Nguy cơ bùng phát cúm gia cầm trên diện rộng tại ĐBSCL

Thứ Ba, 05/03/2013, 18:41
Dịch cúm gia cầm đang tái phát trở lại tại Hậu Giang và Kiên Giang. Điều đáng lo ngại, hiện vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang thu hoạch rộ lúa đông xuân, là điều kiện tốt cho vịt chạy đồng mà các địa phương rất khó kiểm soát. Đây cũng là thời cơ cho virus cúm H5N1 có điều kiện phát tán, dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh trên diện rộng.

Tại Hậu Giang, cúm gia cầm tái phát trên đàn gà của gia đình ông Võ Văn Buôl (ấp Mỹ Thạnh, xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp). 600/1070 con gà bị mắc cúm chết. Còn tại Kiên Giang, dịch cúm gia cầm vừa tái phát trên đàn gà 1.529 con của một hộ chăn nuôi tại ấp Sư Nam (thị trấn trấn Hòn Đất, huyện Hòn Đất). Đến nay, ngành chức năng Hậu Giang và Kiên Giang đã tiêu hủy toàn bộ các đàn gia cầm mắc bệnh. Đồng thời tiêu độc khử trùng, vệ sinh toàn bộ khu vực xung quanh.

Tuy nhiên, vấn đế lo ngại nhất hiện nay cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng dịch cúm gia cầm tái phát là do không được tiêm phòng. Tình trạng gia cầm không được tiêm phòng đang diễn ra phổ biến ở ĐBSCL, khi dịch cúm gia cầm tạm lắng trong thời gian khá dài.

Ông Võ Văn Buôl cho biết: “Khi mua gà về nuôi đã báo cho cơ quan thú y địa phương để tiêm phòng nhưng được trả lời là không có vắc xin”. Lãnh đạo ngành thú y tỉnh Hậu Giang cũng thừa nhận do thiếu hụt nguồn vắc xin từ giữa tháng 11/2012 đến đầu tháng 2/2013 nên trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện điểm phát dịch cúm gia cầm nói trên.

Vịt chạy đồng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch cúm trên diện rộng.

Ông Trương Ngọc Trưng, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Hậu Giang cho biết: “Trước tình trạng này, để phòng ngừa, ngăn chặn khả năng bùng phát dịch trên diện rộng, tỉnh Hậu Giang quyết định trích kinh phí mua 3 triệu liều vắc xin khẩn cấp tiêm phòng đàn gà, vịt trên địa bàn. Lo ngại nhất hiện nay là đàn vịt chạy đồng trên các ruộng lúa vừa thu hoạch. Theo kế hoạch, đến cuối tháng 3, đàn gia cầm của tỉnh Hậu Giang gồm 3 triệu con vịt và 200.000 con gà sẽ được tiêm phòng cúm gia cầm”.

Ông Lưu Phước Hậu, Phó chi cục trưởng - Chi cục thú y Cần Thơ cho biết: "Thành phố hiện có đàn gia cầm khoảng 1,5 triệu con. Tuy nhiên, từ trước Tết, TP Cần Thơ đã hết vắc xin tiêm phòng cho đàn gia cầm do nguồn cung từ cục thú y không còn.Trước đây, việc tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm, thực hiện theo dự án của Chính phủ nên các địa phương được cung ứng miễn phí. Nay hết dự án rồi thì không còn nguồn nữa, các địa phương khác trong vùng cũng cùng chung hoàn cảnh và phải tự lo kinh phí. Chúng tôi đang lập kế xin ngân sách mua 6-8 triệu liều vắc xin để tiêm phòng cho đàn gia cầm của thành phố. Lo ngại nhất hiện nay là tình trạng vịt chạy đồng giữa các địa phương qua lại với nhau, đây là nguy cơ bùng phát lây lan dịch cúm"

Văn Vĩnh
.
.
.