Người nông dân chế tạo dàn cày đất đa năng

Thứ Ba, 04/08/2009, 09:49
Học vấn chưa hết cấp 2 và chưa qua bất kỳ một trường lớp đào tạo kĩ thuật nào, thế nhưng bằng tấm lòng đam mê, sự sáng tạo, anh Đào Văn Huy, nông dân ở thôn 1, xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa đã chế tạo thành công dàn cày đất đa năng và cải tiến hàng loạt dụng cụ sản xuất nông nghiệp khác.

Vào thời điểm bấy giờ, ở Quảng Ngãi có một đội máy băm để băm đất cho dân trước vụ gieo trồng. Đối với số diện tích trồng lúa, mì... thì chẳng nói gì, nhưng riêng đất trồng mía thì máy băm đành chịu.

Vì vậy nông dân phải dùng cuốc đào, hoặc dùng trâu bò để cày mới lật được gốc mía lên, rất cực khổ. Chứng kiến cảnh đó, anh Huy chợt nảy sinh ý tưởng làm một công cụ có thể giúp người dân giảm bớt công việc nặng nhọc, tốn nhiều công sức này.

Suy nghĩ là vậy, thế nhưng với điều kiện thực tế lúc này: Chưa có điện, dụng cụ gì trong tay cho nên đành gác lại ước mơ. Đến khoảng năm 1997, thì Nghĩa Lâm có điện, tuy nghề mộc đang mang lại một khoản thu nhập khá cho bản thân và gia đình, thế nhưng anh Huy vẫn quyết định bỏ, chuyển sang làm cơ khí để thực hiện ý tưởng ngày nào của mình.

Không được đào tạo ngày nào, kinh nghiệm chưa có và trong tay cũng chỉ một vài dụng cụ: Cưa, một ít sắt phế liệu... thế nhưng bằng cách vừa mày mò, tìm hiểu; với những bộ phận không có dụng cụ để làm thì đem xuống tận thị xã để làm... ròng rã hàng tháng trời, anh Huy cũng tạo được một dàn cày theo cách của mình.

Anh Huy với dàn cày làm đất đa năng do chính mình chế tạo.

Tuy nhiên, khi đem ra lắp vào máy để kéo thử thì dàn cày cũng chỉ ăn sâu xuống đất khoảng 10-15cm thì dừng lại. Trong khi đó để lật gốc mía lên đòi hỏi lưỡi cày phải ăn sâu đến 25cm.

Thế là tiếp tục những đêm mất ngủ, hàng chục lần lắp vào, tháo ra chỉnh sửa... cuối cùng thì bao công sức, mồ hôi đã đổ xuống cũng được đền đáp xứng đáng. Những gốc mía đã bị dàn cày của Đào Văn Huy đánh bật gốc lên khỏi mặt đất, người dân chỉ còn làm động tác nhặt bỏ lên bờ, kết thúc những ngày cầm cuốc để cuốc từng gốc mía.

Không dừng lại ở kết quả đó, anh Huy tiếp tục nghiên cứu để điều chỉnh lưỡi cày lên xuống với độ nông sâu và chiều rộng giữa các luống theo ý mình; đồng thời cày sát bờ ruộng... điều mà dàn cày hiện đang bán trên thị trường không có.

Cấu tạo của dàn cày khá đơn giản, vận hành của dàn cày rất dễ, chỉ một vài thao tác là có thể điều chỉnh độ rộng, lên xuống của 2 lưỡi cày để tạo khoảng cách và độ nông sâu của luống theo ý muốn. Ngoài chế tạo ra dàn cày đất đa năng, anh Huy còn cải tiến rất nhiều dụng cụ sản xuất nông nghiệp khác, như: Máy cắt lát mì (sắn), máy cắt lúa...

Tiếng lành đồn xa, dàn cày đa năng của anh Huy đã được nông dân ở nhiều nơi trong tỉnh: Tịnh Giang, Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh; Sơn Hạ, Sơn Thành, huyện Sơn Hà... tìm đến và mua về sử dụng

C.Nguyễn
.
.
.