Người phụ nữ bị nhiễm HIV: Bước ra từ bóng tối

Thứ Tư, 27/03/2013, 09:27
Đã không ít người khi biết mình có H đã gục ngã, buông trôi theo dòng đời, thậm chí là bi quan tìm đến cái chết. Nhưng bên cạnh đó, vẫn có những người dũng cảm đối mặt với H, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, không những thế họ còn chia sẻ, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho nhiều người có chung cảnh ngộ. Một trong số đó là chị Mai Hải Anh, Trưởng nhóm Ban Mai (huyện Đông Anh, Hà Nội), người làm mọi người khâm phục bởi nghị lực, khát vọng sống và cống hiến cho đời những việc làm thiện nguyện.

Bước ra từ bóng tối

Nhìn gương mặt trẻ, miệng cười tươi tắn, tự tin trong giao tiếp, ít ai biết được rằng Hải Anh đã từng có những ngày tháng cơ cực tưởng chừng như không đứng dậy được vì sự kỳ thị của người đời khi biết chị có H.

Năm 2005, chồng Hải Anh trong một lần làm xét nghiệm ở Bệnh viện Bạch Mai đã có dương tính với HIV, lo sợ mình cũng sẽ bị lây nhiễm, chị đã đăng ký làm xét nghiệm cho mình, kết quả chị cũng bị nhiễm HIV. “Cầm trên tay kết quả xét nghiệm mà hai chân mình như quỵ xuống, mọi thứ trước mắt như sụp đổ, vậy là mình bị “sida”, mình sắp chết. Bao nhiêu ước mơ, kế hoạch của hai vợ chồng đều tan thành mây khói - Hải Anh trải lòng.

5 tháng sau thì chồng chị qua đời, anh mất vì quá sốc khi nghe về HIV. 28 tuổi đời, Hải Anh trở thành góa phụ, một nách hai con đối với người mẹ trẻ là người thường đã khó, huống hồ chị lại có H. Cuộc sống của Hải Anh ngày ấy như rơi vào ngõ cụt, tưởng như không lối thoát.

Không thể để bệnh tật hạ gục mình, Hải Anh nghĩ đến 2 đứa con thơ dại nên chị gạt qua nỗi đau, bỏ qua một bên sự kỳ thị của xóm làng và chính bản thân mình để đứng dậy làm lại cuộc đời (hai con chị may mắn không nhiễm H). Hải Anh bắt đầu tìm hiểu về HIV/AIDS, tại sao người ta lại sợ nó đến vậy? Với những câu hỏi đặt ra chị cần có lời giải và chị đã không quản thời gian đi lại để tìm hiểu thông tin. Bởi ngày ấy thông tin về HIV/AIDS còn quá ít và tâm lý bất kỳ ai khi nghe về H là một bệnh ghê gớm, bị H là mang án tử, kiểu gì cũng chết, cùng lắm chỉ sống được một vài tháng…

Trong một buổi truyền thông “Cho bạn cho tôi” của nhóm đồng đẳng Hoa Hướng Dương, Hải Anh đã gặp anh Phan Hồng Lãm, anh là người 18 năm sống chung với H. Anh tâm sự và động viên Hải Anh sống mạnh mẽ, có ý chí, chia sẻ cùng cộng đồng bằng những việc làm thiện nguyện. Anh gợi mở và hướng dẫn Hải Anh thành lập nhóm đồng đẳng Ban Mai ở Đông Anh, là nơi để những người có cùng cảnh ngộ đến chia sẻ thông tin, tư vấn, giúp đỡ nhau vượt qua sự mặc cảm và kỳ thị để đứng lên làm lại cuộc đời cũng như cách chăm sóc bản thân.

Lễ ra mắt nhóm Ban Mai.

Suốt 8 năm qua, Mai Hải Anh luôn là thành viên tích cực trong việc vận động, tuyên truyền hỗ trợ những người có H trên địa bàn huyện Đông Anh. Chị tận dụng mọi cơ hội để chia sẻ thông tin để mọi người hiểu hơn về HIV/AIDS, xóa bỏ ngăn cách giữa trẻ có H và những trẻ bị ảnh hưởng của H để các em có thể đến lớp như bao bạn bè khác. Đồng thời, Hải Anh còn vận động và giúp các thành viên trong nhóm tiếp cận dùng thuốc điều trị ARV theo Dự án thử nghiệm ngăn chặn sự phát triển của virus HIV và sức khoẻ ổn định theo chiều hướng tốt.

Năm 2006, với 8 thành viên ban đầu, nhóm Ban Mai đã được thành lập, Hải Anh mạnh dạn và tự tin hẳn lên rồi trở thành Trưởng nhóm tình nguyện viên để trọn vẹn niềm mong mỏi của chị với cộng đồng người có H. Dù cuộc sống gia đình còn vất vả nhưng với Mai Hải Anh không có điều gì đáng sợ bằng cuộc sống thiếu tiếng cười, thiếu niềm tin. Không có căn bệnh nào quật ngã chúng ta nhanh bằng sự cô đơn và mất hy vọng. Quan niệm như vậy nên ngày lại ngày, Hải Anh đã và đang làm tất cả để mang lại nụ cười, niềm tin cho những người có H.

Mang nụ cười đến với người có H

Để lấy lại niềm tin không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, chia sẻ, phải “có thực mới vực được đạo”, phải tạo công ăn việc làm cho chị em, có thu nhập để nuôi sống mình và gia đình. Sau khi tìm tòi, nghiên cứu, Hải Anh đã cùng một số người cho ra đời xưởng sản xuất hoa lụa.

Xưởng sản xuất hoa lụa khởi đầu là làm hoa gỗ bán xung quanh các trường học. Những ngày đầu đi vào sản xuất, nhóm Ban Mai bắt đầu từ con số không bởi các thành viên trong nhóm ai cũng nghèo và khó khăn, không có vốn để sản xuất, Hải Anh đã đi vận động mọi người đóng góp, mỗi người dăm ba chục ngàn để thành lập quỹ, lấy đấy làm vốn để sản xuất quay vòng.

Từ những đồng vốn góp ít ỏi đó, Hải Anh và chị Nguyễn Ng. đã cùng tìm hiểu và xoay xở vốn để sản xuất, làm ra sản phẩm, các chị lại thay phiên nhau đi đến các điểm trường để giới thiệu và bán. Nhờ sự chăm chỉ và khéo tay, “xưởng” sản xuất hoa của nhóm đã phát triển ổn định, đến nay nhiều khách hàng ở các tỉnh, thành đã biết đến sản phẩm của nhóm và có đơn đặt hàng thường xuyên, tạo việc làm và thu nhập ổn định trên 2 triệu đồng/tháng cho các thành viên trong nhóm. 

Bên cạnh đó, Hải Anh cùng các thành viên trong nhóm còn tạo việc làm tại gia cho các bạn có H, phát triển kinh tế gia đình, có thu nhập ổn định. Như chăn nuôi gà, mỗi gia đình nuôi mấy chục con gà, vốn vay từ Hội Phụ nữ, Hội Nông dân được nhóm hỗ trợ xoay vòng để các thành viên trong nhóm đều có vốn.

Trong nhóm có anh Nguyễn Văn K., hiện đang nuôi gà ác để bán, giống gà này chỉ nuôi trong vòng 1 tháng là bán nên thu hồi vốn nhanh. Gia đình anh là hộ nghèo của xã, từ nguồn vốn vay ban đầu 3 triệu đồng đến nay anh đã đầu tư xây dựng lại hệ thống chuồng trại rộng và thoáng để duy trì đàn gà từ 1.000 - 1.500 con/tháng.

Sau 8 năm đi vào hoạt động, đến nay nhóm Ban Mai đã có hơn 30 thành viên hoạt động thường xuyên và trên 400 cộng tác viên. Chặng đường trước mặt còn nhiều chông gai, nhưng chúng tôi tin nhóm Ban Mai sẽ ngày càng tươi sáng, lan tỏa sức sống mới, mãnh liệt trong mỗi người có H, giúp họ đứng vững trên đôi chân của mình, cống hiến nhiều việc làm thiện nguyện cho xã hội

Lưu Hiệp
.
.
.