Người dân oằn mình đào cát để tìm... ruộng

Thứ Bảy, 11/12/2010, 11:45
Bão lũ vừa qua đã cướp đi của Quảng Bình hàng chục sinh mạng với hàng trăm hecta ruộng đồng màu mỡ đã bị cát vùi lấp. Nguy cơ cái đói, cái nghèo đang bám riết người dân khi hàng ngày họ phải kiệt sức đào cát để tìm ruộng...

Trong 2 đợt lũ đầu tháng 10/2010, thiên nhiên khắc nghiệt đã cướp đi của Quảng Bình hàng chục sinh mạng, hàng ngàn tỷ đồng. Bên cạnh đó có những mất mát chưa thể tính bằng những con số, khi hàng trăm hecta ruộng đồng màu mỡ đã bị cát vùi lấp.

Nguy cơ cái đói, cái nghèo đang bám riết người dân khi hàng ngày họ vẫn phải vuốt nước mắt nhìn ruộng đồng trước vụ mùa mới. Trong khi đó, ngành nông nghiệp tỉnh có vẻ như vẫn để người dân "tự bơi" trong biển cát.

Thôn Cao Cảnh, xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa có hơn 100 hộ với 9,7ha lúa nước nằm bên lưu vực sông Rào Nan - được xem là vựa lúa lớn nhất của xã nhưng sau lũ, cát đã vùi lấp cánh đồng này sâu hơn 1m.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết; sau lũ, xã Cao Quảng có 23ha đất sản xuất nông nghiệp bị phá hỏng, trong đó có hơn 5ha bị xói lở hoàn toàn còn lại bị cát vùi sâu. Rời Cao Quảng chúng tôi đến xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hoá.

Hằng ngày nhiều người dân Quảng Bình đang phải kiệt sức đào cát để tìm ruộng.

Chủ tịch UBND xã Trương Thanh Lam ngậm ngùi: "Chỉ trong 5 ngày lũ, hơn 20 ha ruộng của xã bị cát nhấn chìm còn 8ha đất trồng hoa màu bị sông Gianh "nuốt" chửng. Hệ thống kênh mương nội đồng với hơn 7.000m đang nằm sâu trong cát".

Quảng Bình là tỉnh "chang chang cồn cát", vì vậy sau lũ vấn nạn cát lấp ruộng đồng, nhà cửa, hoa màu không chỉ diễn ra ở huyện Tuyên Hoá dọc sông Gianh mà nạn cát chảy, cát "nhảy" đã gây ra ở rất nhiều địa bàn trong tỉnh.

Trước vấn nạn cát lấp ruộng đồng ở các địa phương trong tỉnh Quảng Bình, nhiều nơi người dân đã cố hết mình để khắc phục. Song sau lũ, người dân đã kiệt sức, đề nghị lãnh đạo ngành Nông nghiệp tỉnh Quảng Bình cần phối hợp với ban, ngành liên quan tìm giải pháp giúp dân

Dương Sông Lam
.
.
.