Mường Nhé (Điện Biên):

Người dân tự giác giao nộp hàng trăm vũ khí, vật liệu nổ

Chủ Nhật, 17/11/2013, 11:45
Mường Nhé là địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự. Thời gian qua ở địa bàn này xuất hiện nhiều vụ án nghiêm trọng từ súng tự chế, đặc biệt là các vụ giết người do nghi “ma chò”, “ma chài”, săn bắn nhầm gây chết người. Để ngăn chặn những hệ lụy đau lòng này, góp phần giữ gìn ANTT địa bàn, Công an huyện Mường Nhé đã mở cuộc vận động nhân dân giao nộp vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, trong đó có súng tự chế…

Một buổi sáng đầu tháng 11, cơn mưa rừng nặng hạt ập đến làm cho đường lên bản Nậm Pồ 2 trơn như bôi mỡ, phải mất gần 3 tiếng đồng hồ chúng tôi cùng đoàn công tác Công an huyện Mường Nhé mới lên đến bản. Chỉ trong một ngày, người dân bản Nậm Pồ  2 đã tự giác giao nộp 31 khẩu súng tự chế, 3 súng săn Trung Quốc, 7 bẫy thú các loại…

Ông Hạng A Lia, 70 tuổi, là người mang súng tự chế đến nộp sớm nhất. Ông kể rằng, sáng nay ông đã dậy từ rất sớm, mang cây súng kíp đã gắn bó với ông hơn 50 nay, ông tỉ mẩn, cẩn thận lau chùi trước khi giao nộp. “Không dễ gì bỏ những cái đã gắn bó mấy chục năm với mình nhưng Nhà nước có chính sách thu hồi thì mình giao nộp; phải chấp hành pháp luật và quy định chung. Tôi cũng chứng kiến nhiều vụ săn bắn nhầm, đem súng ra doạ nhau khi có mâu thuẫn rồi. Chính vì thế, tôi mang nộp sớm để còn làm gương cho con cháu trong dòng họ nữa” - ông Lia chia sẻ bằng cái giọng tiếng Kinh lơ lớ.

Mường Nhé là huyện ngã ba biên giới, cách xa trung tâm tỉnh lỵ hơn 200 km. Các bản làng sống biệt lập, giao thông khó khăn, chia cắt, súng tự chế như con dao cái cuốc, gắn bó lâu đời với người dân, không dễ một sớm một chiều người dân từ bỏ. “Chính vì vậy, để cuộc vận động thu được hiệu quả, Công an huyện Mường Nhé đã chủ trương tăng cường CBCS xuống cơ sở, bám bản làng, giúp đỡ, vận động nhân dân bằng những việc làm cụ thể. Xây dựng lòng tin với quần chúng nhân dân, đặc biệt là với già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ và những người có uy tín trong cộng đồng dân cư để từ đó phổ biến chính sách, pháp luật vào đời sống nhân dân” - Thượng tá Giàng Páo Sính, Trưởng Công an huyện Mường Nhé cho biết.

Người dân Mường Nhé tự giác giao nộp súng tự chế cho lực lượng Công an.

Các tổ công tác đã có mặt ở những địa bàn khó khăn, xa xôi nhất như: Nậm Pồ, Leng Xu Xìn, Sen Thượng, Tả Kho Khừ, Huổi Khon, Nà Hỳ, Mường Toong… để tiến hành cuộc vận động. Do tuyên truyền đúng, cách làm phù hợp, “đánh” vào đúng tâm lý và nhận thức của bà con nên hầu hết người dân đã tự giác chấp hành. Thậm chí ngay sau những buổi tuyên truyền, đã có nhiều người dân tự giác về nhà lấy súng đến giao nộp vì sợ các anh Công an vất vả, đi lại nhiều.

Trung tá Nguyễn Đình Quân, Phó trưởng Công an huyện Mường Nhé cho chúng tôi biết: “Lúc đầu bà con cứ sợ tổ công tác xuống để kiểm tra, thu súng và bị phạt nên không hợp tác. Nhưng chúng tôi không nản mà kiên trì vận động, thuyết phục. Nhờ sự giúp đỡ của những người trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín nên các tổ công tác đã tổ chức tuyên truyền được cho hầu hết bà con hiểu rõ và thực hiện chủ trương này!”.

Từ đầu năm đến nay (tính đến 30/10/2013), nhân dân ở Mường Nhé đã tự giác giao nộp 800 vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ các loại. Trong đó có 6 khẩu súng quân dụng; 140 súng tự chế; 28 nòng súng các loại; 16 viên đạn AK; 562 chiếc bẫy kiềng đủ mọi kích cỡ; phát hiện xử lý 1 đối tượng vận chuyển trái phép vật liệu nổ tại địa bàn. So với năm 2012, số lượng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn huyện Mường Nhé đã giảm gần 40%; số vụ và nạn nhân bị thương vong do săn bắn nhầm giảm 50%, tình hình an ninh chính trị, an ninh trật tự được ổn định và giữ vững.

Đáng chú ý, cũng qua cuộc ra quân này bên cạnh vũ khí vật liệu nổ, các tổ công tác còn vận động nhân dân giao nộp và không sử dụng các loại bẫy thú và kết quả cũng rất thành công. Anh Khoàng Cà Chừ,  Trưởng bản Tả Kho Khừ, xã Sín Thầu kể cho chúng tôi nghe rằng, sau khi được cán bộ Công an phân tích về tác hại của những chiếc bẫy kiềng có xuất xứ từ Trung Quốc tuy thô sơ nhưng rất nguy hiểm cho cả người nếu không may dính bẫy khi đi rừng, chỉ trong buổi sáng, người dân bản Tả Kho Khừ đã mang giao nộp 18 chiếc bẫy đủ kích cỡ…

Lê Hoàng - Hoàng Hoà
.
.
.