Người 37 năm 'vác tù và hàng tổng'

Thứ Năm, 26/03/2015, 09:19
“…1,2 triệu đồng - Lương hàng tháng không đủ để trang trải cuộc sống. Nhưng vì yêu nghề, ham nghề và mong muốn đóng góp nhỏ bé của mình cho sự bình yên của thành phố mang tên Bác Hồ nên tôi vẫn theo cho đến bây giờ…”. Đó là tâm sự của anh Nguyễn Ngọc Lâm, Đội trưởng Đội Dân phòng chuyên trách (DPCT) phường Bến Nghé. Tuy nhiên nếu không yêu nghề chắc chẳng mấy ai theo nổi nghề tới 37 năm.

Bến Nghé là phường trung tâm quận 1, là một trong 3 phường trọng điểm quan trọng bậc nhất TP Hồ Chí Minh trong công tác giữ gìn ANTT. Cùng với sự phát triển mạnh về kinh tế - du lịch, các trung tâm thương mại, khách sạn, mật độ dân cư cao cộng thêm hàng ngày có hàng trăm ngàn lượt người ra vào làm việc, du khách thăm quan du lịch, nhiều lễ hội, sự kiện đã được tổ chức trong địa bàn phường... đồng nghĩa sẽ tiềm ẩn theo đó nhiều vấn đề liên quan đến ANTT của địa phương.

Chính vì thế, yêu cầu đòi hỏi những người làm công tác dân phòng phải có một tinh thần trách nhiệm cao. Để đảm bảo ANTT trên địa bàn phụ trách, anh đã cùng các đồng đội phối hợp chặt chẽ với Công an phường, Công an khu vực nắm vững tình hình ANTT từng con đường, góc phố, từng điểm nóng trên địa bàn.

Trong hơn ba chục năm “lăn lộn” với đường phố không ít lần anh gặp những “tai nạn nghề nghiệp”. Trong lần kết hợp cùng Công an phường đi làm nhiệm vụ thu giữ tang vật những trường hợp lấn chiếm vỉa hè lòng đường, anh bị một số thanh niên tự xưng “đàn anh đàn chị” hành hung, chống đối làm anh gãy xương sườn.

Lần khác, trong 1 vụ vây bắt sòng bài ở trên đường Hàm Nghi, dưới sự chỉ huy của Công an phường, anh Lâm cùng các anh em trong đội bị bọn chúng điên cuồng chống trả hòng thoát thân, một đối tượng đã dùng 1 miếng gỗ đánh anh trọng thương, cũng may có anh em Công an hỗ trợ kịp thời, đối tượng đã bị bắt giữ nhưng Lâm thì phải nằm viện cả tháng trời.

Còn chuyện thu gom các đối tượng hút chích ma túy khiến anh và đồng đội nhiều lần thót tim. Đối tượng hút, chích ma túy trên địa bàn thì 90% bị nhiễm HIV mà công việc thu gom chúng thì phải làm liên tục, rồi chuyện đối tượng lên cơn vã thuốc, khi bị bắt giữ liều mạng dùng kim tiêm dính máu định chống trả là thường! “Sợ chứ!” Nhưng tôi cùng anh em trong đội luôn nhanh tay khống chế đối tượng từ đằng sau, khéo léo đoạt lấy kim tiêm một cách an toàn rồi dẫn giải về trụ sở Công an phường giải quyết”. Anh chia sẻ.

Anh Lâm (thứ 2 từ bên phải) cùng anh em trong Đội dân phòng chuyên trách.

Là dân phòng luôn phải tập trung cao độ nhất là những thời điểm lễ hội hay tập trung đông người, khi ấy, anh Lâm cùng anh em trong đội thay nhau đi tuần suốt đêm và trong những lần ấy, anh không thể nhớ hết những lần phát hiện đối tượng có dấu hiệu nghi vấn, các anh đã báo cho Công an phường có kế hoạch theo dõi, xử lý kịp thời. Chính vì tinh thần cảnh giác của các anh đã góp phần vào công tác ổn định tình hình trật tự, trị an trên địa bàn, các trường hợp nghiện hút hoặc tình trạng trộm cắp giảm đi rất nhiều.

Anh tâm sự với 37 năm kinh nghiệm nhiều khi cũng không nghĩ là mình có thể theo nghề lâu đến thế!. Ngay từ hồi bắt đầu đi làm, hàng ngày anh đã gặp và tiếp xúc với rất nhiều loại đối tượng trộm cướp, giang hồ, nghiện hút. Sự va chạm cũng đã tạo nên bản lĩnh khi đối diện trước mọi tội phạm nguy hiểm, nhưng cũng cho anh nhiều kinh nghiệm xử lý với những tình huống nguy hiểm phải đối đầu.

Nói về đội trưởng đội DPCT Nguyễn Ngọc Lâm, Thiếu tá Nguyễn Công Hoản, Phó trưởng Công an phường Bến Nghé cho biết: “Anh Lâm là một người làm việc rất tích cực và có trách nhiệm, yêu ngành mến nghề và đã đóng góp tích cực trong công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn. Dưới sự chỉ đạo của anh Lâm đội DPCT đã nhiều lần được UBND tặng bằng khen tích cực phối hợp cùng Công an phường phát hiện vây bắt nhiều đối tượng nguy hiểm”.

Làm DPCT, anh Lâm vẫn gọi là nghề nhưng nhìn vào thu nhập thì có vẻ như không phải, bởi thu nhập của những người làm công tác dân phòng chỉ được gọi là “phụ cấp” (theo Nghị định số 38/2006/NĐ-CP ngày 17/4/2006 của Chính phủ) chứ không phải là lương, mà đã không có lương thì đúng là người “vác tù và hàng tổng” rồi! Nhưng với anh Lâm và đồng đội luôn tự hào là mình đã đóng góp một phần nhỏ bé vào sự bình yên của thành phố mang tên Bác Hồ, TP Hồ Chí Minh.

Trần Trang
.
.
.