Đến thời điểm hiện tại các quy định đảm bảo quyền lợi, sự an toàn của người đi bộ cũng như các phương tiện tham gia giao thông đã có từ lâu, song có một thực tế không thể phủ nhận, việc người đi bộ phớt lờ các quy định, ngang nhiên vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn diễn ra khá nhức nhối. Dạo quanh các tuyến phố của Hà Nội như: Nguyễn Chí Thanh, Cầu Giấy, Xuân Thủy, Nguyễn Khánh Toàn, Đào Tấn… không khó để thấy những hình ảnh người đi bộ (chủ yếu là giới trẻ) vi phạm các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra va chạm, tai nạn giao thông như: vượt đèn đỏ, sang đường không đúng quy định…

Sáng 10/10, có mặt trên tuyến đường Phạm Văn Đồng - một trong những trục đường dẫn qua nhiều điểm trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông… PV Báo CAND không khỏi giật mình trước những vi phạm có liên quan đến người đi bộ. 10h, tại khu vực gần cổng Công viên Hòa Bình - Bến xe Nam Thăng Long, chúng tôi chứng kiến tốp năm, tốp ba ngang nhiên "vượt" rào quân cách, sang đường không đúng quy định. Nhìn hình ảnh này, chúng tôi cũng như nhiều người đi đường cảm thấy lo ngại trước những nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông, tai nạn xảy ra.

Trên tuyến phố Xuân Thủy (Cầu Giấy) - đoạn đi qua Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Sư phạm Hà Nội… hình ảnh nhiều sinh viên trong giờ cao điểm 17 -18h sang đường không đúng quy định xuất hiện khá nhiều. Bạn Hương, sinh viên một trường đại học đóng trên tuyến đường này khi được hỏi: "không sợ tai nạn giao thông xảy ra sao?" đã thản nhiên đáp: "Em vẫn đi sang đường như vậy, nhưng chưa thấy tai nạn xảy ra, nên chưa thấy gì anh ạ". Không chỉ Hương, nhiều bạn sinh viên đã và đang vi phạm Luật Giao thông đường bộ liên quan đến người đi bộ cũng đều chủ quan trước nguy cơ mất TTATGT này gây ra. Đáng bàn, do chưa bị lập biên bản xử lý nghiêm thế nên những vi phạm có liên quan này vẫn nối đuôi nhau tái diễn.

Trung tá Nguyễn Chí Công - Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội) cũng tỏ ra lo lắng trước tình trạng người đi bộ vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ thời gian trở lại đây. Theo Trung tá Nguyễn Chí Công, một trong những nguyên nhân khiến các vi phạm này diễn ra khá nhức nhối không gì khác là do sự thiếu ý thức của người dân, chủ quan trước những nguy cơ mất an toàn đi kèm.

Người đi bộ sang đường không đúng quy định trên đường Phạm Văn Đồng - nguy cơ gây va chạm, tai nạn giao thông cận kề.

Trên thực tế, việc Luật Giao thông, các văn bản quy phạm pháp luật quy định về trật tự an toàn giao thông đều có chung một mục đích đó chính là góp phần đảm bảm an toàn giao thông cho người đi đường, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến phố. Không ít vụ va chạm, tai nạn giao thông đã xảy ra mà nguyên nhân bắt nguồn từ sự chủ quan, thiếu ý thức của người điều khiển phương tiện, người đi bộ.

Còn nhớ vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên tuyến QL5 (Hà Nội - Hải Dương). Hôm ấy, khi chị D., 23 tuổi, trú ở huyện Văn Lâm - Hưng Yên trong lúc đi bộ sang đường (không đi vào lối mở cho người đi bộ) không may đã va chạm với xe môtô do anh Tạ Đ.C., 23 tuổi, ở Bắc Giang điều khiển. Hậu quả khiến anh C. bị tử vong. Vụ việc đau lòng trên xảy ra thêm một lần cảnh báo về những nguy cơ đi kèm với hiện tượng người đi bộ không chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Rảo quanh một lượt các tuyến phố trong khu vực nội thành, nhất là các tuyến đường đi qua các điểm trường đại học, cao đẳng, THPT đóng trên địa bàn như: đường Nguyễn Trãi, Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng, Hồ Tùng Mậu, Hoàng Quốc Việt… không khó để bắt gặp cảnh các em sinh viên, học sinh ngang nhiên vi phạm Luật Giao thông. Có những em phớt lờ tín hiệu đèn đỏ, sang đường trái quy định. Rồi có những em túm năm tụm ba đi tràn xuống lòng đường, gây xung đột giao thông.

Trung tá Chu Văn Sỹ - Đội phó Đội CSGT số 3, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội) cho hay, theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP và Nghị định 71/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, việc xử phạt người đi bộ vi phạm một số hành vi sẽ được áp dụng như sau: "Phạt tiền từ 60.000đ đến 80.000đ đối với người đi bộ vi phạm với lỗi: Mang, vác cồng kềnh gây cản trở giao thông; vượt qua dải phân cách, đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn; đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy…; Phạt tiền 80.000đ đến 120.000đ đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc…".

Quy định đã rõ, và việc đơn vị - Đội CSGT số 3 thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội) hơn một lần lập biên bản xử lý các vi phạm TTATGT liên quan đến người đi bộ vi phạm đã vậy, thế nhưng, đến nay các vi phạm vẫn tái diễn cũng bởi, trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng CSGT gặp phải không ít khó khăn. Một số trường hợp vi phạm thường nại rằng: không mang giấy tờ tùy thân, không mang tiền theo người, lần đầu tiên vi phạm… để "né" việc kiểm tra, lập biên bản xử lý của các đơn vị chức năng.

Về vấn đề này, cũng theo Trung tá Nguyễn Chí Công - Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội), những hành vi vi phạm của người đi bộ là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Chỉ một chút bất cẩn, việc người đi bộ vi phạm trật tự an toàn giao thông rất dễ gây ra va chạm, tai nạn. Ví như, khi phương tiện giao thông đang lưu thông theo chiều đường ưu tiên, bỗng gặp một người đi bộ "bổ" sang đường bất chợt, không đúng quy định. Lúc này, nếu không xử lý kịp thời, tai nạn theo đó xảy ra là điều khó tránh khỏi.

Theo kiến nghị của lực lượng CSGT, bên cạnh việc tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm, chính quyền địa phương cần chung tay hơn nữa trong công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông. Tránh xảy ra hậu quả mới lo khắc phục

Trần Huy