Người thanh niên khuyết tật vượt khó vươn lên

Thứ Tư, 21/04/2010, 10:15
Mắc căn bệnh vẹo cột sống bẩm sinh, lại không có cha mẹ chăm sóc từ nhỏ nhưng Lê Vinh vẫn vượt khó đi lên, xin học nghề sửa xe máy rồi tự thân lập nghiệp. Không những thế, Vinh còn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ với những bạn bè cùng cảnh ngộ.

Khi mới sinh ra trong một gia đình lao động nghèo tại 16 đường Trần Khánh Dư, TP Kon Tum, Lê Vinh đã mắc chứng bệnh vẹo cột sống bẩm sinh nên lưng bị gù. Đến năm 2 tuổi, mẹ Vinh bỏ nhà đi biền biệt, Vinh phải về nương nhờ vào sự cưu mang của bà nội. Năm 12 tuổi, người cha thân yêu của Vinh cũng qua đời do bạo bệnh và cách đây 10 năm, bà nội của Vinh cũng về chín suối do tuổi già, Vinh lại về sống nhờ gia đình người chị gái.

Do hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, nên Vinh chỉ học đến lớp 9 thì bỏ học và đi học nghề sửa chữa xe máy. Thấy Vinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng rất chăm chỉ, nhiều cơ sở sửa chữa xe máy trên địa bàn TP Kon Tum đã nhận Vinh vào học không lấy tiền công.

Vinh tự hào khoe với chúng tôi: "Trong mấy năm gần đây, nhiều khách hàng thấy em sửa tốt nên đã đến "ủng hộ", từ đó công việc của em được thường xuyên và thu nhập kha khá. Hơn nữa, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Quang Trung nơi em đang sống đã cho em vay 5 triệu đồng trả góp, nên em có điều kiện mua sắm thêm đồ nghề phục vụ sửa chữa xe máy. Đến nay, em đã trả được hơn 3 triệu đồng, phấn đấu đến cuối năm 2010 là em trả hết và xin vay lại để mở rộng tiệm sửa chữa".

Lê Vinh, trú tại 16, đường Trần Khánh Dư, thành phố Kon Tum đang sửa xe máy.

Điều đặc biệt, tháng 9/2009, thông qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổ chức Quan tâm thế giới đã thành lập "Nhóm tự lập" trên địa bàn thành phố Kon Tum và đã chọn Vinh làm Nhóm trưởng. Đây có thể coi là mái nhà chung của những người khuyết tật có điều kiện gặp gỡ giao lưu, tạo thói quen sinh hoạt cộng đồng, trao đổi tâm tư nguyện vọng để cùng nhau chia sẻ những khó khăn, vượt qua mặc cảm tự ti.

Nhóm hiện có 12 người, tuổi đời từ 17-35, trong đó 8 người khiếm thính, khuyết tật vận động như teo chân, teo tay... Nhóm sinh hoạt định kỳ 1 lần/tháng. Nội dung sinh hoạt cũng rất phong phú: Tổ chức tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, dân số - kế hoạch hóa gia đình... Ngoài 3 người học sửa chữa xe máy cùng Vinh, 8 người còn lại thường đến tiệm của Vinh tham gia rửa xe máy và dọn dẹp vệ sinh tiệm sạch sẽ. Phương tiện rửa xe máy đã được Tổ chức Quan tâm thế giới hỗ trợ 11 triệu đồng. Bình quân mỗi ngày có từ 3-5 người đến tiệm của Vinh làm việc và được Vinh hỗ trợ từ 10-15 ngàn đồng/ngày. Tuy số tiền không lớn, nhưng đây là nơi để các thành viên có điều kiện làm việc và học nghề... 

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Kon Tum - Vũ Thị Minh Huệ cho biết: "Vinh vừa đi Hà Nội nhận Bằng khen của Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và Trẻ mồ côi Việt Nam tặng vì đã có thành tích vượt khó vươn lên trong lao động, học tập giai đoạn 2007-2009. Qua đây, chúng tôi kêu gọi các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hãy vì "Những cảnh đời bất hạnh" mà chung tay hỗ trợ để trong xã hội của chúng ta bớt đi những cuộc đời khổ đau, đói nghèo và mặc cảm"

Tuấn Vũ
.
.
.