Người nước ngoài sẽ được mua nhà để ở

Thứ Tư, 09/05/2007, 09:49
Ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý nhà (Bộ Xây dựng) cho biết: Theo dự thảo về chính sách nhà ở cho người nước ngoài, người nước ngoài làm việc tại VN từ 1 năm trở lên được mua một căn hộ hoặc một căn nhà để ở, không được mua để kinh doanh hoặc cho thuê.

Ông Hà tiếp: Hiện, số lượng người nước ngoài làm ăn sinh sống tại VN không nhỏ và họ đều có nhu cầu về nhà ở, song lại phải thuê với giá cao mà chưa được phép mua nhà để ở. Thông thường giá thuê một căn hộ từ 1.000-2.000USD/tháng.

Nếu họ ở 5 năm thì số tiền thuê nhà có thể tới hàng trăm nghìn USD. Trong khi với số tiền đó họ có thể mua được một căn nhà và sau khi không làm việc tại VN có thể bán để thu hồi tiền. Đây cũng là một cách tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư trong bối cảnh nước ta trở thành thành viên của WTO.

Mặt khác, đây cũng là xu hướng chung trong thời hội nhập. Việc này các nước trên thế giới đều áp dụng. Ngay cả Trung Quốc cũng đã cho người nước ngoài mua nhà ở khi làm việc tại nước này từ năm 2006.

- Việc "mở cửa" này tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, tuy nhiên, liệu có làm mất đi nguồn thu của các nhà đầu tư nhỏ lẻ cho thuê nhà trong nước?

- Thực tế không phải người nước ngoài nào cũng có nhu cầu và điều kiện mua nhà tại VN. Vì thế, việc cho phép mua nhà chỉ là mở rộng cánh cửa cho họ có cơ hội lựa chọn chỗ ở, chứ không thể làm mất nguồn thu của người cho thuê nhà VN.

Ngoài ra, đầu tư nước ngoài đang tăng mạnh và số lượng người nước ngoài đến làm việc tại VN cũng tăng lên theo nên nguồn cầu được dự báo là rất dồi dào.

Ngược lại, đây còn là cách tạo nguồn cầu cho thị trường BĐS của VN. Các nhà kinh doanh BĐS sẽ có thêm đối tượng có nhu cầu thật sự, tránh hiện tượng đầu cơ nhà để đấy, gây lãng phí cho xã hội và đẩy giá nhà lên cao hơn giá trị thực tế.

- Theo pháp luật VN, các tổ chức kinh tế 100% vốn nước ngoài cũng đã được phép mua nhà để kinh doanh. Có thể hiểu đây là quy định cởi mở về chính sách nhà ở với người nước ngoài làm việc tại VN?

- Với các tổ chức có vốn 100% nước ngoài chỉ được đầu tư kinh doanh nhà ở có thời hạn theo dự án đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Còn đây là cho các cá nhân người nước ngoài mua nhà để ở khi họ làm việc tại VN.

Dự thảo này nhằm đáp ứng nhu cầu chính đáng của những người nước ngoài làm việc tại VN, tạo môi trường thuận lợi hơn cho việc thu hút đầu tư nước ngoài trong xu hướng hội nhập.

- Ông có thể cho biết bao giờ quy định này sẽ thành hiện thực?

- Hiện dự thảo đang được xin ý kiến của các bộ, ngành. Nếu được nhất trí thì bộ sẽ trình Chính phủ vào quý II-2007

Theo Minh Vi (Lao Động)
.
.
.