Người dân điêu đứng, ngành điện viện lý do

Thứ Sáu, 18/06/2010, 10:20
Suốt một tuần qua, đúng đợt nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu mùa hè, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) liên tục cắt điện. Dù EVN Hà Nội đã giải thích lý do, cắt điện do đấu nối đường dây, hoàn tất các công trình phục vụ cho Đại lễ 1000 năm Thăng Long, nhưng dư luận vẫn đặt ra câu hỏi: Tại sao ngành điện lại chọn đúng lúc "trời không chiều lòng người" để sửa chữa hệ thống, kiểm tra vệ sinh công nghiệp các trạm biến áp…?

Điện không thiếu nhưng vẫn cắt vì đủ lý do?

Ngày 17/6, nhiệt độ ngoài trời tại khu vực Hà Nội lên mức xấp xỉ 40 độ C. Cái nắng thiêu đốt con người, cảnh vật và hơi nóng khiến không gian luôn hầm hập, bỏng rẫy. Ngay giữa sự khắc nghiệt của thời tiết, điện lại liên tục bị cắt. Mất điện trong những ngày qua đã không còn là "sự cố", mà thành chuyện đương nhiên, bình thường, khiến người dân không thể chủ động đối phó. Điện mất nhanh thì 30 phút, một tiếng đồng hồ, ngay giữa chính ngọ hoặc giờ truyền hình trực tiếp bóng đá World Cup, lâu thì cả ngày và bi kịch hơn, nhiều địa bàn dân cư, điện mất cả… đêm. Cắt điện không thông báo, khiến suốt một tuần qua, đời sống sinh hoạt của người dân Thủ đô bị đảo lộn hoàn toàn.

Như Báo CAND đã đưa tin, EVN Hà Nội đưa ra nguyên nhân: đấu nối đường dây, sửa chữa hoàn tất các công trình phục vụ Đại lễ 1000 năm Thăng Long để biện minh cho việc cắt điện. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều lý do chưa thỏa đáng đã dẫn đến tình trạng điện cấp tập bị cắt ở các khu dân cư, các đơn vị sản xuất: phục vụ kiểm tra vận hành trước mùa mưa bão và cấp điện hè 2010, cải tạo kiến trúc trạm biến áp, thay công tơ xóa bán tổng…

EVN Hà Nội có thể chọn một thời điểm thích hợp hơn để kiểm tra và sửa chữa hệ thống.

Ngay trong ngày 17/6, cư dân tại hàng loạt tuyến phố trung tâm các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và nhiều quận, huyện vùng ven, như Hoàng Mai, Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh đã chịu cảnh "hỏa lò" ngay trong nhà mình, để ngành điện tiến hành kiểm tra theo kế hoạch.

Trước khi vào hè 2010, lãnh đạo EVN Hà Nội đã lên tiếng trấn an, Hà Nội không thiếu điện, và người dân không phải chịu cảnh cắt điện luân phiên để điều tiết. Mới đây, ngày 11/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng có công điện hỏa tốc gửi lãnh đạo các sở, ban, ngành, trong đó yêu cầu Sở Công thương, EVN Hà Nội đảm bảo cung ứng đủ điện cho toàn thành phố trong những tháng cao điểm hè, giảm thiểu thời gian mất điện ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh, sinh hoạt và sức khỏe của người dân. Éo le thay, ngay sau Công điện 06CD/UBND, điện liên tục mất trên địa bàn Hà Nội.

Điện còn bị cắt trong nhiều ngày tới

Theo thông tin từ EVN Hà Nội, điện sẽ còn bị cắt ít nhất đến hết ngày 23/6, và có thể kéo dài đến ngày 27/6. Trong ngày 18, 19/6, điện chủ yếu bị cắt tại một số cụm dân cư thuộc khu vực Hoàn Kiếm, Đống Đa, Tây Hồ, Thanh Xuân, Từ Liêm, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên, Hà Đông, Sơn Tây, Chương Mỹ, Ba Vì, Thường Tín, Phúc Thọ… Bắt đầu từ 21/6, việc cung ứng điện sẽ dần ổn định hơn tại khu vực nội thành Hà Nội, nhưng sẽ "lan" sang các huyện ngoại thành như Thường Tín, Sóc Sơn, Đông Anh…

Công cuộc sửa sang đường dây, kiểm tra an toàn hệ thống của EVN Hà Nội vẫn tiếp diễn, và người dân Thủ đô, đương nhiên, còn phải chống chọi với nỗi khổ do cắt điện giữa ngày oi bức cực độ.

Một chuyên gia trong chính ngành điện cho rằng: Dù đã lên lịch từ trước, nhưng EVN Hà Nội có thể đổi kế hoạch kiểm tra cho phù hợp với thực tế thời tiết, tránh gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân. Không vì những lý do bất khả kháng, không cần thiết phải cắt điện để bảo dưỡng hệ thống vào những ngày nhiệt độ lên cao như bây giờ. Tuy nhiên, trong hai ngày qua (16, 17/6), lấy lý do bận họp, lãnh đạo EVN Hà Nội đã từ chối đưa ra lời giải đáp cho những thắc mắc này, theo đề nghị từ các cơ quan báo chí.

N.H.S.
.
.
.