Nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con

Thứ Hai, 02/10/2006, 13:54
Các bà mẹ có HIV được cung cấp miễn phí dịch vụ tư vấn, xét nghiệm HIV, CD4, thuốc ARV điều trị dự phòng… Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều bà mẹ sau sinh không tiếp tục tới các cơ sở của chương trình để được theo dõi phát hiện sớm tình trạng có HIV ở trẻ.

Chương trình phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con đã được áp dụng tại TP HCM từ tháng 6/2004 tại các cơ sở: Bệnh viện Hùng Vương, Từ Dũ, Trung tâm y tế quận 2, 10, Bình Chánh và Gò Vấp. Tháng 7/2005, chương trình được triển khai toàn thành phố với 24 TTYT quận, huyện.

Trong khuôn khổ của chương trình, các bà mẹ có HIV được cung cấp miễn phí dịch vụ tư vấn, xét nghiệm HIV, CD4, thuốc ARV điều trị dự phòng, được theo dõi và chăm sóc sau sinh và cung cấp sữa thay thế nuôi con 6 tháng…

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều bà mẹ sau sinh không tiếp tục tới các cơ sở của chương trình để được theo dõi phát hiện sớm tình trạng có HIV ở trẻ. Riêng về việc điều trị ARV thì có tới phân nửa các bà mẹ có HIV đã dùng thuốc ARV không sống ở TP HCM.

Trên phân nửa những bà mẹ nhận thuốc ARV đã dùng liều duy nhất "nevirapine" chỉ vì phát hiện có HIV vào lúc chuyển dạ. Phác đồ này có hiệu quả thấp hơn phác đồ 3 loại thuốc kết hợp.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Lê Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM, một trong những nguyên nhân khiến bà mẹ tiếp cận muộn với phác đồ 3 loại thuốc ARV là do họ tới từ tỉnh lân cận hoặc các bệnh viện khác trong thành phố nơi chưa có chương trình xét nghiệm sàng lọc HIV lúc mang thai. Việc tuân thủ điều trị cho đủ thuốc, đúng thời gian, liều lượng, nuôi con bằng sữa thay thế... cũng không đơn giản.

Từ tháng 7/2005 tới tháng 7/2006, trong số 133.622 phụ nữ khám thai tại TP HCM đã phát hiện 684 người có HIV (chiếm 0,6%). Và trong số 367 bà mẹ đang được uống thuốc ARV thì chỉ có 188 người là sinh sống tại TP HCM

H.Nga
.
.
.