Ngư dân "đánh bắt" xăng dầu

Thứ Hai, 03/11/2008, 16:30
Sự cố sạt lở bờ kè làm thủng 2 bồn xăng dầu của kho xăng dầu hàng không miền Trung đã xảy ra hơn nửa tháng, nhưng đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa khắc phục xong. Những ngày qua, hàng chục người dân vẫn còn đổ xô xuống vịnh Đà Nẵng đi "mót" xăng dầu tràn ra ngoài.

Sáng sớm mỗi ngày, người dân tụ tập đông nghịt ở chân đèo Nam Hải Vân mang theo dụng cụ giấy thấm xăng dầu, can, chậu chuẩn bị cho chuyến đi "mót" xăng dầu tràn. Theo những người dân tham gia công việc này, thì hiện vẫn còn rất nhiều xăng dầu chưa được các đơn vị chức năng thu gom hết nên người dân đi "mót" kiếm thêm thu nhập.

Bình quân một người có thể "mót" được từ 30-40 lít/ngày. Số đó khi lọc xong còn khoảng 70%, bán được cho người có nhu cầu từ thành phố về mua chừng 150.000 - 180.000 đồng. Ông Nguyễn Th., trú phường Hòa Hiệp Bắc cho hay: Cứ mỗi lít dầu chúng tôi "mót" về bán được 6.000-8.000 đồng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì hầu hết người dân nơi đây đều hành nghề đánh bắt thủy hải sản tại vịnh Đà Nẵng.

Từ sau sự cố bể các bồn xăng dầu làm tràn ra ngoài ảnh hưởng đến đời sống thủy sinh, nên khi đánh bắt lên mang bán ở chợ, người tiêu dùng không dám ăn vì tôm cá có mùi xăng dầu. Vậy nên người dân đành gác ngư cụ. Đang lúc khó khăn, biết lượng xăng dầu tràn ra còn tích tụ nhiều ở vách đá, các mạch nước ngầm rỉ lên nên họ đổ xô đến "mót" bán kiếm tiền. 

Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, mặc dù đã có sự can ngăn của lực lượng chức năng địa phương, bộ đội biên phòng, nhưng những ngày đầu tháng 11 này, người dân vẫn tập kết tại khu vực chân núi đặt các bồn xăng dầu để "mót". Để lấy được xăng dầu, họ dùng giấy thấm dầu, nệm mút "hút" xăng ngấm tại các vách đá và mạch nước ngầm ra rồi vắt vào can.

Việc người dân đổ xô đi "mót" xăng dầu không phải là phạm pháp và còn làm sạch môi trường vịnh Đà Nẵng, xong điều đáng ngại là có nhiều nguy hiểm đang rình rập bên họ hàng ngày.

Ngoài nguy cơ cháy nổ, thì chuyện người dân bị mắc các chứng bệnh từ việc làm này đã xảy ra nên các cơ quan chức năng không thể cứ khoanh tay đứng nhìn mãi. Theo quan sát của chúng tôi thì hầu hết những người dân đi "mót" xăng dầu đều bị bỏng rát, da chân tay tróc vảy, phù nề.

Chính lãnh đạo chính quyền địa phương, ông Trần Phước Huấn - Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cũng thừa nhận rằng: Đã có rất nhiều người dân bị phù nề, lở loét da do đi "mót" xăng dầu. Với việc người dân "thất nghiệp" do sự cố tràn xăng dầu thời gian qua, địa phương cũng đang tìm cách để đề xuất chính quyền các cấp hỗ trợ.

Thiết nghĩ, các ngành chức trách có liên quan cần nhanh chóng vào cuộc làm sạch môi trường va nhằm tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra từ việc người dân đổ xô đi "mót" xăng dầu

L.T.
.
.
.