“Người làm báo phải cố gắng hơn nữa…”

Thứ Ba, 28/08/2007, 08:06
Trong bài phát biểu tại Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ nhất, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng căn dặn: “Đội ngũ những người làm báo phải cố gắng hơn nữa, sáng tạo hơn nữa để góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của toàn dân tộc”.

20h ngày 27/8/2007 tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô đã diễn ra buổi lễ trao giải Báo chí quốc gia lần thứ nhất.

Tham dự lễ trao giải có nhiều quan chức cao cấp của Đảng, Nhà nước: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, đồng chí Tô Huy Rứa - Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TW, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo VN, Chủ tịch Hội đồng Giải báo chí quốc gia 2006.

Giải báo chí quốc gia lần thứ nhất thu hút sự tham dự của 54 liên chi hội, chi hội báo chí trung ương và 47 hội nhà báo các tỉnh, thành phố tham gia với số lượng tác phẩm lên tới 995 tác phẩm. Sau vòng sơ khảo, có 135 tác phẩm được vào vòng chung khảo.

Ban Tổ chức quyết định trao tặng: 3 giải A, 11 giải B và 19 giải C cho những tác phẩm báo viết, báo hình, báo nói và báo điện tử theo mức độ xuất sắc của các tác phẩm về các tiêu chí chất lượng, phương thức thể hiện, tác động xã hội...

Ngoài các giải chính thức, 15 tác phẩm đã được chọn trao giải khuyến khích.

Phát biểu tại lễ trao giải, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Trong những năm qua, báo chí đã có những bước phát triển toàn diện, song hành cùng sự phát triển của đất nước. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta ghi nhận những đóng góp, những nỗ lực của báo chí trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước”.

Thủ tướng cũng căn dặn những người làm báo phải luôn trui rèn đạo đức, nghiệp vụ, không ngừng tìm tòi sáng tạo để ngày càng đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân với những người cầm bút.

Thủ tướng trao phần thưởng cho tác phẩm đạt giải A (TTXVN).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao tặng giải A đầu tiên cho nhóm tác giả Hồ Quang Lợi, Hà Mạnh Tường, Nguyễn Quang Thống, Lê Phúc Nguyên của báo Quân đội nhân dân với loạt bài "Lên án các chế độ cộng sản độc tài".

Đây là loạt bài được Hội đồng xét duyệt giải thưởng Báo chí quốc gia đánh giá rất cao bởi tác động chính trị cũng như sự điêu luyện trong tác nghiệp của các tay bút.

Phóng sự điều tra: “Đời sống của công nhân ở một số khu công nghiệp” của nhóm tác giả Trần Khâm, Trung Chính và Băng Châu của báo Nhân Dân là loạt bài đoạt giải A thứ hai.

Nhà báo Trần Khâm cho biết: Để có được loạt bài gây tiếng vang này, nhóm tác giả đã thực tế qua hàng chục khu công nghiệp, cùng ăn, ở trong các khu nhà trọ với những người công nhân.

Bộ phim tài liệu “Hoa của Thép của đạo diễn Trần Cẩm, Ban chuyên đề, Đài THVN vinh dự đoạt giải A thứ ba cũng là giải A cuối cùng của Giải báo chí toàn quốc năm nay.

"Trong suốt quá trình lao động và sáng tạo, chúng tôi có một trái tim đỏ xuyên suốt. Đó là trái tim do Đảng và Nhà nước đã giao phó, giúp chúng tôi vượt qua những cám dỗ để thực hiện tốt những tác phẩm của mình", đạo diễn Trần Cẩm thay mặt êkip làm phim phát biểu trong lễ trao giải.

Hai nhóm tác giả của Báo CAND nhận giải B.

Bên cạnh 3 giải A, Hội đồng xét duyệt của giải thưởng của giải báo chí toàn quốc còn trao 11 giải B, 19 giải C và 15 giải khuyến khích cho các tác phẩm báo chí của các cơ quan báo chí trên toàn quốc.

Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn trao giải B cho thể loại Phóng sự điều tra.

Lễ trao giải lần này được xem là sự ghi nhận, tôn vinh xứng đáng đối với những nỗ lực của những người làm báo.

Liên Chi hội nhà báo Bộ Công an có 4 tác phẩm đoạt giải:

- Loạt bài "Doanh nhân Việt Nam - nụ cười và nước mắt" của nhóm tác giả Lưu Vinh - Xuân Luận - Hồng Hạnh - Ngọc Yến đoạt giải B.

- Loạt bài "Hành vi tham nhũng ở bến xe miền Đông" của nhóm tác giả Nguyễn Xuân Xe - Nguyễn Thanh Hải - Trần Thúy Hà đoạt giải B.

- Tác phẩm "Công an xã - anh là ai" của Nguyễn Thiêm đoạt giải B.

- Loạt bài "Thiết bị dạy học - tiền tỷ ném ra gió" của Trần Thanh Phong và Nguyễn Thị Thu Phương đoạt giải C.

Hoàng Thắng (Ảnh Trang Dũng)
.
.
.