Người xây cầu vượt sông, giúp bà con Bản Châu vượt lũ

Thứ Hai, 03/09/2012, 11:41
Một mùa mưa lũ nữa lại đến. Thay vì nỗi lo cầu treo bị lũ cuốn trôi, khiến hàng hóa nông sản bị ách tắc, trẻ em không thể tới trường, nay người dân thôn Bản Châu, xã Tân Tiến, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn đã không còn sợ lũ, sợ giao thông bị chia cắt. Có được điều này là nhờ một cây cầu bê tông đã được xây vượt sông Bắc Khê. Và người đứng ra xây cầu là anh nông dân Phan Văn Hưng, một người con của xứ Lạng.

Sinh ra và lớn lên bên dòng sông Bắc Khê, chứng kiến cảnh người thân cũng như bà con làng xóm vất vả, khó khăn, nguy hiểm như thế nào mỗi lần vượt cây cầu tre lắt lẻo từ thôn sang xã, nên ngay từ nhỏ, anh Phan Văn Hưng đã mơ ước một ngày nào đó, sẽ có một cây cầu kiên cố bắc qua sông, giúp người dân đi lại thuận tiện... Và rồi, vào cuối năm 2008, chứng kiến một người trong thôn đi xe máy bị ngã từ trên cầu xuống sông, sau đó phải nhờ tới hơn 10 người lặn xuống cứu và vớt xe lên, thì anh đã quyết định phải xây dựng bằng được một cây cầu.

Âm thầm chuẩn bị kinh tế, rồi kiên trì vận động, thuyết phục người thân xung quanh, cuối năm 2009, anh Hưng chính thức nhờ một số kỹ sư giúp thiết kế cho cây cầu bê tông. Song, nếu tính cả tiền thiết kế, tiền công xây cầu, tiền vật tư thì vượt quá khả năng của gia đình và bản thân, nên anh đành rút lui.

Những tưởng thế là thôi, nhưng từ khó khăn này, anh lại nung nấu quyết tâm tự thiết kế cầu. Và rồi, ban ngày anh vẫn cùng vợ đi làm ruộng, trồng ngô, trồng quế, trồng hồi, tối đến anh lại dành thời gian học hỏi kiến thức sử dụng bê tông xi măng của các bác thợ xây có kinh nghiệm trong vùng, nghiên cứu kĩ càng về mực nước sông Bắc Khê qua các năm để xác định đâu là mức nước cao nhất. Cây cầu anh dự tính phải vượt được đỉnh lũ cao nhất của sông để đi lại được quanh năm. Tính toán chọn thời điểm mùa khô khi mực nước sông Bắc Khê xuống thấp, đầu năm 2010, anh Hưng bắt tay vào xây cầu với tiền mua vật liệu hơn 80 triệu đồng. Bà con trong thôn xúm vào góp ngày công lao động cũng đỡ được 25 triệu đồng thuê nhân công.

Đến tháng 5/2010, cây cầu vượt sông Bắc Khê bằng cáp treo bê tông dài 40m, rộng 1,8m, cao so với mực nước sông lúc đó 8m (là đỉnh lũ lịch sử của sông Bắc Khê) đã được hoàn thành. Nỗi lo kiếm tiền trả nợ khoản thiếu hụt khi xây cầu dường như tạm lắng xuống trong sự vui mừng khôn xiết của gia đình và các hộ dân trong bản.

Nhờ cây cầu, không những gia đình anh, các hộ dân khác trong thôn Bản Châu có thể đi lại an toàn, dễ dàng quanh năm mà gần chục gia đình ở bản Pò Sáy gần đó trong mấy tháng mùa lũ cũng được “đi nhờ”. Rồi bà con muốn mua bán nông sản như sắn, quế, thạch đen quanh huyện Tràng Định giờ cũng tới được thôn Bản Châu trước đây vốn bị cô lập hoàn toàn.

Động viên anh Hưng làm cầu, UBND xã Tân Tiến ủng hộ 3 tấn xi măng, khi cây cầu hoàn thành UBND huyện Tràng Định tặng 1 triệu đồng. Gương anh Hưng làm cầu ở thôn Bản Châu được UBND huyện Tràng Định và UBND tỉnh Lạng Sơn tặng Bằng khen về phong trào làm đường giao thông nông thôn năm 2010 - 2011, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tặng Giấy khen Gia đình nông dân văn hóa.

Gần đây nhất là Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen tại Hội nghị biểu dương người dân tiêu biểu trong việc xây dựng và đảm bảo trật tự ATGT.

Hiện nay, anh Hưng đang mong mỏi được ngành GTVT quan tâm hướng dẫn kĩ thuật giúp bảo trì cây cầu hằng năm để có thể khai thác lâu bền tài sản quý giá này. Nói về hành động của mình, anh Phan Văn Hưng tâm sự: “Để có tiền gần 100 triệu đồng, gia đình đã phải vất vả làm và tiết kiệm trong nhiều năm. Giờ mình quyết định mang hết ra xây cầu, mình nghĩ công sức và tiền bạc bỏ một lần, nhưng con cháu sẽ được hưởng cả đời, đấy mới là điều đáng quý”

Thanh Huyền
.
.
.