Người dân Cần Thơ mỏi mòn chờ dự án xử lý nước thải

Thứ Năm, 09/12/2010, 13:45
Dự án Thoát nước và Xử lý nước thải TP Cần Thơ (gọi tắt Dự án) do Công ty TNHH Cấp thoát nước Cần Thơ làm chủ đầu tư, theo kế hoạch thực hiện trong giai đoạn 2003-2007. Nhưng đã quá hạn hơn 3 năm, tiến độ vẫn chậm như rùa.

Đến nay, thời gian gia hạn cho 3 gói thầu của dự án đã trôi qua quá nhiều nhưng tiến độ các gói thầu còn rất chậm. Còn phía Sở KH&ĐT lại kiến nghị gia hạn đến tháng 12-2011 mới hoàn thành.

Dự án... rùa!

Khi dự án thoát nước và xử lý nước thải triển khai vào năm 2003, người dân TP Cần Thơ mong đợi công trình sớm hoàn thành và đưa vào hoạt động. Theo kế hoạch, trong năm 2007 dự án sẽ hoàn thành nhưng phía chủ đầu tư hết lần này đến lần khác cứ hứa tiến độ hoàn thành rồi lại hứa tiếp. Đến nay tiến độ thực hiện vẫn chậm chạp.

Cuối tháng 11/2010, báo cáo với lãnh đạo UBND TP Cần Thơ cùng một số sở ngành hữu quan đã kiểm tra tiến độ xây dựng nhà máy xử lý nước thải, phía chủ đầu tư là Công ty TNHH Cấp thoát nước Cần Thơ cho biết gói thầu nhà máy xử lý nước thải chỉ mới hoàn thành ước đạt 21%, trong khi nhà đầu tư dự án xử lý nước thải cho thành phố là Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW) đã cung cấp 80% trang thiết bị cho nhà máy. Gói thầu tuyến cống, trạm bơm bờ Bắc sông Cần Thơ ước đạt trên 44% khối lượng theo hợp đồng. Còn gói thầu tuyến cống, trạm bơm bờ Nam sông Cần Thơ ước đạt trên 79%. Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng trạm bơm Rạch Ngỗng vẫn chưa xong...

Như vậy sau gần 8 năm triển khai, dự án vẫn ì ạch và Sở KH&ĐT TP Cần Thơ trong báo cáo gửi UBND TP Cần Thơ đã kiến nghị Ngân hàng Tái thiết Đức - nhà tài trợ và UBND thành phố gia hạn thời gian thực hiện dự án đến tháng 12/2011. Và, mỗi ngày các sông rạch trên địa bàn các quận nội ô TP Cần Thơ phải gánh chịu hàng trăm ngàn mét khối nước thải sinh hoạt không được xử lý.

Cũng xin nhắc lại, dự án thoát nước và xử lý nước thải được thiết kế với công suất 30.000m3/ngày - đêm, thu gom nước thải của trung tâm TP Cần Thơ đưa về nhà máy ở phường Phú Thứ, quận Cái Răng xử lý nhằm bảo đảm đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường. Thế nhưng, người dân mong đợi mỏi mòn, nhiều cử tri bức xúc phản ánh, kiến nghị nhưng dự án vẫn... rùa bò.

Dự án thoát nước và xử lý nước thải TP Cần Thơ đã 8 năm thực hiện, nhưng đến nay vẫn tiếp tục xin gia hạn thời gian hoàn thành.

Giám sát chặt chẽ tiến độ để đôn đốc, xử lý

Ngày 30/11, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, tuần trước thành phố cùng Sở, ngành đã kiểm tra thực tế tại hiện trường gói thầu xây dựng nhà máy xử lý nước thải và đã yêu cầu chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy. Thành phố đã chỉ đạo chủ đầu tư phải yêu cầu nhà thầu lập kế hoạch tiến độ thi công theo từng thời gian. Thành phố và ngành hữu quan sẽ dựa trên cơ sở kế hoạch tiến độ để kiểm tra, nhắc nhở và có biên bản xử lý nếu thực hiện không đúng theo kế hoạch đã đề ra.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Sở, ngành chức năng của thành phố kiểm tra dựa trên thực tế hiện trường thi công của nhà thầu về thiết bị thi công, nhân lực… Đồng thời chỉ đạo ngành chức năng tạo điều kiện giải quyết những vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

Chúng tôi đặt vấn đề: Nếu nhà thầu thi công chậm tiến độ, không đảm bảo thời gian hoàn thành thì thành phố có cắt nhà thầu hay không? Ông Nguyễn Thanh Sơn cho rằng, nói chung cũng có thể, nhưng đây là dự án có yếu tố nước ngoài. Nếu cần thiết, thành phố sẽ làm việc với tư vấn giám sát nước ngoài để bàn giải pháp. Từ những ý kiến của phía tư vấn giám sát, mới làm việc với đối tác tài trợ dự án.

"Thành phố luôn quan tâm chỉ đạo sát sao để đảm bảo dự án sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, qua đó giải quyết vấn đề xử lý nước thải sinh hoạt cho nội ô thành phố, đồng thời cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường sông- rạch" - ông Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh.

Nam Giao
.
.
.