Ngôi mộ có hai bộ hài cốt

Thứ Tư, 10/10/2007, 11:00
Sau khi phát hiện có mộ, đoàn quy tập thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An triển khai cất bốc. Đào khoảng 80cm thì xuất hiện 1 bộ hài cốt phụ nữ và bất ngờ phía dưới lại là một bộ hài cốt nam. Mọi người cho rằng, hai chiến sỹ này là người yêu của nhau nên khi hy sinh, đồng đội đã chôn họ cùng nhau.

Đoàn quy tập thuộc Bộ Chỉ Quân sự tỉnh Nghệ An thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu IV có nhiệm vụ tìm kiếm cất bốc hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.

Đoàn quy tập tìm thấy tại Xiêng Khoảng, Lào có một phần mộ nhưng có hai bộ hài cốt. Đó là sau khi phát hiện trong có mộ, chiến sỹ đoàn quy tập bắt đầu triển khai cất bốc. Đào khoảng 80cm thì xuất hiện 1 bộ hài cốt phụ nữ.

Khi lấy hết phần hài cốt liệt sỹ nữ thì phát hiện phía dưới còn một bộ hài cốt nữa. Đào lên, đó là hài cốt liệt sỹ nam. Các vật dụng tìm thấy cùng hai bộ hài cốt đều là trang thiết bị chuyên dụng của Bộ đội quân tình nguyện Việt Nam.

Phát hiện ra sự kỳ lạ này, mọi người đều ngạc nhiên. Mỗi người có một suy đoán, có người thì cho rằng, trong chiến đấu hai chiến sỹ này yêu nhau và hẹn ngày chiến thắng trở về sẽ báo với gia đình và sẽ cưới nhau. Thế rồi, chưa kịp ngày trở về, họ đã hy sinh. Đồng đội cảm động về mối tình của họ nên để hai người nằm chung mộ.

Hiện nay, hai chiến sỹ này vẫn nằm cạnh nhau tại Nghĩa trang quốc tế Việt - Lào. Chúng tôi mong rằng, sau khi thông tin này được đăng tải sẽ có những đồng đội của hai chiến sỹ này đọc được. Và rất có thể, chính người chiến sỹ đã chôn cất hai liệt sỹ này sẽ nhớ lại câu chuyện tình của họ.

Chúng tôi mong nhận được phản hồi tại địa chỉ Báo CAND, 66 Thợ Nhuộm, Hoàn Kiếm, Hà Nội, điện thoại 04.9420595/0985696316; hoặc Trung tá Nguyễn Thị Tiến, điện thoại 0912123591.

Chi tiết xem website timmolietsi.com.vn/cand.com.vn

Nguyễn Thị Tiến
.
.
.