Dự án Khu liên hiệp gang thép và Cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh):

Người dân thi nhau làm nhà trên... đất quy hoạch

Thứ Ba, 21/04/2009, 08:49
Thời gian gần đây, người dân ở các xã Kỳ Phương, Kỳ Long, Kỳ Lợi, Kỳ Liên và Kỳ Thịnh đều thuộc huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thi nhau xây nhà trên đất quy hoạch dự án. Mặc dù cấp ủy, chính quyền địa phương ở đây đã có nhiều nỗ lực tuyên truyền, vận động nhân dân nhằm hạn chế tình trạng này. Tuy nhiên, người dân vẫn đua nhau xây dựng các công trình kiên cố ngay trên vùng đất đã có thông báo quy hoạch…

Theo thống kê của UBND huyện Kỳ Anh từ cuối năm 2008 đến hết quý I-2009 trên địa bàn các xã: Kỳ Phương, Kỳ Long, Kỳ Lợi, Kỳ Liên, Kỳ Thịnh thuộc vào vùng đất quy hoạch dự án Khu liên hiệp gang thép và Cảng Sơn Dương Hà Tĩnh (gọi tắt là dự án Formosa) đã có trên 750 công trình xây dựng trái phép. Riêng xã Kỳ Phương chiếm trên 60% với 453 công trình.

Song song với việc xây nhà, người dân ở các địa phương nói trên đang đua nhau thành "chiến dịch" trồng cây và đào ao thả cá. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại xã Kỳ Liên trước những ngôi nhà khá bề thế đều đã và đang được trồng mới một số loại cây… cổ thụ để làm cảnh. Đáp ứng thị hiếu của người dân, các đầu nậu cây cảnh vận chuyển không biết cơ man nào là Sanh, Si và Lộc vừng về cung cấp… cây giống cho người dân. Cùng với đó là cảnh nhà nhà đào ao thả cá. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi thì vùng đất thuộc xã Kỳ Liên chủ yếu là đất cát pha, ao hồ thường khô cạn vào mùa nắng. Chẳng hiểu người dân nơi đây đào ao nuôi tôm hay cá?

Rất nhiều ngôi nhà mới được xây dựng tại xã Kỳ Phương.

Trước thực trạng đó, UBND huyện Kỳ Anh đã thành lập đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra, xử lý những hộ dân vi phạm. Song, đoàn thanh tra đi kiểm tra ngày trước, ngày sau người dân lại đổ móng xây nhà. "Ở địa phương chúng tôi có ba xóm là: Hồng Hải, Quyết Tiến, Nhân Hoà phải di dời 100% hộ dân. Tuy nhiên ở 3 xóm này mấy ngày nay liên tục ngày nào cũng thấy người dân bỏ móng xây nhà. Chính quyền địa phương đã thống kê, lập biên bản, xử lý nhưng những hộ dân này không chịu ký", Ông Lê Công Diếu - Chủ tịch UBND xã Kỳ Phương phân trần.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Bỗng - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh, cho biết: Việc giải phóng mặt bằng cho dự án Formosa đang rất khó khăn. Tuy nhiên cũng tại thông báo số 116TB/UB của UBND huyện Kỳ Anh thì Ban đền bù giải phóng mặt bằng dự án Formosa sẽ tiến hành áp giá, đền bù cho những công trình có trước ngày 29/8/2008, còn các công trình xây dựng sau ngày đó sẽ không được giải quyết đền bù…

Hoàng Minh Hà
.
.
.