Người mang “Sứ mệnh của nấm” vượt lên số phận

Thứ Ba, 01/04/2014, 10:02

Bị cụt hai chân vì tai nạn bom mìn nhưng nhờ sự giúp đỡ của Hội Nông dân (HND) xã kết hợp với dự án Renew hỗ trợ thông qua chương trình “Sứ mệnh của nấm”, ông Đỗ Thiên Đăng (54 tuổi), trú thôn Bích Khê, xã Triệu Long, huyện Triệu Phòng, tỉnh Quảng Trị đã vượt lên số phận, đem lại hạnh phúc cho gia đình, xã hội…

Ông Đăng là con cả trong gia đình nghèo 4 anh em. Cha mất sớm, học hết lớp 8 ông đành nghỉ học, đi làm đủ nghề kiếm sống, phụ giúp mẹ nuôi các em. Số phận không may, trong một lần đi cắt tranh về lợp nhà, ông Đăng giẫm phải mìn do chiến tranh để lại, phải cắt cụt hai chân lúc mới ở tuổi 20 căng tràn nhựa sống. “Mìn nổ, tui ngất đi, khi tỉnh lại trong bệnh viện không thấy hai chân đâu nữa, lúc đó tui chán đời lắm, có nhiều lúc nghĩ quẩn, muốn chết đi cho xong”, ông Đăng bùi ngùi nhớ lại. Nhờ sự động viên của gia đình, bạn bè chòm xóm, ông đã vượt lên nỗi đau để tiếp tục sống. Sống bám víu vào mẹ già, bản thân ông day dứt nhưng không biết làm gì hơn. Mãi đến năm ông 29 tuổi, cô gái đẹp người, đẹp nết lớn hơn ông hai tuổi Hoàng Thị Thành đồng ý làm người vợ hiền chung sống hạnh phúc với ông 25 năm nay.

Ông Đỗ Thiên Đăng làm vòng hoa kiếm thêm thu nhập.

Một mình bà Thành tần tảo làm 7 sào ruộng nuôi chồng tàn tật cùng 3 đứa con thơ. Thấy vợ cực khổ, quần quật làm lụng không kể ngày đêm, ông Đăng cũng cố gắng xoay xở với nghề đan lát để kiếm ra tiền, dù không nhiều. Tự mình chặt tre, chẻ thành từng thanh nhỏ, chuốt mỏng, ông tỉ mẩn đan thành những vật dụng cần thiết như rổ, rá, dần, sàng... để vợ mang ra chợ bán. Dần dà, những thứ đồ nhựa lấn át hàng tre, ông chuyển nghề sang làm vòng hoa. Năm 2003, may mắn mỉm cười khi ông Đăng được HND xã Triệu Long giới thiệu tham gia chương trình hỗ trợ nạn nhân bom mìn của dự án Renew với tên gọi “Sứ mệnh của nấm”. Dự án đã hỗ trợ ông Đăng số vốn ban đầu là 30 triệu đồng để xây dựng mô hình trồng nấm tại gia đình. Đồng thời dự án còn hỗ trợ về nguyên vật liệu, xây lò hấp và bao tiêu sản phẩm. Được sự quan tâm, hướng dẫn tận tình của cán bộ HND xã Triệu Long về kỹ thuật trồng nấm, ông Đăng tập trung trồng mộc nhĩ, nấm sò.

Trong gian nhà rộng chừng 36m2, ông Đăng trồng 3.700 bịch nấm mộc nhĩ và nấm sò. Bỏ công chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, mỗi vụ nấm gia đình ông thu về trên 10 triệu đồng sau khi trừ các khoản chi phí. “May mắn có cán bộ của HND xã thường xuyên về dạy kĩ thuật trồng nấm cho tui nên tui mới làm được. Thu nhập chưa gọi là cao nhưng cũng có đồng ra đồng vào, gia đình tui đỡ vất vả hơn”. Nhờ trồng nấm, ông Đăng có tiền nuôi 2 đứa con đang tuổi ăn học và thấy mình có ích hơn với gia đình, xã hội.

Không chỉ cần cù trong làm ăn kinh tế, ông Đăng còn là vận động viên xuất sắc của Hội Người khuyết tật huyện Triệu Phong. Ông Đăng đã tham gia rất nhiều hội thi thể thao người khuyết tật ở bộ môn cử tạ, giành được nhiều huy chương. Mới đây nhất vào năm 2013, ông Đăng giành Huy chương Bạc môn cử tạ tại Hội thi thể thao người khuyết tật tỉnh Quảng Trị

Ngọc Vũ - Duy Khánh
.
.
.