Nghĩa trang không được “lấn” đất lúa

Thứ Ba, 02/10/2012, 17:31
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội “nhắc” các cơ quan hữu quan không nên xây dựng nghĩa trang quy mô quá lớn (đến 600ha), khi xây nghĩa trang mới phải chú ý cảnh quan môi trường, tiết kiệm quỹ đất, đặc biệt là đất lúa..

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa có văn bản nhất trí với dự thảo “Quy hoạch hệ thống nghĩa trang Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, định hướng đến năm 2050”.

Tuy nhiên, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội lưu ý, cần đề ra mục tiêu, nguyên tắc, tiêu chí chung của các nghĩa trang, nghiên cứu quy mô, diện tích các nghĩa trang cho phù hợp, không nên xây dựng nghĩa trang quy mô quá lớn (đến 600ha) gây lãng phí đất, ảnh hưởng không tốt đến môi trường. Bố trí hợp lý số lượng, quy mô nghĩa trang phục vụ đô thị lõi và nghĩa trang khu vực phía Nam thành phố để tránh phải đưa tang quá xa. Đối với khu vực nông thôn, mỗi xã nên có một nghĩa trang theo tiêu chí nông thôn mới. Từng bước hạn chế, dừng, tiến tới di dời những nghĩa trang hiện nay đã nằm giữa khu đô thị (do quá trình đô thị hoá).

Khi xây dựng nghĩa trang mới, cần hết sức quan tâm đến cảnh quan, môi trường sinh thái, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân sở tại, gắn với xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, tiết kiệm quỹ đất, đặc biệt là đất lúa.

Xây nghĩa trang tại Thủ đô, cần quan tâm đến cảnh quan, môi trường sinh thái, gắn với xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Ảnh minh họa.

Quản lý chặt chẽ việc xây dựng và sử dụng nghĩa trang theo đúng quy định của UBND TP đã ban hành. Xử lý nghiêm các hành vi bị cấm như: Xây dựng mộ, bia mộ không đúng quy định; mua bán, chuyển nhượng đất trong nghĩa trang dưới mọi hình thức; táng người chết ngoài nghĩa trang... Thực hiện tốt việc bảo vệ, chăm sóc, tu bổ nghĩa trang; giữ vệ sinh trong các hoạt động an táng và vệ sinh môi trường trong nghĩa trang; sử dụng đất trong nghĩa trang và xây mới, tu bổ phần mộ trong nghĩa trang phải theo đúng quy định. Đồng thời nghiên cứu, ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ hỏa táng

PV
.
.
.