Người dân đảo Lý Sơn hỉ hả rủ nhau sắm đồ điện máy

Thứ Năm, 11/09/2014, 11:00
Thời gian qua chỉ được sử dụng điện chập chờn; lúc có, lúc không từ máy phát điện chạy bằng dầu diezel, nên khi được biết, cáp ngầm dẫn điện lưới quốc gia đã ra tới đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), người dân ở đây rất phấn khởi. Những ngày này, nhà nhà rủ nhau đi mua sắm các thiết bị điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt gia đình…

Từ khi công trình điện lưới quốc gia thi công trên đảo, bà con huyện đảo Lý Sơn vui như trẩy hội. Chủ đề về điện đi đâu cũng nghe bà con bàn tán xôn xao. Người thì bàn chuyện mua sắm tivi, tủ lạnh, máy giặt loại gì; người thì bàn sắp tới làm ăn ra sao…Tại cảng Lý Sơn, mỗi ngày có từ 2-3 tàu hàng ra đảo; chuyến nào cũng không thiếu những chiếc tủ lạnh, máy giặt, nồi cơm điện… những thứ hàng trước đây được coi là xa xỉ với người dân đảo Lý Sơn. Không phải bà con không có tiền để mua sắm; mà chỉ một lẽ đơn giản, mấy chục năm qua, cuộc sống của họ chỉ được dùng điện vài tiếng đồng hồ mỗi ngày.

Vừa khệ nệ cùng con khiêng chiếc tủ lạnh từ đất liền gửi ra, ông Phạm Văn Nam ở xã An Vĩnh phấn khởi khoe: “Sắp có điện lưới quốc gia rồi nên con gái tui ở trong đất liền mua ngay cho tui cái tủ lạnh ni gửi ra cho gia đình xài. Trước đây, tui không nghĩ mình sẽ mua các loại đồ điện cao cấp này đâu; vì đất đảo chưa có điện lưới quốc gia nên ngoài thời gian phát điện cố định 17 giờ đến 23 giờ, thì nhà nào khá giả muốn sử dụng đèn, tivi, máy quạt… phải mua máy phát điện cá nhân chạy bằng dầu diezel tốn kém vô cùng, nhưng cũng không thể dùng cho tủ lạnh, hay máy điều hòa”, ông Nam nói thêm.

Bà Nguyễn Thị Liên ở xã An Hải, hào hứng: “Khi nghe tin sắp có điện lưới quốc gia, giá điện cũng bằng trong đất liền, người dân phấn khởi lắm. Nhiều hộ dân ở đây tiết kiệm chi tiêu, tranh thủ mua sắm trước thiết bị điện cho sinh hoạt gia đình. Có nhà có điều kiện kinh tế còn mua thêm mấy cái quạt để sử dụng, có nhà sắm cả máy giặt, dàn karaoke...”.

Những ngày này, nhiều con tàu ra đảo Lý Sơn đều đầy ắp tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh và các thiết bị điện dân dụng.

Nắm bắt tâm lý người dân, nhiều cửa hàng bán đồ điện gia dụng, đồ điện lạnh trên huyện đảo Lý Sơn cũng được nhiều người dân mở ra để phục vụ nhân dân. Anh Nguyễn Văn Mãi, Chủ cửa hàng điện máy, điện lạnh Thanh Mãi ở xã An Vĩnh, cho biết: “Sắp có điện lưới quốc gia nên nhiều gia đình mạnh dạn sắm những vật dụng, trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho cuộc sống. Cửa hàng của tui mới mở gần 1 tháng nay, nhưng ngày nào cũng luôn có khách đến xem và mua hàng”. Ngày trước trên đảo chỉ có một vài cửa hàng bán đồ điện gia dụng thông thường, như dây điện, bóng đèn... còn bây giờ có không dưới 20 cửa hàng bán các thiết bị điện cao cấp như máy lạnh, máy giặt, tủ lạnh. Một số chủ cửa hàng cho biết, lượng hàng bán ra tăng gấp 2-3 lần gần 1 tháng nay, nhiều nhất vẫn là quạt máy, nồi cơm điện, kế đến là tủ lạnh và máy giặt.

Với người dân đảo Lý Sơn, được sử dụng các thiết bị hiện đại như tủ lạnh, máy giặt... là niềm mơ ước từ bao đời nay. Giờ đây niềm mơ ước ấy đang trở thành hiện thực

Anh Thư
.
.
.