Người Hà Nội mong Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim ký Hiệp ước Hoà bình

Thứ Năm, 28/02/2019, 10:30
Nhiều người bày tỏ sự tự hào khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai được tổ chức ở Hà Nội và mong lãnh đạo hai nước ký một Hiệp ước Hoà bình tại cuộc gặp.


Đúng 9h sáng nay, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim bắt đầu ngày thứ hai trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh tại Việt Nam bằng cuộc gặp một - một. Hai nhà lãnh đạo lần lượt tới khách sạn Metropole trước đó vài phút rồi bước vào phòng họp kín ở khách sạn Metropole.

Lãnh đạo Mỹ-Triều bắt tay nhau trước khi vào họp thượng đỉnh ngày 28-2. Ảnh: Reuters

Bên ngoài khu vực khách sạn Metropole, hàng trăm nhà báo đang túc trực săn tin và hàng ngàn người dân Việt Nam cũng đang theo dõi từng diễn biến của cuộc gặp lịch sử. Đa số họ mong Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đạt bước tiến lớn để thiết lập hoà bình thực sự trên bán đảo Triều Tiên.

"Chúng tôi rất vinh dự vì hai nhà lãnh đạo chọn Hà Nội làm nơi gặp mặt. Đây là niềm vinh hạnh rất lớn. Tôi mong hai ông sẽ ký một hiệp ước hoà bình để nhân dân hai nước đều vui", bác Lan sống tại phường Tràng Tiền, cách khách sạn Metropole 500m, nói với PV CAND Online.

Bác Lan và bác Chiêu đứng trên tuyến đường di chuyển của lãnh đạo Mỹ-Triều ở Hà Nội để chào đón và cổ vũ. 

Cùng mong muốn trên, bác Chiêu, có mặt tại nút giao Tràng Tiền-Phan Chu Trinh mang cờ hai nước Mỹ-Triều trên tay, nói: "Chúng tôi chỉ mong làm sao hai nước chấm dứt chiến tranh thực sự. Chúng tôi muốn đứng đây chào đón và cổ vũ tinh thần để các ông ấy biết người Việt Nam rất yêu hoà bình và mến khách".

Theo Reuters, cuộc gặp một-một hôm nay của ông Trump và ông Kim kéo dài 45p. Sau đó, hai lãnh đạo đã có cuộc trao đổi ngắn cùng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và quan chức cấp cao Triều Tiên Kim Yong-chol trong khuôn viên khách sạn rồi tiến hành đàm phán cùng quan chức cấp cao hai nước.

Tổng thống Trump, Chủ tịch Kim, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và quan chức cấp cao Triều Tiên Kim Yong-chol trò chuyện vui vẻ ở Metropole.

Những hình ảnh do truyền thông ghi lại cho thấy các nhà lãnh đạo trò truyện rất vui vẻ, cho thấy khả năng hai bên sẽ đạt kết quả cao trong các cuộc đàm phán.

"Chúng em hoà mình cùng cả thủ đô Hà Nội ủng hộ Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump. Chúc hai nhà lãnh đạo tìm được hoà bình ở Hà Nội", Mai Ánh và Duy Anh, học sinh lớp 12 trường THPT Trần Phú, Hà Nội hào hứng chia sẻ với CAND Online.

Trước đó, trước khi bước vào phòng họp, Trao đổi với Tổng thống Trump, Chủ tịch Triều Tiên khẳng định ông sẽ "nỗ lực hết mình" để hội nghị lần này đạt được kết quả tốt đẹp. "Tôi biết có những người chào đón cuộc gặp này, nhưng có cả những người đang hoài nghi. Tuy nhiên, tôi tin rằng tất cả họ đều đang dõi theo khoảnh khắc chúng ta ngồi cạnh nhau, như đang xem một bộ phim khoa học viễn tưởng", ông Kim nói.

Khi được hỏi liệu ông có tự tin về thỏa thuận đạt được sau hội nghị không, Chủ tịch Kim Jong-un trả lời: "Còn quá sớm để nói, nhưng theo trực giác của tôi, tôi có cảm giác rằng những kết quả tốt sẽ xuất hiện".

"Tôi không vội trong chuyện phi hạt nhân hoá, nhưng vẫn rất biết ơn việc Triều Tiên không tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa trong thời gian qua. Tôi rất coi trọng Chủ tịch Kim và đất nước của ông ấy. Triều Tiên có rất nhiều tiềm năng để cạnh tranh kinh tế với các quốc gia khác", Tổng thống Mỹ đáp lời.

Thiện Minh- Cao Trung
.
.
.