Ngưng tích nước tại các thủy điện nếu chưa đảm bảo an toàn

Chủ Nhật, 16/12/2012, 21:38
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa chỉ đạo Bộ Công thương phải kiên quyết yêu cầu các nhà máy thủy điện ngừng tích nước, phát điện trong trường hợp có nguy cơ đe dọa đến an toàn công trình và tính mạng người dân vùng hạ du đập thủy điện.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải tăng cường kiểm tra, thanh tra về an toàn đập; tổ chức và giám sát việc kiểm định an toàn đối với các đập thủy lợi, thủy điện do tỉnh quản lý. Đồng thời, tăng cường giám sát, kiểm tra công tác quản lý đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh; kiên quyết không cho tích nước, đưa vào vận hành các công trình thủy lợi, thủy điện do UBND tỉnh phê duyệt đầu tư hoặc cấp giấy phép xây dựng nếu không đáp ứng yêu cầu về bảo đảm an toàn cho công trình và người dân vùng hạ du đập.

Nhiều ý kiến lo ngại về sự an toàn đối với đập thủy điện Sông Tranh.

Tại Văn bản 10237/VPCP-VTN, VPCP đã truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ NN-PTNT chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, trình Chính phủ xem xét, phê duyệt trong quý II-2013 Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 72/2007/NĐ-CP ngày 5/5/2007 về quản lý an toàn đập. Trong đó, cần đề xuất sửa đổi, bổ sung nội dung về phân định rõ trách nhiệm trong công tác quản lý an toàn các đập thủy điện, thủy lợi giữa Bộ NN-PTNT, Bộ Công Thương và UBND cấp tỉnh.

Bộ NN-PTNT cũng phải tổ chức kiểm tra, đánh giá an toàn những hồ, đập thủy lợi tại các địa phương chưa có báo cáo đánh giá an toàn hồ, đập thủy lợi; có kế hoạch cùng các địa phương tập trung khắc phục các tồn tại về chất lượng và quản lý an toàn đập hồ chứa thủy lợi; bảo đảm an toàn cho công trình và người dân.

Cùng với đó, Bộ Xây dựng phải rà soát, bổ sung các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng các hồ chứa thủy lợi, thủy điện nhằm nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật, hiệu quả quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương. Rà soát, bổ sung các quy định về thiết kế, thi công xây dựng, điều kiện về năng lực và kinh nghiệm của các đơn vị tư vấn thiết kế, thi công, giám sát xây dựng các đập thủy lợi, thủy điện

Thanh Tùng
.
.
.