Xung quanh vấn đề không xét nghiệm tìm độc tố trong lô thuốc kích thích giá đỗ rau mầm mới bị thu giữ:

Người tiêu dùng không được biết thuốc độc đến đâu

Thứ Năm, 21/11/2013, 11:38
Thừa nhận cơ quan chức năng không xét nghiệm thuốc kích thích giá đỗ vừa bị bắt giữ, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho rằng: Nếu có điều kiện thì việc xét nghiệm để xác định mức độ độc hại của thuốc BVTV nhập lậu đó ra sao để công bố và cảnh báo cho người dân là điều rất cần thiết.

Mới đây, 80.000 ống thuốc kích thích tăng trưởng cây vừa bị lực lượng kiểm tra liên ngành thu giữ. Theo những thông tin ghi bằng tiếng Trung Quốc trên vỏ thuốc, loại thuốc này có tác dụng kích thích tăng trưởng, làm cây lớn thêm từ 1 - 2cm trong 4 tiếng đồng hồ. Trước đó, 1.500 ống thuốc thúc chín hoa quả, xuất xứ Trung Quốc cũng đã bị lực lượng chuyên ngành phát hiện, thu giữ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, vẫn chưa có một cơ quan nào đứng ra nhận phân tích, thông báo tới người tiêu dùng trên cả nước về những tác hại của loại thuốc này tới sức khỏe.

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật - Bộ NN&PTNT cho biết: Chúng tôi đã giới thiệu gửi mẫu sang Trung tâm Kiểm định và Khảo kiểm nghiệm thuốc BVTV phía Bắc (thuộc Cục BVTV) để đơn vị này xét nghiệm. Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm định và Khảo kiểm nghiệm thuốc BVTV phía Bắc cho biết, sau khi thảo luận, phía trưng cầu xét nghiệm đã quyết định không thực hiện xét nghiệm mẫu vật nữa, mà chỉ thực hiện tiêu hủy lô thuốc bị bắt giữ và xử lý đối tượng vi phạm theo quy định pháp luật về mặt hàng thuốc BVTV nhập lậu.

Tôi cho rằng, sự lo lắng của người dân về tính độc hại của mặt hàng thuốc BVTV nhập lậu đó là có lý. Vì vậy, nếu có điều kiện thì việc xét nghiệm để xác định mức độ độc hại của thuốc BVTV nhập lậu đó ra sao để công bố và cảnh báo cho người dân là điều rất cần thiết. Lô thuốc bị bắt giữ đã được xác định là thuốc nhập lậu và nằm ngoài danh mục thuốc BVTV được phép lưu hành tại Việt Nam. Nhưng, hiện không có quy định pháp luật nào yêu cầu, khi bắt được thuốc BVTV nhập lậu thì buộc phải xét nghiệm xem thuốc đó có hoạt chất gì, độc hại hay không, độc hại sao, cứ là hàng nhập lậu thì tiêu hủy... Vì vậy đối với việc xét nghiệm thuốc kích thích giá đỗ vừa bị bắt giữ, chỉ khi nào lực lượng chức năng của Hà Nội (Công an, QLTT) có đề nghị và chi kinh phí cho việc xét nghiệm thì Cục BVTV mới xét nghiệm.

Thuốc BVTV nhập lậu nghĩa là ngoài danh mục, không đăng ký với cơ quan quản lý thuốc BVTV nên không thể biết thuốc đó gồm những hoạt chất gì, hoạt chất ấy độc hại ra sao.  Nếu muốn biết thuốc nhập lậu đó có hoạt chất gì thì phải xét nghiệm toàn bộ danh mục các hoạt chất thuốc BVTV hiện hành. Hiện nay, thế giới có tới hơn 1.200 hoạt chất thuốc BVTV, kinh phí để xét nghiệm từ 300 - 400.000 đồng/hoạt chất, rồi thời gian, công sức cũng rất lớn...

Ngọc Yến
.
.
.