Ngư dân bỏ biển vì bão tố và bão giá!

Thứ Sáu, 15/08/2008, 09:11
Có những chuyến đi biển kéo dài tới 15 ngày rồi 20 ngày, trước mỗi chuyến ra khơi ngư dân nào lại chẳng mang trong mình những hi vọng về một chuyến đi thành công đầy ắp tôm cá. Nhưng hi vọng lại thường đi liền với nỗi lo, đó là bão tố và bão giá.

Đã nhiều tháng nay ngư dân thôn Xương Điền, xã Hải Lý, Hải Hậu, Nam Định đang phải gồng mình vì gặp quá nhiều rủi ro khi đi biển. Cho dù mỗi chuyến đi biển về có đầy ắp cá đi chăng nữa thì cũng thiệt hại lên tới cả trăm triệu đồng, cá biệt có những tàu mất trên 500 triệu đồng.

Anh Trần Khổng Mỹ, ngư dân thôn Xương Điền cho biết: "Trong thời buổi giá cả leo thang theo từng ngày nhưng con tàu khi ra khơi đã không còn thu được lợi nhuận cao từ đánh bắt thì thêm vào đó tại rất nhiều các vùng biển đang nổi lên nạn cướp biển, mục tiêu của những tay cướp này lại chính là ngư dân từ các vùng khác đến.

Nạn cướp nổi lên kinh hãi nhất chỉ mới khoảng từ hai tháng nay. Bắt đầu từ vùng biển Thanh Hóa, Nghệ An rồi kéo vào tận vùng biển Quảng Bình. Đặc biệt nhất là tại vùng biển Thanh Hoá. Hễ tàu thuyền ở vùng khác vào đánh bắt là chúng lại rình rập cướp. Không cướp tiền, cướp cá mà chúng cướp lưới".

Theo anh Mỹ thì mỗi tàu để đánh bắt xa bờ có hiệu quả thì phải trang bị ít cũng phải 120 cheo lưới, mỗi cheo lưới trị giá 7 triệu đồng. Như vậy chỉ tính tiền lưới ngư dân đã phải tốn tới 900 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Hương cũng ở Xương Điền nhẩm tính: "Thời điểm này hầu như tàu nào cũng bị mất lưới, ít thì 20- 30 cheo lưới, nhiều thì 60- 70 cheo lưới (400- 500 triệu đồng). Có ngư dân đi về cả thẩy chỉ còn được mười mấy cheo lưới nhưng cũng chỉ biết ngậm ngùi xót xa. Có những lần anh em đuổi theo bọn cướp nhưng không đuổi được, tàu mình công suất bé vả lại bọn cướp luôn trang bị vũ khí và sẵn sàng manh động".

Theo lời kể của anh Hương, mới tháng trước tàu của các của bạn anh bị cướp 40 cheo lưới. Tiếc của, bạn anh đuổi theo chúng nhưng đến gần bờ thì bị chúng ném mìn khiến cả tàu bị đắm. Thảm nhất là tàu của ông Tập, người đã có thâm niên đi biển hơn 20 năm, 6 anh em cùng trên  một con tàu khi bị chúng cướp đã đuổi theo để rồi bị chúng ném mìn đánh đắm, 6 anh em thì chết mất 5, chỉ còn lại mình ông".

Lại còn những chuyến đi biển thiệt hại hàng trăm triệu đồng, đó là hậu quả của cơn bão từ đất liền, là kết quả của những chuyến ra khơi không cá, không tôm, cực chẳng đã, ngư dân phải bán tàu, rồi gán cả nhà. Từng là ông chủ của những chiếc tàu bạc tỉ nay lại trắng tay và thậm chí còn phải đi làm cửu vạn. Từ thời điểm giá xăng dầu vùn vụt leo thang, rồi những chuyến đi biển cá thì ít mà cướp thì nhiều khiến thôn Xương Điền nháo nhác.

Ở thời buổi khi nguồn tôm, cá từ biển ngày càng cạn dần thì giá cả xăng dầu cho mỗi chuyến ra khơi lại leo thang khiến cả làng ngư như đang bị xoay vần. Cũng vì vậy, nhiều chủ tàu từ thế thượng phong nay khuynh gia bại sản.

Trò chuyện với ngư dân Trần Khổng Mỹ anh nói: "Người vỡ nợ đến nỗi phải bỏ nghề rất nhiều, mà người không thể theo được nghề phải chuyển sang nghề khác cũng lắm. Nói đâu xa, anh vợ  tôi cũng đang khốn đốn. Trước cũng là chủ con tàu với công suất trên 90 CV hăng hái đi biển là thế, vậy mà đùng một cái tay trắng. Nghề biển giờ chẳng khác nào đánh trận, ông anh nhà tôi giờ đã phải gán tàu và qua làm thuê cho một tàu khác bên cảng Hải Thịnh. Ởã thôn này rất nhiều người rơi vào hoàn cảnh như thế."

Thôn Xương Điền nhiều ngư dân đã bỏ biển. Giờ đây một số chủ tàu chạy sang Trung Quốc lái thuê, số khác chuyển sang làm nghề buôn bán, số nữa vào miền Nam trồng cà phê. Chính bởi kiếp nạn ấy mà lão ngư Trần Lộc ruột gan cứ rối như tơ vò. Đã hai ngày nay biển động mà vẫn không thấy những người con đi biển trở về.

Ông nói: Nhiều lúc cảm thấy thương hại chúng. Đợt vừa rồi hai thằng con lão cũng không thể trụ lại với cái nghề này. Không hiểu chúng nghĩ quẩn thế nào mà lại bỏ biển, bỏ nhà vào miền Nam để làm cà phê. Thế là chúng đi thật, được vài tháng hai ông bà ở nhà không yên, không ăn cũng không ngủ được, lại phải điện vào động viên hai thằng con, khuyên chúng về. Về nhà rồi chúng cũng lại chẳng biết làm nghề gì vậy là lại quay ra bám biển. Lúc thấy chúng về hai ông bà mừng lắm. Nhưng đi biển thì cũng có bớt lo âu đâu.

Vừa qua, Chính phủ ban hành Quyết định số 965/QĐ-TTg về việc hỗ trợ cho ngư dân. Hy vọng từ đây đời sống không chỉ riêng thôn Xương Điền mà của cả ngư dân ven biển sẽ được thay đổi

Quốc Hưng
.
.
.