Ngôi nhà của tình thương và lòng từ tâm

Thứ Tư, 26/08/2009, 11:05

Gần như đến hẹn lại lên, đúng vào dịp tháng 8 hàng năm, đại diện Báo CAND và chuyên đề ANTG tại TP HCM tiếp tục quay trở lại thăm, tặng quà cho Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi chùa Diệu Giác, quận 2, TP HCM, nơi đang nuôi dưỡng trên 130 đứa trẻ mồ côi.

Đồng hành cùng chúng tôi, sáng 25/8, Doanh nghiệp võng xếp Duy Lợi, cơ sở Lập Quyền… và gia đình ông Trần Minh Hải, phường 4, quận 3 đã đến thăm và trao tặng Trung tâm 2 tấn gạo, 1 triệu đồng và một số nhu yếu phẩm khác: đường, sữa, mì gói, dầu ăn… (trị giá 25 triệu đồng).

Ngắm những đứa trẻ ngoan ngoãn, háo hức trong những bộ trang phục mới, sạch bong, Ni sư Trí, người đã gắn bó với Trung tâm từ những ngày đầu xúc động kể rằng: Cơ sở vật chất hôm nay khá đầy đủ chứ cách nay hơn 20 năm, đây chỉ là khu vực còn hoang hóa. Chùa nằm ở ngoại thành, ít người lai vãng. Ban đầu chỉ có vài cháu được các sư cô nuôi chung trong phòng. Sau này số lượng trẻ càng ngày càng đông. Chưa biết xoay sở làm sao thì được hỗ trợ dựng một ngôi nhà lá ngay sát bên chùa. Mừng rơi nước mắt.

Ngày ấy, Trung tâm chưa được nhiều người biết đến hỗ trợ. Thương những đứa trẻ côi cút, các mẹ phải xin, quyên góp từng đồng cho chúng rau cháo qua ngày. Cực nhất là lúc mưa gió, nhà xuống cấp, dột nát, mấy "mẹ con" phải ôm lấy nhau cho ấm…

Đại diện Báo CAND và Chuyên đề ANTG cùng các nhà tài trợ trao quà cho Trung tâm Diệu Giác.

Cũng may, sau này, ngày càng có nhiều người biết đến Trung tâm. Ai giàu có thì giúp tiền. Người có rau giúp rau, người có gạo, chất đốt thì giúp gạo, chất đốt. Nhờ những tấm lòng hảo tâm ấy, cho đến hôm nay, mái nhà lá dột nát, xiêu vẹo đã được thay thế bằng một cơ ngơi khang trang với khá nhiều phòng ốc sạch sẽ. Người sư cô năm ấy nay cũng đã 60 tuổi.

"Đại gia đình" được xây dựng và chỉ tồn tại bằng tình thương và lòng từ tâm của bà cũng có đến 130 người con. Bà còn hồ hởi cho biết, hiện tại mình đã có khá nhiều cháu, cả cháu ngoại lẫn cháu nội. Nếu cứ cái đà này, bà sẽ trở thành người mẹ, người bà có nhiều con, cháu nhất Việt Nam

Trong nhiều lần đến thăm trung tâm, tôi cũng từng chứng kiến bà tất tả chạy đi giữa trưa hè nắng gắt tìm một bé trai vừa trốn sự quản thúc của trung tâm bỏ đi chơi điện tử với đám bạn lang thang khác ngoài đường. Với những giọt mồ hôi vẫn ướt đẫm trán và lưng áo, bà than thở chỉ sợ bé trai ấy hư hỏng thì khổ thân… Nhưng có một nỗi lo khác cũng khẩn thiết không kém. Đó là chuyện cơm áo hàng ngày cho lũ trẻ.

Được biết, hiện tại, để chăm lo chúng, Trung tâm cần ít nhất 50kg gạo/ngày. Hỗ trợ bữa ăn cho các cô và các cháu, hàng ngày, một số tiểu thương ở chợ vẫn giúp một số rau, thức ăn nhất định nhưng với quân số hiện nay thì số lượng này mới chỉ đáp ứng được 1/10. Ngoài ra còn tiền trang trải cho 73 cháu đang theo học các cấp từ tiểu học đến đại học… Đây là một gánh nặng rất lớn cho các mẹ, các cô tại trung tâm.

Việc đồng hành cùng Trung tâm chăm sóc cho các em của Báo CAND và các doanh nghiệp, cá nhân hôm nay vẫn còn rất nhỏ. Mong rằng, trong thời gian tới, sẽ còn có thêm thật nhiều những đơn vị, cá nhân giàu lòng hảo tâm chung tay, góp sức, đồng hành cùng các mẹ, các sư tiếp tục chăm lo cho những đứa trẻ không may mắn này

Ngọc Nguyễn
.
.
.