Người dân đồng tình với quy định mới về "sang tên đổi chủ phương tiện"

Thứ Ba, 16/04/2013, 09:51
Theo ghi nhận của PV CAND, trong sáng 15/4, khá đông người dân trong trường hợp mua xe qua nhiều lần chủ, giờ không thể tìm được người chủ đầu tiên, cũng đã đến Phòng CSGT tìm hiểu và được cán bộ chiến sĩ hướng dẫn khá tận tình chu đáo.
>> Thủ tục sang tên phương tiện đơn giản nhưng vẫn chặt chẽ

Ngày 15/4, ngày đầu tiên Thông tư số 11 quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 34/2010 và Nghị định 71/2012 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, và Thông tư số 12 của Bộ Công an sửa đổi, bổ sung một số điều về quy định đăng ký xe của Bộ Công an chính thức có hiệu lực. Đây được coi là nút gỡ đối với những trường hợp mua bán xe qua nhiều đời chủ, nay muốn sang tên đổi chủ mà không tìm thấy người chủ  đầu tiên, hay người chủ gần nhất.

Gia tăng lượng người đến sang tên đổi chủ phương tiện

Từ 7h30 sáng, tại điểm đăng ký phương tiện, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, người dân đã nườm nượp vào ra, để tìm hiểu về các thủ tục sang tên đổi chủ theo Thông tư 12. Không để người dân chờ lâu, Phòng CSGT Hà Nội đã bố trí ngay bàn đón tiếp từ tầng 1, để tiếp nhận hồ sơ cũng như giải đáp thắc mắc của người dân.

Tuy nhà ở Hải Dương, song từ sớm, anh Nguyễn Thế Nam đã có mặt tại 86 Lý Thường Kiệt để tìm hiểu về các thủ tục sang tên đổi chủ. Anh Nam cho biết, cách đây 2 năm, anh có mua chiếc xe 4 chỗ BKS 30F-9566 của một người ở Hà Nội, (người này cũng không phải chủ đầu tiên của chiếc xe). Hồi đó, do tiết kiệm chi phí nên anh không nghĩ đến chuyện phải sang tên đổi chủ, chỉ viết giấy bán có công chứng rồi thôi.

Lực lượng CSGT Công an Hà Nội lập biên bản một trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ.

“Theo dõi thông tin biết ngày 15/4 là ngày đầu tiên thực hiện thông tư, tôi phải đến đây tìm hiểu, cũng may được chiến sĩ CSGT hướng dẫn các thủ tục cần thiết, tôi đã ghi lại và về thực hiện ngay, hy vọng sớm được đứng tên chính chủ chiếc xe mình đang đi”, anh Nam hồ hởi chia sẻ.

Không chỉ có trường hợp anh Nam, mà trong sáng 15/4, khá đông người dân trong trường hợp mua xe qua nhiều lần chủ, giờ không thể tìm được người chủ đầu tiên, cũng đã đến Phòng CSGT tìm hiểu và được cán bộ chiến sĩ hướng dẫn khá tận tình chu đáo.

Tại TP Hồ Chí Minh, ngay từ sáng sớm 15/4, tại trụ sở Đội Đăng ký và Quản lý phương tiện thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh (282 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh) đã có hàng trăm người dân đến làm thủ tục liên quan, chủ yếu là chuyển quyền sở hữu phương tiện, trong đó lượng ôtô đông hơn rất nhiều so với xe máy.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tình trạng này đã diễn ra từ hàng chục ngày qua bởi một số lý do chính. Thứ nhất là các thủ tục về chuyển quyền sở hữu phương tiện đã được các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Thứ hai là quy định về giảm thuế làm thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện đối với ôtô đã giảm từ 10% xuống còn 2%. Có nghĩa là trước đây, một chiếc xe ôtô được định giá trị là 1 tỷ đồng thì lệ phí làm thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện khoảng 100 triệu đồng. Nay cùng chiếc xe đó, chủ sở hữu chỉ phải trả 20 triệu đồng...

CSGT sẽ tạo mọi điều kiện, không gây khó cho người dân

Trao đổi nhanh với phóng viên ngày 15/4, Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng PC67 khẳng định: “Lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, điều khiển giao thông thì chỉ xử lý những hành vi vi phạm giao thông và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Lực lượng CSGT không được phép hỏi và kiểm tra, xử lý lỗi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định, đối với người tham gia giao thông”.

CSGT đang giải đáp thắc mắc của người dân về quy định mới trong Thông tư 12.

Để tạo điều kiện cho người dân, từ sáng sớm ngày 15/4, Phòng CSGT  đã bố trí trực địa bàn, kiểm tra tại các nút giao thông, 4 điểm đăng ký xe ôtô và 29 quận, huyện trên toàn thành phố về công tác tuần tra kiểm soát trên đường, điều khiển giao thông, công tác đăng ký xe theo quy định, trong xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện. Người dân có thể phản ánh về Phòng CSGT những điều cán bộ, chiến sĩ CSGT làm chưa đúng hoặc vấn đề bất cập về những công tác liên quan qua đường dây nóng 04.9424451. Nếu cán bộ, chiến sĩ thực hiện chưa đúng thì sẽ bị nhắc nhở chấn chỉnh ngay tại chỗ và tùy mức độ để xử lý kỷ luật.

Ngày đầu tiên thực hiện Thông tư 12, Phòng CSGT Hà Nội đã tiếp nhận và giải quyết trên 500 hồ sơ ôtô. Cũng trong ngày đầu tiên, không có trường hợp nào bị xử phạt vì sang tên đổi chủ muộn so với quy định. Hiện Hà Nội có gần 5 triệu phương tiện, trong đó 500.000 ôtô và gần 4,5 triệu xe máy. Tính từ đầu tháng 4 đến nay,  số lượng ôtô đã sang tên đổi chủ là hơn 3.200 chiếc, lượng xe máy đăng ký sang tên đổi chủ cũng tăng cao so với trước đó.

Đặng Nhật

Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về TTATXH (Bộ Công an):
Không yêu cầu người tham gia giao thông phải chứng minh về vấn đề
sở hữu phương tiện khi đang lưu thông

Liên quan đến việc sang tên đổi chủ, mới đây Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về TTATXH đã có Điện gửi Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, lực lượng CSGT và các lực lượng Cảnh sát khác được huy động tham gia công tác bảo đảm TTATGT, trong quá trình thực thi nhiệm vụ thì không dừng xe trên đường hoặc khi xử lý các vi phạm khác về giao thông đường bộ, không yêu cầu người điều khiển phương tiện phải chứng minh là xe đi mượn, xe của gia đình… để kiểm soát phát hiện vi phạm và xử phạt hành vi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định”. Trong quá trình thực hiện công tác đăng ký, sang tên, di chuyển xe, lực lượng CSGT cũng không xử phạt các trường hợp làm thủ tục sang tên, di chuyển, theo quy định của Thông tư số 12/2013/TT-BCA ngày 1/3/2013 của Bộ Công an quy định sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 20 Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 quy định về đăng ký xe. Đối với trường hợp phương tiện vi phạm hành chính về giao thông đường bộ mà bị tạm giữ, lực lượng CSGT sẽ xác định hành vi vi phạm “không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định” thông qua xác minh hoặc qua cơ sở dữ liệu đăng ký xe, chứ không yêu cầu người vi phạm hoặc chủ phương tiện phải chứng minh.

PV

Thanh Huyền - Vũ Quang
.
.
.