Ngư dân Quảng Ngãi thu thập chứng cứ khởi kiện Trung Quốc

Thứ Tư, 18/06/2014, 10:06
Trước sự việc Trung Quốc cho các tàu kiểm ngư, hải cảnh, tàu quân sự giả dạng tàu cá vỏ sắt gây ra hàng loạt vụ tấn công, đánh đập, cướp phá tài sản của ngư dân miền Trung, trong đó có tàu ngư dân tỉnh Quảng Ngãi, khi đang đánh bắt hải sản tại ngư trường Hoàng Sa của Việt Nam, nhiều Nghiệp đoàn nghề cá ở tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp với các ngành chức năng để xác minh, thu thập bằng chứng, chứng minh hành vi tàn độc, vi phạm trắng trợn Luật Biển quốc tế của Trung Quốc để đồng loạt khởi kiện Trung Quốc…

Từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, hàng loạt tàu cá của ngư dân miền Trung, trong đó có tàu cá ngư dân tỉnh Quảng Ngãi, liên tiếp bị tàu của Trung Quốc tấn công, đập phá, cướp bóc tài sản, khi đang tham gia khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa. Nhiều tàu cá may mắn được tàu bạn lai dắt trở về trong tình trạng hư hỏng nặng nề do bị phía Trung Quốc cướp bóc, đập phá. Nhiều ngư dân bị thương do hành động côn đồ ngang ngược của phía Trung Quốc. Những hành động dã man, ngang ngược, vô nhân đạo đó của Trung Quốc đã khiến hàng loạt gia đình ngư dân tỉnh Quảng Ngãi lâm vào cảnh khốn đốn, trắng tay vì mất toàn bộ tài sản; đe dọa đến tính mạng khi họ đang hành nghề hợp pháp trên vùng biển Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Quang (52 tuổi, ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn), là chủ tàu cá QNg 90205 TS, bị tàu hải cảnh của Trung Quốc cướp phá thiết bị, hải sản đánh bắt, trị giá trên 700 triệu đồng tại vùng biển Hoàng Sa ngày 17/5 vừa qua, búc xức: “Không  chỉ cướp phá tài sản, Trung Quốc còn cho người của chúng tràn qua tàu cá ngư dân tui dùng vũ khí đe dọa, khống chế đánh đập nhiều người bị trọng thương. Đây là hành vi vô nhân đạo, ngư dân tui kiên quyết kiện hành động tàn độc này của Trung Quốc đến cùng”

Hiện nay, nhiều Nghiệp đoàn nghề cá ở tỉnh Quảng Ngãi, như: An Hải, An Vĩnh (huyện Lý Sơn), Bình Châu (huyện Bình Sơn), Phổ Quang (huyện Đức Phổ) đang phối hợp với các ngành chức năng, thu thập bằng chứng, kê khai thiệt hại, chứng minh việc Trung Quốc sử dụng tàu có vũ trang vô cớ tấn công, đập phá, cướp tài sản của bà con ngư dân, là vi phạm Luật Biển quốc tế để khởi kiện.

Ngư dân Nguyễn Văn Quang và tàu cá QNg 90205 TS bị Trung Quốc đập phá, cướp bóc tài sản.

Ông Huỳnh Nổi, Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá Phổ Quang, huyện Đức Phổ, cho biết: “Nghiệp đoàn nghề cá Phổ Quang chuẩn bị mọi chứng cứ để kiện Trung Quốc. Bước đầu, chúng tôi cùng các ngành chức năng thu thập bằng chứng, chứng minh hành vi thô bạo, vi phạm Luật Biển quốc tế để khởi kiện Trung Quốc trong thời gian sớm nhất. Ban Chấp hành Nghiệp đoàn nghề cá chúng tôi cũng đang hướng dẫn ngư dân kê khai thiệt hại cùng những bằng chứng cụ thể để được tư vấn pháp lý, tiến hành khởi kiện Trung Quốc đã sử dụng tàu bảo vệ giàn khoan vô cớ tấn công tàu cá của ngư dân, gây thiệt hại về tài sản, đe dọa về tính mạng khi đang hành nghề trong vùng biển Việt Nam”.

Qua thống kê của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi, từ khi phía Trung Quốc ngang ngược kéo đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong lãnh hải Việt Nam tại vùng biển Hoàng Sa vào đầu tháng 5/2014 vừa qua đến nay, có ít nhất 14 tàu cá ngư dân trong tỉnh bị tàu kiểm ngư, hải cảnh, tàu quân sự... của Trung Quốc tấn công cướp phá tài sản, đâm va, gây thiệt hại nhiều tỉ đồng; đồng thời làm nhiều ngư dân bị thương. Dù đã nhiều lần bị phía Trung Quốc tấn công, cướp phá tàu, ngư lưới cụ, nhưng đối với ngư dân Nguyễn Tấn Cu (42 tuổi, ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn), hiện là Thuyền trưởng, kiêm chủ tàu QNg 90567-TS vẫn không hề nao núng, lo sợ. Bây giờ đối với anh Cu, ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa là máu thịt thiêng liêng. Ra khơi không chỉ vì kinh tế gia đình, mà đó còn là trách nhiệm, để góp phần bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Theo anh Cu, việc Trung Quốc tấn công tàu cá của anh, làm cho cuộc sống 14 thuyền viên trên tàu càng trở nên khó khăn sau các phiên biển lỗ tổn. Riêng gia đình anh cũng lâm vào kiệt quệ, nợ nần chồng chất. Nhưng, chính vì sự căm phẫn, anh càng kiên quyết bám biển đến cùng. “Mỗi lần bị hư tàu, bị phá ngư lưới cụ, tui vào đất liền vay tiền; rồi được các nhà hảo tâm hỗ trợ, tui cùng anh em ngư dân lại tiếp tục sửa lại tàu, tiếp tục ra khơi. Khó khăn, hiểm nguy là vậy nhưng không làm chùn bước ngư dân tui”, anh Cu tỏ rõ quyết tâm của mình

Trà Câu
.
.
.