Người dân ý thức hơn khi lưu thông trên đường

Thứ Sáu, 21/05/2010, 09:13
Ngày đầu tiên ra quân xử phạt theo Nghị định 34, áp dụng mức phạt cao hơn từ 40% - 200% trong khu vực "đô thị đặc biệt", lượng người và phương tiện vi phạm, bị xử phạt đã giảm hẳn so với trước đó.

Nhìn chung, mức xử phạt nặng của Nghị định mới đã phát huy hiệu quả răn đe. Mặc dù ra quân vào đúng ngày nắng nóng, thời tiết rất khắc nghiệt, nhưng toàn bộ lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội, Cảnh sát khu vực, Thanh tra giao thông… nhất là lực lượng trong khu vực nội thành đã không quản ngại nắng nóng, bám các chốt để điều tiết giao thông, hướng dẫn người đi đường. Chỉ tính từ 6h30' sáng đến 15h cùng ngày, lực lượng CSGT toàn TP Hà Nội đã xử lý được gần 1.000 trường hợp vi phạm trong ngày đầu ra quân.

Trao đổi với PV sáng 20/5, Trung úy Trịnh Phi Hùng - Đội Cảnh sát Giao thông số 3 (Phòng CSGT TP Hà Nội), làm nhiệm vụ tại nút giao thông Nguyễn Lương Bằng - Khâm Thiên - La Thành - Tôn Đức Thắng, cho biết: "Người dân đa phần đã biết mức xử phạt vi phạm giao thông trong khu vực nội thành sẽ cao hơn, nhất là trong công chức và những người điều khiển ôtô. Còn với những người chưa biết thì ai mắc lỗi nào chúng tôi giải thích về lỗi đó để họ tránh".

Tại chốt này, lượng vi phạm cũng đã giảm hẳn so với những ngày trước. Từ 10h đến 13h, "đỉnh điểm" của nắng nóng, tại đây mới xảy ra một trường hợp taxi vi phạm đỗ không đúng phần đường, với mức phạt là 800.000 đồng. Dưới cái nắng gay gắt giữa trưa tại nút giao thông Giải Phóng - Đại Cồ Việt, Trung úy Phạm Anh Tuấn thuộc Tổ tuần tra lưu động, Đội Cảnh sát giao thông số 4 cho biết: Từ đầu ca làm việc, tổ này đã xử phạt 6 trường hợp vi phạm đều là ôtô, trong đó 5 trường hợp vi phạm dừng và 1 trường hợp vi phạm đỗ sai qui định. Mức phạt với các trường hợp này là 700 nghìn đồng, tổ đã lập biên bản chuyển về đội xử lý.

Theo Trung úy Phạm Anh Tuấn, không ít người khi bị xử phạt đều tỏ ra chưa quen với quy định phạt mới, nên đều vòng vo trình bày để xin giảm nhẹ. Có người còn kêu: "Vừa mới qui đinh đã phạt luôn"… Tuy nhiên, sau khi được giải thích cùng với việc cho xem văn bản, mọi người đều tuân thủ việc xử phạt.

Các lực lượng liên ngành trong ngày đầu ra quân tập trung xử lý các vi phạm theo Nghị định 34/CP.

Ngoài việc phạt nặng các lỗi thuộc nhóm hành vi vi phạm có nguy cơ dẫn đến gây ùn tắc và gây tai nạn giao thông cao, trong ngày ra quân, lực lượng liên ngành cũng đẩy mạnh giải tỏa những vỉa hè bị lấn chiếm, trả lại lối đi cho người đi bộ. Trung tá Nguyễn Văn Tòng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 1 cho biết: Giờ nghỉ trưa là thời điểm nhiều người vi phạm về dừng đỗ xe, lấn chiếm vỉa hè nhất; nên bắt đầu từ 11h, đội và lực lượng Giao thông công chính đã ra quân giải tỏa vỉa hè ở tất cả các tuyến phố chính trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, xử phạt khá nhiều trường hợp vi phạm.

Nhìn chung, trong ngày đầu tiên, vỉa hè Hà Nội đã có một bộ mặt mới tương đối thông thoáng. Tuy vậy, vào lúc 12h chúng tôi qua phố Huế - tuyến phố lực lượng liên ngành vừa rời đi cách đó ít phút, các phương tiện đã lập tức trở lại lấn chiếm vỉa hè.

Cho đến 14h, theo báo cáo nhanh của các hướng tuần tra, xử lý, lực lượng thuộc Đội 1 đã xử lý được khoảng 80 trường hợp vi phạm, giảm hẳn so với mọi ngày. Các lỗi vi phạm chủ yếu là dừng, đỗ sai qui định (20 trường hợp), còn lại là không đội mũ bảo hiểm, đi sai làn đường, chở hàng cồng kềnh…

Vũ Hân
.
.
.