Ghi “nóng” từ vùng biển Hoàng Sa (Việt Nam):

Người đứng sau các cuộc tuyên truyền, vận động, đấu tranh chống hành vi xâm phạm chủ quyền biển đảo

Thứ Tư, 18/06/2014, 10:04
Vì điều kiện thực thi nhiệm vụ ở nơi biển đảo còn gặp nhiều khó khăn, nên phải hơn 1 tuần sau thời điểm người vợ của Tuấn, tuyên truyền viên của lực lượng Kiểm ngư, hạ sinh cô con gái đầu lòng, bản thân Tuấn mới hay tin vui này. “Hôm ấy, tối 14/6, khi liên lạc được với gia đình, em mới biết vợ mình đã sinh cháu gái từ hôm 6/6 rồi. Em nhận được tin, thấy vui quá anh ơi…”...
>> Cảnh sát biển chủ động, mưu trí, thoát “gọng kìm” của tàu Trung Quốc

Giọng nói đanh thép, phát âm chuẩn xác, phản ứng linh hoạt… là cảm nhận đầu tiên mà chúng tôi thấy ở anh - tuyên truyền viên của biên đội tàu Kiểm ngư, Cảnh sát biển nơi vùng biển Hoàng Sa, khu vực Trung Quốc đã hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam trong thời gian qua. Anh là Dương Thanh Tuấn - tuyên truyền viên của lực lượng Kiểm ngư.

Hoàng Sa đang vào mùa biển động. Những cơn sóng biển cao có ngọn cứ thế ào tới. Mặc cho con tàu chao đảo không ngừng, trên con tàu của lực lượng Kiểm ngư đang tiến sâu vào trong khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, ai nấy dường như cũng đều quên đi cái cảm giác say sóng, thay vào đó là ý chí quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao – tuyên truyền, vận động, đấu tranh trước hành vi xâm phạm chủ quyền biển đảo quê hương từ phía Trung Quốc.

Trong gian phòng nhỏ dành cho các kiểm ngư viên, tuyên truyền viên sinh hoạt, anh Dương Thanh Tuấn, tuyên truyền viên của lực lượng Kiểm ngư đang tập trung, soát lại một lượt các nội dung phục vụ cho công tác tuyên truyền, vận động, đấu tranh với các tàu hộ tống giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đang hoạt động phi pháp tại vùng biển Hoàng Sa mà biên đội tàu Kiểm ngư, Cảnh sát biển Việt Nam đang chuẩn bị tiến vào. Tuấn chia sẻ, trước những hành vi xâm phạm chủ quyền biển đảo quê hương mà phía Trung Quốc đang thực hiện, là một tuyên truyền viên, bản thân Tuấn luôn thấy rõ, trách nhiệm cũng như quyết tâm phải hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Theo đó, truyền đạt mọi nội dung, lý lẽ để các thuyền viên trên tàu của Trung Quốc thấy được những việc làm sai trái của mình và chấm dứt ngay hành động hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Để làm được điều đó, trước ngày ra Hoàng Sa, Tuấn cùng đồng nghiệp đã tập hợp đầy đủ các cứ liệu, luận cứ cũng như cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Tuyên truyền viên Dương Thanh Tuấn làm nhiệm vụ trên tàu Kiểm ngư tại vùng biển Hoàng Sa.

9h45, ngày 16/6, trên tàu của lực lượng Kiểm ngư, tại khu vực nằm cách giàn khoan Hải Dương 981, khoảng 10 hải lý, qua hệ thống phát sóng tín hiệu của tàu, tiếng của tuyên truyền viên Dương Thanh Tuấn phát lên sang sảng, đanh thép trong từng câu chữ. Nội dung: “Đây là vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Đó là sự thực được toàn thế giới công nhận. Mọi hành động của các bạn (Trung Quốc – PV) tại vùng biển này là phi pháp, vi phạm nghiêm trọng…” được Tuấn truyền đạt lưu loát bằng tiếng Trung Quốc tới các tàu hộ tống giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đang hoạt động tại vùng biển Hoàng Sa.

Trong những ngày “3 cùng” với tuyên truyền viên Dương Thanh Tuấn trên tàu của lực lượng Kiểm ngư tại vùng biển Hoàng Sa, chúng tôi được biết, vì nhiệm vụ, vì sự bình yên của biển đảo quê hương, Tuấn đã tạm gác việc nhà, dồn sức để thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tuấn bảo, hôm ấy, khi đang đưa vợ đi khám và đăng ký sinh thì nhận được tin từ cơ quan về việc chuẩn bị cùng đồng nghiệp ra khơi, tuyên truyền, vận động, đấu tranh trước hành vi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc…, Tuấn đã căn dặn vợ trước lúc sinh, đồng thời tức tốc có mặt trên tàu Kiểm ngư để cùng các Kiểm ngư viên ra khơi, làm nhiệm vụ. “Đến nay, em đã xa nhà được hơn 1 tháng rồi anh ạ. Mọi việc trong gia đình, em đều tạm gác một bên, tất cả cũng vì nhiệm vụ, vì chủ quyền biển đảo quê hương”, Tuấn tiếp lời. Và cũng chính vì điều kiện thực thi nhiệm vụ ở nơi biển đảo còn gặp nhiều khó khăn, nên phải hơn 1 tuần sau thời điểm người vợ của Tuấn hạ sinh cô con gái đầu lòng, bản thân Tuấn mới hay tin vui này. “Hôm ấy, tối 14/6, khi liên lạc được với gia đình, em mới biết vợ mình đã sinh cháu gái từ hôm 6/6 rồi. Em nhận được tin, thấy vui quá anh ơi. Lần này, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, về với gia đình, em sẽ bù lại cho hai mẹ con sau…”, Tuấn chia sẻ trong niềm vui.

Còn đó những khó khăn, còn đó những nhiệm vụ ở phía trước, song với tuyên truyền viên Dương Thanh Tuấn luôn ánh lên một niềm tin, một tâm nguyện, đó là sớm hoàn thành tốt nhiệm vụ - tuyên truyền, vận động, đấu tranh để Trung Quốc chấm dứt hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam, trở về với gia đình, ẵm đứa con thơ đầu lòng trên tay… Mong sao, niềm tin ấy, tâm nguyện ấy sẽ sớm thành hiện thực…

Trần Huy
.
.
.