Người sống ở cùng với... người chết

Thứ Ba, 20/09/2011, 18:28
Xây dựng mồ mả, nghĩa địa tràn lan không theo quy hoạch đã khiến nhiều hộ dân tại vùng biển Thuận An và nhiều thôn khác trên địa bàn huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế) sống trong cảnh "nhà ở sát bên mồ người chết". Tình trạng trên đã kéo dài nhiều năm qua nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để...

Tháng 3/2006, tỉnh Thừa Thiên - Huế ban hành QĐ 114 quy định diện tích mỗi ngôi lăng mộ không vượt quá 4m2, nhưng hiện nay vẫn có nhiều địa phương như các thôn Hạ ốc, thôn An Bằng… thuộc xã Vĩnh An (huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) xây dựng lăng mộ với diện tích hơn cả ngàn m2.

Gần 10 năm trở lại đây, dọc bãi cát ven biển của thị trấn biển Thuận An (huyện Phú Vang) có hàng ngàn mồ mả thi nhau mọc lên như nấm. Mặc dù năm 2006, chính quyền thị trấn Thuận An đã ra lệnh cấm chôn cất người chết gần khu dân cư song tình trạng trên diễn ra ngày một nhiều hơn trước.

Các khu nghĩa trang tự phát ngày càng được mở rộng, lấn chiếm sang cả phần đất ở và sản xuất khiến nhiều hộ gia đình phải chịu cảnh xây nhà cạnh mồ người chết. "Gia đình tôi phải sống như thế này đã gần 12 năm nay rồi chú à, chúng tôi luôn thấp thỏm lo sợ con cái bị nhiễm bệnh từ khu nghĩa trang... Cũng vì không có đất dựng nhà nên mới làm liều…", anh Trần Trọng Đinh, thôn Hải Thành, thị trấn Thuận An bức xúc.

Một nghịch lý nữa là ngay trên địa bàn trung tâm TP Huế, nhất là khu vực dưới chân núi Ngự Bình, cạnh khuôn viên Khoa Giáo dục thể chất và Trường ĐH Ngoại ngữ (thuộc Đại học Huế) có nhiều nghĩa trang với hàng ngàn ngôi mộ rải rác đã tồn tại nhiều năm qua. "Sợ nhất là đi học buổi tối, tụi em không dám đi qua khu vực nghĩa địa này vì… sợ", sinh viên Nguyễn Thị Huệ, Khoa Tiếng Anh, Trường ĐH Ngoại ngữ Huế cho biết thêm.

Những lăng mộ tiền tỷ ở thôn An Bằng.

Nhiều vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế trong thời gian gần đây đã thiêu rụi hàng ngàn ha rừng thông một phần nguyên nhân cũng là do người đi cúng viếng thắp hương tại các lăng mộ.

Trước thực trạng người dân xây lăng mộ một cách ồ ạt và tràn lan, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có nhiều biện pháp chấn chỉnh nhưng vẫn chưa đem lại hiệu quả bởi một phần do ý thức của người dân.

Nhiều hộ dân ở xã Vĩnh An chấp nhận xây dựng nhà sát bên nghĩa trang vì không có đất.

Theo Quyết định 04/2008/QĐ-BXD ngày 3/4/2008 của Bộ Xây dựng, quy định khoảng cách tối thiểu giữa nghĩa trang và khu dân cư là 1.500m. Thế nhưng, trên địa bàn huyện Phú Vang, tình trạng nhiều hộ dân sống chung với người chết, nhà nhà xen kẽ với lăng mộ ngày một nhiều bất chấp nguy hiểm và lây nhiễm bệnh tật.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Việt Hùng, Chi cục trưởng Cục Bảo vệ Tài nguyên Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: "Dù đã giảm đáng kể nhưng nhiều nơi trên địa bàn tỉnh vẫn còn việc xây dựng mồ mả tràn lan không theo quy hoạch. ý thức của người dân còn hạn chế nên việc giải quyết, xử lý gặp nhiều khó khăn, một phần còn do phong tục tập quán, sự đua đòi trong việc xây lăng mộ nên mới xảy ra tình trạng trên".

"Trước thực trạng trên, để việc quy hoạch nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đi đúng lộ trình và không làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân thì cần sự chung sức của các cấp chính quyền và người dân. Nên tuyên truyền cho người dân biết về tác hại của việc xây dựng mồ mả tràn lan không quy hoạch", ông Nguyễn Việt Hùng cho biết thêm

Lê Anh Khoa
.
.
.