Người đảng viên già và những cây thuốc giúp dân nghèo

Thứ Năm, 25/02/2010, 08:45
Ông Bùi Đăng Khoa ở thôn Tiên Châu, xã An Ninh Tây, huyện Tuy An là một trong số cán bộ lão thành của tỉnh Phú Yên, từng tham gia 2 cuộc kháng chiến, lập nhiều chiến công xuất sắc, bốn lần vinh dự được gặp Bác Hồ. Đã 85 tuổi đời, 60 tuổi Đảng, nhưng ông vẫn cần mẫn vốc từng nắm đất vun trồng nhiều loại cây thuốc quý để chữa bệnh cứu người nghèo.

Mỗi sáng, khi mặt trời đang ngấp nghé phía đông, người dân thôn Tiêu Châu, huyện Tuy An đã thấy ông Bùi Đăng Khoa lụi hụi tưới nước, chăm sóc, vun trồng từng cây thuốc quý, cẩn thận cắt từng lá thuốc khi chúng còn đang ngậm sương vì thuốc hay còn phụ thuộc vào thời điểm hái. Có cây hái giữa đêm, nhưng có loại phải hái vào lúc mặt trời chưa mọc. Ông bảo, cuộc sống quanh ta có rất nhiều cây thuốc quý, nhưng chúng ta không biết công dụng của nó và chưa khai thác hết.

Những năm làm địa chất, thường xuyên xuôi ngược Bắc - Nam, ông đã sưu tầm được nhiều cây thuốc rất quý từ Campuchia chữa bệnh đau vú ở phụ nữ và nhiều cây thuốc, bài thuốc quý để chữa bệnh. Ông nói: "Từ ý kiến mà những người bạn, nói Việt Nam nằm trên đống thuốc, trong quá trình công tác, nói chuyện hỏi thăm với các bạn lớn với nhau, hỏi thăm sức khỏe, bệnh tật, tôi đã tìm hiểu thêm nhiều bài thuốc. Tôi đã lấy một cây thuốc của 1 đồng chí đại tá quân đội sang công tác ở Campuchia để chữa bướu hạch tràn, đau nhức và ung thư. Còn thuốc viêm xoang mũi thì do tôi tự chế. Tôi đã viết bài cho Bộ Y tế, gửi Hội Y học cổ truyền".

Nhờ những bài thuốc do ông tự bào chế mà nhiều người nghèo được chữa khỏi bệnh. 33 người bị bệnh trĩ lâu năm, hàng chục người bị viêm xoang được ông chữa cho lành bệnh… Thậm chí, có nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo, đã đi chữa trị ở nhiều bệnh viện lớn không khỏi, thế nhưng thang thuốc của ông đã giúp họ thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Ông Khoa tâm sự: "Bà con ở những làng biển quanh năm lo cuộc sống nên ít khi chú ý đến sức khỏe. Khi mắc bệnh hiểm nghèo nhưng phần không biết chữa trị ở đâu, phần vì chẳng có tiền để tìm thầy, tìm thuốc… Ông bà ta dạy rồi, "Cứu được mạng người hơn xây mười tòa tháp" vậy nên chừng nào còn tìm và làm được thuốc là tôi còn giúp bà con khi họ cần đến". Điều ông lo nhất là không còn sức để giúp được bà con ở làng biển mình lâu dài nên ông đang có ý định truyền lại cho đứa cháu gái.

Ở xã An Ninh Tây, huyện Tuy An, với người dân làng biển nghèo Tiên Châu, già Khoa như cây đại thụ của làng. Ngoài nổi tiếng trồng cây thuốc chữa bệnh không lấy tiền, ông còn giúp bà con tìm hiểu các chính sách, viết giúp giấy vay vốn cho dân, giúp đỡ bà con làm ăn, hòa giải nhiều vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong xóm làng và sẵn sàng lên tiếng khi phát hiện những việc sai trái ở địa phương.

Dù đã tuổi cao sức yếu, nhưng "già Khoa" vẫn cần mẫn tìm những vị thuốc quý, những phương pháp hay để chữa trị cho bà con nơi xóm biển Tiên Châu. Người đảng viên già là tấm gương sáng về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để lớp trẻ noi theo

Hồng Lĩnh
.
.
.