Nghịch cảnh ế vé tàu xe về quê dịp Tết từ TP HCM

Thứ Năm, 26/12/2013, 13:53
Sau cả tháng trời hành khách dồn về chen chân xếp hàng tại ga Sài Gòn chờ đến lượt nhận hoặc mua vé tàu hỏa. Khan hiếm vé khiến nhiều hành khách đã không mua được vé tàu, phải chạy đôn đáo khắp các đại lý dò tìm mua vé qua dịch vụ. Thậm chí cảnh mua vé tàu qua đội ngũ “cò” vé trước cổng ga Sài Gòn cũng đã xuất hiện.

Bất ngờ vào ngày 20/12 vừa qua ông Thái Văn Truyền, Phó ga Sài Gòn công bố nhà ga vẫn còn hơn 44,7 ngàn vé tàu các loại chưa bán được. Trong đó, chiều về quê từ ga Sài Gòn trước Tết chiếm đến gần một nửa lượng vé còn ế trên, tập trung trong vào các ngày từ 16 – 22/1/2014 và ngày 29 Tết. Vé chính còn ế, nên ghế phụ đi tàu chiều ra trước Tết từ ga Sài Gòn đến các ga từ Quảng Ngãi trở ra Bắc trong vòng 10 ngày, từ 20 – 29/1/2014 cũng còn đến 6.000 chỗ.

Có mặt tại ga Sài Gòn ngày chủ nhật, 22/12 vừa qua với hy vọng sẽ mua được vé tàu Tết trước thông tin nhà ga còn nhiều vé, anh Ngô Văn Nam và nhóm công nhân ở khu công nghiệp Tân Tạo cho hay: Phải làm đến giáp Tết mới được nghỉ, nhưng nhà ga chỉ còn các hạng vé sang, vượt quá khả năng so với túi tiền của công nhân. Đành quay về chờ kiếm được vé giá thấp hoặc đi xe đò cho rẻ. Giải thích về tình trạng còn tồn đọng quá nhiều vé tàu như trên, một cán bộ ngành hỏa xa cho rằng là phần do vé khách đã đặt nhưng không đến mua; song cũng không loại trừ tình trạng đại lý găm vé hòng đầu cơ nay đồng loạt nhả ra.

Hành khách xếp hàng không mua được vé trong lúc vé tàu vẫn ế ẩm.

Lượng vé rất lớn hiện tại của nhà tàu chỉ phù hợp với những đối tượng hành khách có thể về quê sớm như sinh viên, lao động tự do… Nhưng nhiều sinh viên đã mua vé tập thể hoặc quay ra mua vé xe thương hiệu; lao động tự do khó với tới những loại vé hạng sang của nhà tàu, nên cho dù là trong dịp Tết, thì ôm lượng vé khổng lồ trên cũng là vấn đề nan giải của nhà tàu.

Sau thời gian tìm mua vé tàu không có, khoảng một tháng nay, nhiều hành khách đã quay ra mua vé xe thương hiệu. Trong khi khả năng phục vụ của các nhà xe thương hiệu có hạn đã tạ nên tình trạng sốt vé xe chất lượng cao, xe giường năm về miền Trung - Tây nguyên và phía Bắc dịp Tết.

Theo ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông, hiện hầu như các nhà xe thương hiệu đã bán hết vé và đang ráo riết thuê thêm xe để đưa vào phục vụ khách. Tuy vé xe thương hiệu sốt, nhưng vé các dòng xe bình dân loại 2, loại 3 lại không bán được.

Ông Hải cho biết, hầu như khách chưa hỏi tới các loại vé xe bình dân, năm ngoái Bến xe Miền Đông tổ chức bán trước vé xe Tết kéo dài cả tháng nhưng cũng chỉ bán được chừng hơn ngàn vé. Bởi đa số khách đi xe bình dân về quê dịp Tết cứ về ngày nào là ra bến chờ mua vé đi ngay ngày đó. Với vé máy bay, sau thời gian được các hãng hàng không công bố đưa hàng trăm ngàn vé Tết ra bán và đã có nhiều đợt khan hiếm vé giả tạo. Hiện tại, lượng vé máy bay dịp Tết từ TP Hồ Chí Minh ra miền Trung và phía Bắc cũng vẫn còn khá nhiều.

Ngay cả những tuyến khách đông, ít chuyến như TP Hồ Chí Minh – Vinh, Hải Phòng nhiều chuyến bay cũng vẫn còn vé. Cụ thể, cả hãng Vietjet và Jetstar đều mới chỉ thông báo hết vé từ TP Hồ Chí Minh đi Vinh trong các ngày 25 – 28 tháng Chạp, các ngày khác đều còn vé. Chặng TP Hồ Chí Minh – Hải Phòng, hầu như các chuyến bay của 2 hãng trên đều còn vé với mức giá thấp nhất dịp Tết năm nay là hơn 3 triệu đồng/lượt. Riêng Vietnam Airlines (VNA) hiện chỉ còn hạng vé VIP có giá gần 5 triệu đồng/lượt ở 2 chặng bay trên.

Từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội, nếu chấp nhận bay tầm nửa đêm về sáng, trong các ngày giáp Tết VNA đều còn vé. Nhưng nếu bay ngày, hiện hãng này chỉ còn vé VIP. Nhắc đến mức giá 5 triệu đồng/vé để đi máy bay ra Bắc dịp Tết, nhiều hành khách đều lắc đầu ngán ngẩm do giá vé hạng này vượt quá khả năng chi trả của nhiều người. Nên chắc chắn ngay cả các chuyến bay trong dịp cao điểm Tết, VNA cũng sẽ khó bán đầy hết các chỗ hạng cao cấp trên

Đ.Thắng
.
.
.