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu rau quả cũng cho rằng, rau muống là loại có sinh khối lớn, năng suất cao. Rau này hút chất dinh dưỡng rất lớn từ đất và nước. Do vậy, về nguyên lý, nước sông có chất gì thì trong rau muống trồng trên đoạn sông đó cũng sẽ có chất ấy

Chi Linh
.
.
.