Người dân phòng không sợ tội phạm

Thứ Tư, 07/01/2009, 14:59
10 năm qua, anh Hưng tổ trưởng khu phố 10, phường 5, quận 8, TP Hồ Chí Minh đã góp phần phát hiện, phối hợp với lực lượng Công an các cấp bắt giữ gần chục đối tượng phạm tội bị truy nã đến địa bàn trú ẩn.

Bắt đầu tham gia công tác an ninh trật tự khu phố 10, phường 5, quận 8, TP Hồ Chí Minh trong vai trò của một thành viên tự nguyện không lương, sau hơn 10 năm, anh Nguyễn Quốc Hưng không những đã trở thành người tổ trưởng tổ dân phố được dân tin yêu, mà còn được mệnh danh là "sát thủ" của các đối tượng phạm tội, đặc biệt là đối tượng bị truy nã khi đặt chân đến địa bàn do anh phụ trách.

Từ người vác tù và hàng tổng

Nhớ lại những ngày đầu mới tham gia công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, anh Nguyễn Quốc Hưng, Tổ trưởng tổ dân phố kiêm tổ trưởng tổ dân phòng khu phố 10, phường 5, quận 8 cho biết: Cách đây hơn chục năm, địa bàn phường còn khá hoang vắng, đường sá nhiều nơi còn lầy lội, buổi tối còn chưa có đèn điện. Bến xe quận 8 lại nằm ngay sát địa bàn phường nên tình hình an ninh trật tự khá phức tạp.

Trước thực trạng ấy, khu phố đưa ra chủ trương tập hợp mọi người thành lập tổ dân phòng, thay phiên nhau đi tuần hằng đêm, giữ gìn an ninh trật tự địa bàn. Mặc dù là hoạt động không lương nhưng nghĩ mình sức trẻ, anh đăng ký luôn "một chân" trong tổ, không ngờ làm rồi "không bỏ được".

10 năm gắn bó với nghề, anh đã góp phần phát hiện, phối hợp với lực lượng Công an các cấp bắt giữ gần chục đối tượng phạm tội bị truy nã đến địa bàn trú ẩn. Thế nhưng, nếu có ai hỏi anh về nội tình từng vụ việc cụ thể, anh chỉ cười xòa, bảo mình không nhớ vì thường anh chỉ thông báo, phối hợp, toàn bộ là bên Công an lo. Tuy nhiên, nhân dạng, đặc điểm, thói quen sinh hoạt của từng tên tội phạm thì anh thuộc... nằm lòng.

Anh còn nhớ, năm 2006, cũng vào thời điểm cuối năm, anh được báo đi đến trụ sở Công an họp đột xuất và được chuyển đến một tấm hình người đàn ông tên Lâm chụp đã lâu, nhìn không còn rõ và kèm theo yêu cầu nhận dạng. Rà soát lại tất cả các đối tượng đang tạm trú tại địa bàn, anh đành lắc đầu vì không tìm thấy ai tên Lâm mang hình dáng tương tự.

Chiều muộn, đang đăm chiêu ngồi trước quầy hàng tạp hóa nhỏ của gia đình, anh chợt giật mình khi nhác thấy nét quen quen trong bóng dáng gã khách trọ mới dọn đến trong khu. So với tấm hình lúc trước, gã có già hơn nhưng...

Nghĩ là làm, anh vội vàng bấm máy gọi báo cơ quan Công an. Chưa đầy chục phút sau, các chiến sĩ Công an hình sự quận Bình Thạnh đã lặng lẽ xuất hiện. Gã khách trọ không chịu đến khai báo tạm trú hiện nguyên hình là một tên tướng cướp trên sông Sài Gòn mà cơ quan Công an đã phát lệnh truy nã lâu nay.

Đến chủ động phòng, chống tội phạm, giữ bình yên cho khu phố

Luôn nâng cao tinh thần cảnh giác nên cũng có khi không được thông báo nhưng qua thông tin về tình hình an ninh trật tự trên báo đài, kết hợp với quan sát thực tế, nắm bắt những hiện tượng bất thường tại địa phương, anh đã chủ động báo với cơ quan chức năng, góp phần buộc những tên tội phạm nguy hiểm phải chịu sự trừng phạt của luật pháp, đem lại bình yên cho cộng đồng.

Đó là câu chuyện xảy ra cách đây khoảng 5 năm trước. Anh đọc trên Báo Công an về một vụ giết người cướp của dã man tại Tân Bình. Tại khu phố, có một đối tượng thuê nhà làm nghề thu lượm ve chai có nhiều nghi vấn. Các nghi vấn của anh được chuyển về cơ quan Công an điều tra, xác minh để rồi sau đó, toàn bộ nhóm đối tượng buộc phải cúi đầu, xác nhận chúng chính là hung thủ gây ra vụ án giết người cướp của nói trên...

Đó chỉ là một vài vụ việc trong số khá nhiều những vụ anh đã góp sức giúp cơ quan điều tra bắt tội phạm truy nã đến ở tại địa phương... Anh bảo nhiều người cũng đã từng hỏi rằng làm thế không sợ bị trả thù vợ con sao? Nhưng anh tin mình làm theo lẽ phải thì không việc gì phải sợ. Vợ anh không những đồng tình, ủng hộ công việc của chồng... Và, những đóng góp của anh trong công tác giữ gìn an ninh trật tự địa bàn trong suốt thời gian qua rất nhiều.

Có lẽ, chỉ có những câu chuyện truyền miệng của người dân phố và chiếc tủ đầy ắp những bằng khen, giấy khen các cấp đang choán đến 2/3 căn nhà cấp 4 của gia đình là ghi nhận cụ thể nhất, rõ ràng nhất về thành tích công việc mà anh còn giữ được cho riêng mình

Ngọc Nguyễn
.
.
.